Thêm hai công ty bị điều tra, chuỗi scandal tại các công ty Nhật Bản chưa dừng lại

Ngày 18/12 Cơ quan công tố Nhật Bản đã tiến hành lục soát văn phòng của hai trong số những công ty xây dựng lớn nhất nước này, làm sáng tỏ nghi vấn có gian lận liên quan đến một tuyến đường sắt đệm từ
Thêm hai công ty bị điều tra, chuỗi scandal tại các công ty Nhật Bản chưa dừng lại

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của công ty cho biết, các công tố viên đã có mặt tại văn phòng của Shimizu Corp và Kajima Corp tại Tokyo vào buổi sáng ngày đầu tuần và thực hiện việc lục soát. Đây là vụ bê bối mới nhất trong chuỗi scandal tại các công ty Nhật Bản, diễn ra không lâu sau khi một số công ty công nghiệp lớn của nước này bị bại lộ hành vi làm giả dữ liệu.

Cuộc lục soát được thực hiện bởi cơ quan công tố và cơ quan chống độc quyền của Nhật diễn ra một tuần sau khi nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra nhằm vào Obayashi Corp, một công ty xây dựng hàng đầu khác của nước này, vì nghi vấn gian lận trong đấu thầu hợp đồng liên quan đến dự án đường sắt đệm từ.

Tuy nhiên, cơ quan công tố chưa tiết lộ thông tin cụ thể nào về cuộc điều tra mở rộng này.

Giá cổ phiếu Kajima giảm tới 4,6% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, trong khi giá cổ phiếu Shimizu giảm tới 3,7%, trái với mức tăng điểm 1,5% của chỉ số Nikkei 225.

Giá cổ phiếu của Taisei Corp, một công ty xây dựng lớn khác trong nhóm "4 ông lớn" xây dựng liên quan đến dự án đường sắt đệm từ trên, cũng giảm 2%, cho dù phát ngôn viên của Taisei cho biết công ty chưa bị lục soát.

Ngành công nghiệp xây dựng với quy mô lớn và nhiều ảnh hưởng chính trị của Nhật Bản vốn là một nguồn của những vụ bê bối, chẳng hạn như gian lận đấu thầu - Reuters cho hay.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã thắt chặt quy định pháp luật nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận trong đấu thầu. Vào năm 2006, Obayashi đã yêu cầu các nhà quản lý của công ty ký cam kết tuân thủ luật chống độc quyền. Tuy nhiên, trong năm sau đó, một loạt lãnh đạo của công ty này đã từ chức sau một vụ bê bối liên quan đến các dự án hạ tầng công cộng.

Được hậu thuẫn bởi vốn nhà nước với lãi suất ưu đãi, dự án tàu đệm từ nối giữa Tokyo, Nagoya và Osaka đã vấp phải nhiều chỉ trích vì chi phí tốn kém và tiềm năng xuất khẩu thấp. Trong khi đó, những người ủng hộ dự án, đi đầu là Thủ tướng Shinzo Abe, nói rằng dự án sẽ giúp kích cầu nền kinh tế Nhật.

Theo truyền thông Nhật Bản, "tứ đại gia" gồm Obayashi, Taisei, Kajima và Shimizu đã chia đều nhau số hợp đồng chiếm tổng cộng khoảng 70% dự án tàu đệm từ nói trên.

Có thể bạn quan tâm

AI khiến hơn 50.000 lao động mất việc trong năm 2025

AI khiến hơn 50.000 lao động mất việc trong năm 2025

Sa thải nhân sự đã trở thành một vấn đề nổi cộm của thị trường lao động năm 2025, khi loạt tập đoàn lớn nhất thế giới công bố cắt giảm hàng nghìn việc làm, với nguyên nhân được cho là đến từ trí tuệ nhân tạo (AI)…

Fed cắt lãi suất lần thứ ba, chia rẽ nội bộ lên cao

Fed cắt lãi suất lần thứ ba, chia rẽ nội bộ lên cao

Quyết định giảm 0,25 điểm phần trăm của Fed phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên về ưu tiên kiềm chế lạm phát hay hỗ trợ thị trường lao động, trong bối cảnh triển vọng nới lỏng tiếp theo ngày càng mờ nhạt…

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Dù AI ngày càng thông minh và phổ biến, máy tính bỏ túi của Casio vẫn bán hàng chục triệu chiếc mỗi năm nhờ độ bền, giá rẻ và khả năng hoạt động ở mọi điều kiện…