Temu bất ngờ dừng hoạt động tại Việt Nam, người tiêu dùng xử lý đơn hàng dang dở như thế nào?

Hoạt động của sàn thương mại điện tử Temu tại Việt Nam hầu như đã “đóng băng”, trên website của Temu, phiên bản tiếng Việt không còn khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng về những đơn hàng đã được đặt và thanh toán trước đó…

Temu đã tạm dừng hoạt động tại Việt Nam

Thực hiện yêu cầu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, mới đây, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd, chủ sở hữu nền tảng Temu đã chủ động thực hiện một số biện pháp nhằm tuân thủ quy định của pháp luật về thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp này đã tạm dừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam (không sử dụng ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt khi cung cấp dịch vụ trên website Temu.com và ứng dụng di động Temu) mà chỉ sử dụng các phiên bản quốc tế tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung.

Cùng với đó, hiện các đơn hàng mua trên sàn Temu không được làm thủ tục pháp lý để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào được Bộ Công Thương cấp phép, cơ quan hải quan mới thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng về những đơn hàng đã đặt và thanh toán trên sàn thương mại Temu mà chưa được giao.

Về việc này, Bộ Công Thương hướng dẫn người tiêu dùng trong trường hợp đã thanh toán đơn hàng trên Temu phiên bản tiếng Việt mà chưa nhận được hàng thì có thể hủy đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền đối với đơn hàng đã đặt trước đó.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hiện nay, trên ứng dụng thương mại điện tử Temu thông báo về việc Temu đang làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương để đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam. Cảnh báo này để người tiêu dùng biết đây là website, ứng dụng chưa được Bộ Công Thương cấp phép và cần thận trọng khi thực hiện giao dịch.

Song song với đó, doanh nghiệp đã bỏ các chương trình khuyến mại chưa tuân thủ quy định pháp luật về xúc tiến thương mại theo pháp luật của Việt Nam. Toàn bộ các sản phẩm, hàng hoá có khuyến mại trên 50% được gỡ bỏ theo quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và pháp luật có liên quan khác. Bỏ các chương trình, mô hình kêu gọi người dùng tham gia kinh doanh để được hưởng các khoản thưởng và hoa hồng khác nhau tại thị trường Việt Nam.

Được biết, đơn vị chủ quản của Temu đã nộp hồ sơ đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang trong quá trình xem xét theo quy định.

Như đã đưa tin, trước đó, Temu - nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc PDD Holdings, hồi tháng 10 gây chú ý khi âm thầm gia nhập thị trường Việt Nam và Brunei. Trước đó, Temu đã xuất hiện tại các nước Đông Nam Á khác là Philippines, Malaysia và Thái Lan, sau khi “làm mưa làm gió” tại thị trường Mỹ dù chỉ mới ra đời 2 năm.

Temu bán nhiều loại sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc với giá cực thấp, thậm chí giảm giá tới 99% thông qua các chương trình khuyến mại chớp nhoáng. Mô hình của Temu dựa vào việc duy trì chi phí ở mức thấp nhất bằng cách kết nối người tiêu dùng trực tiếp với nhà cung cấp và chỉ xử lý công đoạn vận chuyển tới khách hàng.

Có thể bạn quan tâm