Thành lập đoàn kiểm tra thương vụ BRT tại Hà Nội

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ban hành quyết định về việc kiểm tra, làm rõ đối với Gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - Hợp phần 1, xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội do
Thành lập đoàn kiểm tra thương vụ BRT tại Hà Nội

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ban hành quyết định về việc kiểm tra, làm rõ đối với Gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - Hợp phần 1, xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo đó, Bộ KH&ĐT sẽ thành lập Đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra, làm rõ việc Công ty CP Thiên Thành An hưởng lợi số tiền 42,405 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với Gói thầu 04/BRT-TB. Thời hạn kiểm tra là 20 ngày làm việc.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 4/9/2018, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) là nhà thầu trúng gói thầu nêu trên.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty CP Thiên Thành An ngoài thực hiện 25% công việc của mình còn thực hiện thêm phần công việc được phân chia theo hợp đồng của THACO và hưởng hơn 42 tỷ đồng chênh lệch.

Thanh tra chính phủ cho biết, với Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT, gói thầu đoàn xe BRT chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ thầu và hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới, như: không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp giáp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 03 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu) vì vậy không có căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu.

Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT thuộc dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Nguồn vốn đầu tư sử dụng bằng vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho Dự án và Hiệp  định tín dụng viện trợ của quỹ Môi trường toàn cầu.

Theo Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007, thời gian thực hiện giai đoạn I của dự án từ Quý IV/2007 đến năm 2010 nhưng thực tế mãi đến năm 2013 hợp phần BRT mới khởi công, chậm 06 năm so với thời gian phê duyệt và sau 09 năm (hoàn thành ngày 31/12/2016) mới đưa vào hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…