Phó viện trưởng CIEM: “Tôi từng thấy doanh nghiệp khóc ở hội thảo vì giấy phép con”

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Phan Đức Hiếu đã cho biết như vậy tại toạ đàm “Kiên quyết loại bỏ các điều kiện kinh doanh “trói” doanh nghiệp” tổ chức sáng 18/10.
Phó viện trưởng CIEM: “Tôi từng thấy doanh nghiệp khóc ở hội thảo vì giấy phép con”

Tôi đã từng chứng kiến doanh nghiệp khóc trong cuộc hội thảo vì thủ tục, điều kiện kinh doanh. Chậm 10 ngày, thậm chí 30 ngày đối với cơ quan quản lý không là gì nhưng đối với doanh nghiệp một ngày thôi cũng như ngồi trên đống lửa”, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Phan Đức Hiếu nói.

Ông Hiếu cho rằng, quản lý là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, điều này không cần bàn cãi. Tuy nhiên, điều quan trọng được tranh luận trong suốt thời gian qua chính là phương pháp quản lý.

Làm sao để có được phương pháp quản lý rẻ nhất, ít tác động lên chi phí và tiết kiệm thời gian nhất cho doanh nghiệp, ông Hiếu đặt vấn đề.

“Tôi đã từng chứng kiến có doanh nghiệp khóc ngay trong cuộc hội thảo vì thủ tục. Chậm 10 ngày, thậm chí 30 ngày đối với cơ quan quản lý cũng chẳng là gì. Nhưng đối với doanh nghiệp, một ngày thôi cũng như ngồi trên đống lửa”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, một sản phẩm phải đợi 30 ngày chưa bán được ra thị trường thì có thể bị đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường, doanh nghiệp rơi vào nguy cơ phá sản. “Việc yêu cầu, chờ đợi thủ tục nhiều khi muốn phát khóc”, ông Hiếu cho biết.

Cũng theo Phó viện trưởng CIEM, thời gian qua lần đầu tiên chúng ta thống kê và đưa ra các con số về giấy phép con.

“Tôi không cho rằng nhiều có nghĩa là xấu và ít có nghĩa là tốt. Cái đáng bàn ở đây là chúng ta nhìn về mặt nội dung. Chủ trương của Chính phủ hiện nay là chúng ta đang thúc đẩy sự cạnh tranh, thúc đẩy sự sáng tạo, để có thể đưa doanh nghiệp Việt Nam vào giai đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Hiếu nói.

Tuy nhiên qua kiểm tra rà soát, ông Hiếu cho biết có rất nhiều điều kiện kinh doanh có tác động ngược lại, cản trở cạnh tranh, cản trở sự sáng tạo, tăng rủi ro cho doanh nghiệp. Chính vì thế, Chính phủ đang quyết tâm bãi bỏ những điều kiện kinh doanh đang đi ngược lại sự thúc đẩy sáng tạo, sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

“Ở đây bãi bỏ điều kiện kinh doanh là thay đổi tư duy quản lý nhà nước, bãi bỏ tư duy quản lý can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp cạnh tranh, sáng tạo. Đó là thông điệp chính của cuộc cải cách lần này”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Vị này cho biết thêm, hiện nay nước ta có hơn 500.000 doanh nghiệp hoạt động, nhưng sắp tới có thể là 1 triệu, 2 triệu, 3 triệu. Do vậy việc kiểm soát cả tiền kiểm và hậu kiểm, là điều không thể. Chính vì vậy, các bộ, ngành buộc phải phân loại được loại doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ, kèm theo đó là các nguy cơ gây rủi ro thấp hay cao.

Một điều quan trọng nữa theo ông Hiếu, đó là từ trước đến nay, chúng ta đang quên vai trò của người tiêu dùng, của xã hội trong việc tham gia giám sát.

“Nhà nước không phải là người duy nhất giám sát, mà cần thúc đẩy sự tham gia giám sát của xã hội. Đây là điều rất quan trọng trong việc quản lý rủi ro. Chúng ta nên chuyển hẳn cách quản lý từ việc trói doanh nghiệp, chuyển sang việc tạo ra môi trường linh hoạt, tạo điều cho doanh nghiệp”, ông Hiếu nói.

Theo Bizlive.vn

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...