Quảng Ninh đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cảng biển Mũi Chùa vốn 505 tỷ

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Mũi Chùa (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Quảng Ninh đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cảng biển Mũi Chùa vốn 505 tỷ

Bến cảng Mũi Chùa sẽ được đầu tư để nâng công suất hàng hóa thông qua khoảng 0,5 - 1 triệu tấn/năm, đón được tàu biển trọng tải đến 3.000 DWT, tàu thủy nội địa trọng tải đến 2.000 DWT.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 505 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (do nhà đầu tư đảm bảo 100% vốn). Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến trong năm 2019.

Trước đó, ngày 14/01/2019, Sở GTVT ý kiến của Bộ GTVT đối với chủ trương đầu tư cảng Mũi Chùa, tỉnh Quảng Ninh.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay có 6 cảng biển là Vạn Gia, Hải Hà, Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hòn Gai và Quảng Yên, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông đang ngày càng được đầu tư phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống cảng biển Quảng Ninh kết nối với các trung tâm kinh tế, các cửa khẩu, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh… tạo ưu thế cạnh tranh phát triển cảng biển và ngành công nghiệp Logistic.

Trong đó, cảng Mũi Chùa (Tiên Yên) là đầu mối giao thông quan trọng việc giao lưu với các tỉnh trong nước và quốc tế. Cảng này còn là cửa ngõ thuận lợi nhất cho vùng Đông Bắc qua QL4B và QL18. Trên thực tế, mặc dù là một cảng biển có nhiều lợi thế nhưng do các phương tiện, thiết bị ở cảng không được quan tâm đầu tư nâng cấp, bến bãi chật hẹp,… nên những năm qua, lượng hàng thông qua cảng này không nhiều. Do đó, việc đầu tư xây dựng cảng Mũi Chùa sẽ tạo sự thúc đẩy cho phát triển kinh tế – xã hội địa phương và cho cả vùng Đông Bắc.

Cảng Mũi Chùa được Bộ GTVT đồng ý cho xây dựng từ năm 1996 gồm 2 bến cho tàu 1.000 DWT làm hàng (mỗi bến dài 54m cách biệt thành khu hàng rời và hàng bao), kho chứa hàng (1.440m2); kho chứa xăng (100m3), bãi chứa hàng(4.500m2) 2 cần trục 16 tấn, hệ thống phễu, băng chuyền… Công suất hàng hoá thông qua cảng là 260.000 tấn/năm. Tháng 9/1999 cảng bắt đầu đi vào hoạt động.

>>Bộ GTVT xin điều chỉnh vốn đường sắt đô thị số 1 Hà Nội lên 3,5 tỷ USD

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…