Theo số liệu từ Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2022 mới được Bộ Công thương công bố, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước.
Về chủng loại, xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc đạt 33,32 tỷ USD, tăng 0,67% so với năm 2021, chiếm 57,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng. Trong đó, xuất khẩu điện thoại Samsung đạt trên 31,42 tỷ USD, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 16,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với 2021, chiếm 28% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch 11,9 tỷ USD, tăng 22,5%, chiếm 20,5% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu sang EU đạt 6,5 tỷ USD, giảm 15,7% so với năm ngoái, chiếm 11,2% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 5,05 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2021.
Ở chiều ngược lại, năm 2022, nhập khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đạt 21,12 tỷ USD, giảm 1,61% so với năm 2021 và chiếm trên 5,89% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
Về thị trường, kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 11,49 tỷ USD, tăng 7,16% so với năm 2021, chiếm 54,4% tổng nhập khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện. Nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 8,06 tỷ USD, giảm 12,68% so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 38,16%.
Về sản phẩm, nhập khẩu điện thoại di động nguyên chiếc của Việt Nam đạt trị giá trên 3,5 tỷ USD, tăng 10,46% so với năm 2021 và chiếm 16,57% tổng trị giá nhập khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam.
Trong đó, điện thoại Iphone, Samsung, Oppo, Xiaomi là những thương hiệu điện thoại được nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam, chiếm 93,43%. Riêng Iphone chiếm 46,05% tổng kim ngạch nhập khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.
Báo cáo của Bộ Công thương đánh giá, năm 2022 là một năm khó khăn của ngành hàng khi kim ngạch nhóm hàng điện thoại và linh kiện điện tử chỉ tăng 0,8% so với năm 2021. Hoạt động xuất khẩu điện thoại chững lại đã bộc lộ rõ vào những tháng cuối năm khi các đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh, bất chấp sự ra mắt của một số sản phẩm smartphone nắp gập cao cấp như Samsung Z Flip 4 và Z Fold 4.
Nhu cầu yếu đã tác động đến việc hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu của Samsung - nhà sản xuất, xuất khẩu điện thoại lớn nhất của Việt Nam trong năm qua. Trị giá xuất khẩu của Tập đoàn năm 2022 chỉ hoàn thành 94% kế hoạch.
Theo dự báo của Counterpoint Research, trong nửa đầu năm 2023, thị trường điện thoại toàn cầu sẽ vẫn chịu áp lực suy thoái và nhu cầu có thể khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.