Rà soát tất cả doanh nghiệp bán hàng kiểu Mumuso

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị về việc rà soát các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Na
Rà soát tất cả doanh nghiệp bán hàng kiểu Mumuso

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát, đánh giá các bất cập của chính sách pháp luật quản lý hiện hành đối với mô hình kinh doanh theo chuỗi.

Ngoài ra, đơn vị này được giao nghiên cứu, đề xuất với bộ và các cấp có thẩm quyền các chính sách pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động của mô hình kinh doanh theo chuỗi tương tự như Mumuso Việt Nam.

Hiện ngoài Mumuso, tại thị trường Việt Nam có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, quảng bá bán hàng Nhật, Hàn Quốc song thực chất hàng hoá đều có xuất xứ từ Trung Quốc như Miniso, Minigood, Yoyoso...

Riêng với các sai phạm trong cạnh tranh đã được xác định của Mumuso, Cục Quản lý thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành chính với doanh nghiệp này, và công khai kết quả xử lý. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu cục này chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra hoạt động các chuỗi cửa hàng kinh doanh theo mô hình tương tự Mumuso Việt Nam trên cả nước.

“Kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ phương án xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp có mô hình tương tự Mumuso Việt Nam”, văn bản nêu.

Kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương với Mumuso Việt Nam công bố đầu giữa tháng 7 nêu rõ 99,3% hàng hóa của công ty này được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Trước khi bị đoàn thanh tra, kiểm tra Bộ Công Thương phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam từng bị UBND TP HCM xử phạt hành chính 322,5 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng lậu, trong đó có mỹ phẩm nhập khẩu lậu.

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP HCM với 27 cửa hàng tọa lạc tại các vị trí trung tâm với mặt tiền lớn.

 >> Hàng loạt mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp của Mumuso “biến mất" sau kết luận của Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…