Start-up mới nổi của Trung Quốc chi hàng trăm triệu USD tự tin đánh bại Starbucks

Bắt đầu đi vào hoạt động khoảng 1 năm trước, Luckin Coffee tự tin rằng họ sở hữu mô hình kinh doanh hoàn toàn có thể giành chiến thắng trước đối thủ Starbucks.
Start-up mới nổi của Trung Quốc chi hàng trăm triệu USD tự tin đánh bại Starbucks

Một cửa hàng của Luckin tại Bắc Kinh

Luckin Coffee là một start-up của Trung Quốc phát triển dịch vụ bán cafe cho dân văn phòng. Công ty này hiện đang rót hàng triệu USD mỗi năm để mở hàng loạt cửa hàng, nhằm cạnh tranh với Starbucks và đánh bật hãng này ra khỏi top những cửa hàng cafe đắt khách nhất Trung Quốc.

Bắt đầu đi vào hoạt động khoảng 1 năm trước, Luckin Coffee tự tin rằng họ sở hữu mô hình kinh doanh hoàn toàn có thể giành chiến thắng. Đó là, mở một loạt các cửa hàng nhỏ, đánh bại con số của Starbucks cho tới cuối năm nay. Công ty sẽ triển khai một ứng dụng giao hàng nhanh chỉ trong khoảng 18 phút với rất nhiều chương trình ưu đãi. Theo họ, để đánh bại Starbucks, Luckin đã "ngốn" 130 triệu USD mỗi năm.

"Hiện tại, Trung Quốc là thị trường "màu mỡ" nhất và mang về khoản lợi nhuận khủng nhất của Starbucks. Tuy nhiên để đạt được điều đó, Starbucks đã phải đối mặt với 9 năm thua lỗ nặng. "Chúng tôi sẽ thành công nhanh hơn họ", Giám đốc chiến lược của Luckin - Reinout Schakel, trả lời một cuộc phỏng vấn.

Những gì Luckin đạt được cho tới nay đã khiến Starbucks cảm thấy áp lực, dù từ trước chưa có đối thủ xứng tầm và đủ "quyền lực" để chiếm lĩnh thị trường với hơn 50% thị phần. Cả hai công ty đang sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau khi nhắm tới thị trường bán lẻ cafe trị giá 3,2 tỷ USD - nơi Starbucks là đơn vị phát triển nhanh nhất với vị trí lớn thứ hai. Sự cạnh tranh này có thể còn "nóng" hơn do kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Mạnh là thế nhưng công ty có trụ ở tại Seattle này gần đây đã phải giảm bớt tham vọng tại thị trường Trung Quốc dù vẫn đang nhắm tới mục tiêu tăng gấp 3 doanh thu vào năm 2022. Starbucks cho biết hồi tháng trước rằng tăng trưởng doanh số của các cửa hàng có thể thấp hơn 1% và tình trạng "ăn lẫn nhau" (cannibalize) đang khiến họ đối mặt với khó khăn.

Tăng trưởng doanh số các cửa hàng (SSSG) của Starbucks tại Trung Quốc đã chậm lại

Luckin hiện có giá trị 2,2 tỷ USD và được "hậu thuẫn" bởi nhiều nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư nhà nước GIC của Singapore và China International Capital Corp. Start-up này chủ yếu tập trung vào tính tiện lợi trong mô hình kinh doanh, nhắm tới dân văn phòng với các sản phẩm có chi phí thấp hơn 1/3 so với Starbucks.

Trong khi đối thủ mang tầm cỡ toàn cầu tự hào về những ly cafe ấm nóng, chất lượng dịch vụ và không gian của các quán cafe được thiết kế kết hợp giữa nhà và văn phòng, thì Luckin lại có lợi thế về sự tiện lợi. Các cửa hàng của Luckin không sử dụng tiền mặt và các khách hàng có thể nhận những ly cafe ngay tại văn phòng mà không cần phải nói với ai.

Các cửa hàng này được đặt ở gần hoặc ngay bên trong các tòa nhà văn phòng, được thiết kế cho dịch vụ chuyển hàng và nhận hàng nhanh, loại hình phục vụ mà Starbucks đã "chậm chân". Dù người Trung Quốc rất phụ thuộc vào các dịch vụ giao thực phẩm, nhưng Starbucks lại chỉ triển khai khi có sự hợp tác của Alibaba hồi tháng 8.

Schakel cho hay: "Nếu tôi là một nhà đầu tư của Starbucks, tôi cũng sẽ đầu tư vào Luckin vì sự an toàn."

Luckin đã đặt mục tiêu sẽ mở 4500 cửa hàng trong năm nay và hầu hết kích cỡ chỉ tương đương với một căn hộ nhỏ chứ không phải một quán cafe với không gian rộng. Về phần mình, Starbucks cũng đang xây dựng những nhà bếp nhỏ, chỉ tập trung vào việc giao hàng tại các siêu thị Freshippo của Alibaba và hơn 2000 cửa hàng của họ cũng đã sẵn sàng cho dịch vụ này.

Bên trong một cửa hàng của Luckin tại Bắc Kinh

Lucking, còn có tên gọi khác theo tiếng Trung Quốc là Ruixing, đã phải đối mặt với một cuộc chạy đua đầy trắc trở với đối thủ tầm cỡ toàn cầu với 20 năm hoạt động. Công ty start-up của địa phương đang "đánh cược" bằng những chương trình giảm giá và khuyến mãi để thu hút khách hàng, điều này có thể giúp doanh thu của công ty tăng vọt. Thế khó của Luckin là Trung Quốc đang tràn ngập những công ty start-up với mô hình kinh doanh "ngốn" rất nhiều tiền và các chiến lược truyền thông rất hoành tráng nhưng lại không mang lại lợi nhuận.

Hơn nữa, giá trị thương hiệu, hương vị và khả năng nghiên cứu, phát triển là những rào cản lớn hơn nhiều mà Luckin phải vượt qua Starbucks, Jack Chuang, đối tác của OC&C Strategy Consultants, nói.

Chuang nói thêm: "Luckin đang áp dụng tư duy Internet - nếu họ trở nên lớn mạnh thì sẽ tạo một thói quen cho người tiêu dùng. Nhưng vấn đề đó là thực phẩm và đồ uống nên sẽ rất khó để tạo ra một thói quen đối với một lời cam kết về giá trị được trợ giá quá cao."

Schakel cho biết rằng Luckin sở hữu mức vốn cao và "không lập tức tập trung vào việc huy động tăng vốn" dù đã có thông tin rằng công ty này đang chuẩn bị cho một đợt IPO tại Hồng Kông. Ông nói rằng họ đang ngày càng có nhiều đối tác hơn, ví dụ như "ông lớn" Tencent cũng như các chuỗi thực phẩm và đồ uống khác ở nước ngoài.

"Shipper" của Luckin sẵn sàng để giao hàng

Vị giám đốc cho hay, về việc tìm cách chuyển trọng tâm từ việc cạnh tranh với Starbucks, Trung Quốc đã có đủ tiềm năng để duy trì nhiều hơn là chỉ duy trì một chuỗi cafe như Starbucks. Người tiêu dùng Trung Quốc hiện chỉ tiêu thụ 4 đến 5 cốc mỗi người, trong khi Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc lại là 300 cốc.

Ngay cả khi đối mặt với nhiều thách thức đến vậy, Luckin vẫn rất mong muốn có thể gặt hái được thành công như Starbucks bởi họ đã trở thành "nhà tiên phong" thúc đẩy tiêu thụ cafe ở Trung Quốc - một quốc gia vốn có truyền thống uống trà. Luckin sẽ tập trung vào các thành phố loại 1 và 2, theo dõi việc tiếp cận những địa điểm ở vùng nông thôn Trung Quốc của Starbucks.

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Có thể bạn quan tâm

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?