Quy hoạch điện VIII: Giảm công suất điện mặt trời, tăng công suất điện gió

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, công suất điện mặt trời giai đoạn 2031-2045 tại dự thảo Quy hoạch điện VIII còn quá cao, cần giảm thêm.
Quy hoạch điện VIII: Giảm công suất điện mặt trời, tăng công suất điện gió

Nội dung này được nêu trong thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ về ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (quy hoạch điện VIII).

Theo tờ trình của Bộ Công Thương ngày 21/2, tổng công suất nguồn đặt đến năm 2030 là 146.000 MW, giảm 9.000 MW so với bản trình hồi tháng 11/2021. Đến năm 2045, quy mô nguồn điện sẽ là 352.000 MW.

Thống nhất với kịch bản cơ sở này, song Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, công suất điện mặt trời giai đoạn 2031-2045 theo tính toán mà Bộ Công Thương đưa ra vẫn "còn quá cao", chiếm khoảng 25% cơ cấu công suất nguồn điện giai đoạn này.

Bộ Công Thương phải rà soát giảm quy mô nguồn điện mặt trời, thay vào đó là tăng nguồn điện gió ngoài khơi cho phù hợp, bảo đảm hiệu quả.

Chính phủ cũng đồng ý với kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về chuyển đổi nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 sang sử dụng nguồn khí LNG nhập khẩu, vì đã đầu tư hạ tầng trung tâm điện lực Quảng Trạch cùng cho cả hai dự án Quảng Trạch 1 và 2.

Ngoài phương án cơ bản, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo thêm phương án chuyển đổi năng lượng, như chuyển đổi các dự án nhiệt điện than (Nam Định 1, Quảng Trị 1, Vĩnh Tân 3, Sông Hậu 2) sang điện khí hoặc năng lượng tái tạo. "Khi chuyển đổi thì tính khả thi trong đàm phán, chấm dứt cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài như thế nào?", thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ nêu.

Nếu phát triển điện hạt nhân sau 2035 để giảm nhiệt điện, điện khí nhằm giảm phát thải khí nhà kính, Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ quy định về thủ tục báo cáo các cấp thẩm quyền cũng như mức độ ảnh hưởng đến môi trường của loại hình năng lượng này so với nhiệt điện, điện khí.

Cũng theo thông báo kết luận này, Bộ Công Thương cần nêu rõ các vấn đề xin ý kiến Thường trực Chính phủ, trong đó có việc xem xét đưa ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030 các nguồn điện mặt trời đã có trong quy hoạch điện VII điều chỉnh, nhưng chưa triển khai, khoảng 6.500 MW.

Bộ cũng cần xin ý kiến thường trực Chính phủ việc đưa vào quy hoạch điện VIII tổng công suất điện mặt trời mái nhà, khoảng 7.765 MW do người dân, doanh nghiệp đã tự lắp đặt, để cho họ được hưởng mức giá 8,38 cent một kWh trong 20 năm theo Quyết định 13/2020.

Có thể bạn quan tâm