Sẽ sớm xử lý dứt điểm 7 trạm BOT đang tồn tại, bất cập

Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thống nhất giải pháp xử lý 14 trạm thu phí/dự án BOT có bất cập, tạo sự đồng thuận để thu phí ổn định theo hợp đồng dự án.
Sẽ sớm xử lý dứt điểm 7 trạm BOT đang tồn tại, bất cập

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn số 5352/BGTVT – VP gửi Văn phòng Chính phủ về việc chuẩn bị phục vụ giải trình và trả lời chất vấn của lãnh đạo Chính phủ tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Trong số 17 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đã được Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị để phục vụ phiên chất vấn bao gồm cả việc xử lý các trạm thu phí BOT đang tồn tại, bất cập, những vấn đề đặt ra và giải pháp trong thời gian tới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, triển khai Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 26/6/2018 của Chính phủ, từ năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và nhà đầu tư thống nhất giải pháp xử lý 14 trạm thu phí, dự án BOT có bất cập, tạo sự đồng thuận để thu phí ổn định theo Hợp đồng dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, còn 7 trạm thu phí, dự án BOT có vướng mắc, bất cập liên quan đến những nguyên nhân khách quan, là sự kiện bất khả kháng theo quy định của hợp đồng BOT, cần sử dụng vốn nhà nước để xử lý các trạm này.

Đối với vấn đề này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương tập trung xử lý, giải quyết triệt để những vướng mắc, bất cập này nhằm bảo đảm quyền lợi, lợi ích các bên theo quy định hợp đồng đã ký; tạo điều kiện khơi thông và thu hút nguồn lực xã hội phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây cũng là nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân. Đến nay, các bộ, ngành và địa phương đều cơ bản thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại các trạm thu phí, dự án BOT một số nội dung liên quan đến giải pháp xử lý chưa được pháp luật quy định như: sử dụng vốn đầu tư công để thanh toán và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác nhằm thay thế quyền thu phí tại trạm có bất cập và nguồn vốn để xử lý việc này.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao  thông Vận tải đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành rà soát các nội dung liên quan, đặc biệt là cơ sở pháp lý, các quy định pháp luật.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất nguồn vốn phù hợp để hoàn thiện Báo cáo trình Chính phủ cho ý kiến trước khi báo cáo Quốc hội xem xét thông qua (dự kiến tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV).

Trạm thu phí thuộc các dự án BOT  đang được đề xuất xử lý gồm: Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả); trạm thu phí Bỉm Sơn (hoàn vốn cho đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km0-Km6); trạm thu phí Km1747 (dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh); trạm thu phí T2 (dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91).

Trạm thu phí Quốc lộ 3 (dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100); trạm thu phí cầu Thái Hà thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.

Xem thêm

TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 13%

TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 13%

Tại buổi họp về tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2022 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày 2/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết kế hoạch đầu tư công năm 2022 của thành phố được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua với tổng số vốn hơn 44.987 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...