Tại sao nhiều dự án startup Việt Nam "chết yểu"?

Mọc lên như nấm nhưng hầu hết đều “chết yểu”. Đó là thực trạng của các startup (Công ty khởi nghiệp) Việt Nam trong thời gian gần đây. Vậy đâu là nguyên nhân khiến nhiều dự án startup Việt Nam thất bạ
Tại sao nhiều dự án startup Việt Nam "chết yểu"?

Lầm tưởng giữa startup với entrepreneur

Ông Robert Trần - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn chiến lược Robenny Khu vực Mỹ, Canada và Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đang hiểu nhầm hai khái niệm này. Điều này dẫn đến những chiến lược kinh doanh không phù hợp và đó là một trong những nguyên nhân các startup Việt Nam thất bại”.

Nếu tra từ điển thì hai cụm từ “startup” và “Entrepreneur” đều có nghĩa là “người khởi nghiệp”. Startup và Entrepreneur giống nhau ở điểm cả hai đều là những cá nhân hay doanh nghiệp “tự chủ công việc”, “kinh doanh riêng”. Tuy nhiên, chúng không phải là một.

Khác biệt lớn nhất và căn bản nhất giữa “Startup” và “Entrepreneur” là ý tưởng.

Để được xem là một startup, cá nhân hay doanh nghiệp phải kinh doanh sản phẩm với ý tưởng thuộc một trong ba nhóm sau: Nhóm có ý tưởng hoàn toàn mới (chưa từng có ở bất kì thị trường nào trên thế giới); Nhóm có ý tưởng mới với thị trường nội địa (các sản phẩm lấy format từ nước ngoài về và được điều chỉnh để phù hợp với thị trường nội địa); Nhóm có ý tưởng không mới với thị trường nhưng có yếu tố mới (các sản phẩm có sẵn tại Việt Nam và dựa trên nền tảng tính năng đã có để tạo ra các yếu tố khác biệt mới nhằm giải quyết vấn đề trong một lĩnh vực nào đó).

Phân loại trên dựa trên mối quan hệ giữa thị trường, sản phẩm và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nếu một cá nhân hay nhóm người tự khởi xướng, tự chủ công việc, kinh doanh cho riêng mình vì không thích làm cho doanh nghiệp thì đó là “Entrepreneur”.

Sai lầm trong các bước đi

Chuyên gia Robert Trần đưa ra 6 bước nền tảng bao gồm Xác định định hướng chiến lược; Xác định mô hình kinh doanh; Mô hình hoạt động phù hợp với định hướng và mô hình kinh doanh; Xây dựng cơ cấu tổ chức; Chuyển đổi văn hóa; Thực hiện.

Chuyên gia phân tích thêm và chỉ ra sai lầm của các startup Việt Nam thường mắc phải.

Nhiều startup Việt Nam vội vàng bắt đầu ngay khi nghĩ ra ý tưởng nhưng chưa xác định rõ ràng được mục tiêu kinh doanh. Nhiều nhất là trường hợp startup gọi vốn, nhà đầu tư nhảy vào và hai bên bất đồng về giá trị theo đuổi. Nhiều startup đứng trong thế “đi xin vốn” chứ không phải “gọi vốn” nên chiều lòng nhà đầu tư.

Đặt mục tiêu và kiên trì theo đuổi giá trị ban đầu sẽ quyết định những bước đi tiếp theo đúng đắn, mang lại thắng lợi cho startup, bằng không, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư khó có thể đi cùng nhau lâu dài.

“Khi bất đồng mục tiêu cần điềm tĩnh lắng nghe và thuyết phục chủ đầu tư dựa trên những giá trị sản phẩm mang lại, không tỏ ra “cứng đầu” nhưng cần “bám chặt” mục tiêu ban đầu”, Chuyên gia Robert Trần khuyên.

Theo kinh nghiệm nhiều năm tư vấn cho các tập đoàn lớn, ông Robert Trần cho biết: “Việc không theo đuổi những giá trị chung và thống nhất mục tiêu giữa chủ doanh nghiệp và chủ đầu tư là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thất bại”. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi của nhiều startup Việt Nam: “Tại sao gọi được vốn nhưng vẫn thất bại?”

Không chỉ các startup Việt Nam mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài và tập đoàn lớn vẫn mắc phải các sai lầm trong quá trình xây dựng mô hình hoạt động và cơ cấu tổ chức. Đa số doanh nghiệp nhầm lẫn giữa lưu đồ và cơ cấu tổ chức.

Ông Robert Trần cho biết: “Trước hết, các doanh nghiệp cần xác định lưu đồ nhằm xác định các bước để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và xác định số nhân sự cần thiết để vận hành mỗi bộ phận. Từ đó, doanh nghiệp mới vẽ ra cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh. Vì nhầm lẫn này nhiều doanh nghiệp trẻ Việt Nam gặp vấn đề về định biên nhân sự, tức là có khi nhân sự của công ty dư thừa hay thiếu hụt ở các bộ phận”.

Trong các bước nền tảng, thực thi là quan trọng nhất. Đây cũng là thất bại phổ biến của nhiều startup. Sau khi hoàn thành tất cả chiến lược thì lại không thể thực thi.

Theo Loan Trần/Giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

17 doanh nghiệp Việt Nam giành giải UN Women WEPs Awards 2024

17 doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại Việt Nam…

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...