Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào cuộc vụ “cạo trọc” đồi, phân lô, bán nền

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng tiến hành làm việc với ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cùng thủ trưởng các đơn vị liên quan về việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào cuộc vụ “cạo trọc” đồi, phân lô, bán nền

Theo đó, ngày 22/11/2021, UBND huyện Bảo Lâm có thư mời ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng thủ trưởng các đơn vi: Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Thanh tra huyện; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, tham dự buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào ngày 23/11/2021 liên quan đến nội dung báo chí phản ánh về việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Như Thương Gia đã phản ánh trong các bài viết: “Vụ “cạo trọc” quả đồi 41ha phân lô, bán nền: UBND huyện Bảo Lâm khẳng định đúng quy định?”“Lâm Đồng: Nhiều lần kiểm tra vẫn “bỏ sót” sai phạm “dự án” Sun Valley”, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là tại TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, xảy ra tình trạng một số cá nhân đứng ra thu mua gom đất nông nghiệp của người dân rồi dùng chiêu trò hiến đất làm đường để phân lô tách thửa sau đó rao bán với dự án gắn mác nghỉ dưỡng.

Sau nhiều lần kiểm tra, rà soát "dự án" Sun Valley, nhưng không hiểu vì lý do gì mà những "sai phạm" của Công ty Khải Hưng vẫn không bị cơ quan chứng năng huyện Bảo Lâm phát hiện
Sau nhiều lần kiểm tra, rà soát "dự án" Sun Valley, nhưng không hiểu vì lý do gì mà những "sai phạm" của Công ty Khải Hưng vẫn không bị cơ quan chứng năng huyện Bảo Lâm phát hiện

Một trong những cái tên điển hình cho “chiêu bài” dùng danh nghĩa cá nhân gom đất, cạo đồi phân lô, bán nền là “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley, toạ lạc trên quả đồi 41ha tại xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm và P.1, TP.Bảo Lộc, được giới thiệu do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Khải Hưng làm đơn vị phát triển.

Tuy nhiên, điều đáng nói, cả quả đồi 41ha đang bị “cạo trọc”, thi công cơ sở hạ tầng, phân lô, bán nền, rao bán dưới hình một dự án nghỉ dưỡng nhưng chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND huyện Bảo Lâm không hề hay biết để xử lý ngăn chặn.

Mặc dù, trước đó, ngày 26/4/2021, Văn Phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Chi nhánh Văn Phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm kiểm tra, xác minh việc thực hiện các dự án bất động sản, hiến đất làm đường, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, gây biến dạng cảnh quan môi trường trên địa bàn.

Đồng thời, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất (xây dựng nhà ở, sản xuất nông nghiệp, san gạt để làm đường giao thông) và cung cấp các thông tin về nguồn gốc đất đai (số thửa, tờ bản đồ, tổng diện tích, người sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tổng số thửa sau khi tách…

Trong số các “dự án” được Văn Phòng đăng ký đất đai đề nghị, kiểm tra rà soát có có “dự án” Sun Valley của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Khải Hưng. Nhưng có lẽ cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm rà soát “chưa kỹ” nên đã bỏ sót sai phạm của Công ty Khải Hưng?

Đến khi báo chí vào cuộc phản ánh, UBND huyện Bảo Lâm mới kiểm tra, rà soát tiếp nhưng cũng chỉ phát hiện việc Công ty Khải Hưng quảng cáo sai quy định. Điều này khiến dư luận nghi ngờ trách nhiệm quản lý của UBND huyện Bảo Lâm?
Đến khi báo chí vào cuộc phản ánh, UBND huyện Bảo Lâm mới kiểm tra, rà soát tiếp nhưng cũng chỉ phát hiện việc Công ty Khải Hưng quảng cáo sai quy định. Điều này khiến dư luận nghi ngờ trách nhiệm quản lý của UBND huyện Bảo Lâm?

Mãi đến tháng 11/2021, khi báo chí phản ánh về tình trạng một số cá nhân đứng ra thu mua gom đất nông nghiệp của người dân rồi dùng chiêu trò hiến đất làm đường để phân lô tách thửa sau đó rao bán với dự án gắn mác nghỉ dưỡng.

Mà điển hình cho tình trạng này là “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley, toạ lạc trên quả đồi 41ha tại xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm. Lúc này, UBND huyện Bảo Lâm mới tiếp tục vào cuộc kiểm tra, rà soát.

Tuy nhiên, trong văn bản thông tin báo chí ngày 18/11/2021, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm vẫn khẳng định, khu đất 41ha hiện đang được Công ty Khải Hưng rao bán được quy hoạch là đất ở nông thôn và được UBND huyện Bảo Lâm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích khoảng 25ha, từ năm 2000 đến nay và các hộ gia đình này đã thực hiện các thủ tục hiến đất làm đường, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Nguyễn Trung Thành chỉ ra được một sai phạm của Công ty Khai Hưng là tô vẽ thêm các tiện ích giống như dự án bất động sản và cam kết phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý vấn đề này.

Như vậy, có thể thấy, sau nhiều lần kiểm tra, rà soát “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley của cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm thì việc Công ty Khải Hưng “cạo trọc” quả đồi, xây dựng cơ sở hạ tầng… là đúng quy định? Điều này đã khiến dư luân nghi ngờ về trách nhiệm quản lý của UBND huyện Bảo Lâm?

Có thể bạn quan tâm