Thêm hai công ty bị điều tra, chuỗi scandal tại các công ty Nhật Bản chưa dừng lại

Ngày 18/12 Cơ quan công tố Nhật Bản đã tiến hành lục soát văn phòng của hai trong số những công ty xây dựng lớn nhất nước này, làm sáng tỏ nghi vấn có gian lận liên quan đến một tuyến đường sắt đệm từ
Thêm hai công ty bị điều tra, chuỗi scandal tại các công ty Nhật Bản chưa dừng lại

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của công ty cho biết, các công tố viên đã có mặt tại văn phòng của Shimizu Corp và Kajima Corp tại Tokyo vào buổi sáng ngày đầu tuần và thực hiện việc lục soát. Đây là vụ bê bối mới nhất trong chuỗi scandal tại các công ty Nhật Bản, diễn ra không lâu sau khi một số công ty công nghiệp lớn của nước này bị bại lộ hành vi làm giả dữ liệu.

Cuộc lục soát được thực hiện bởi cơ quan công tố và cơ quan chống độc quyền của Nhật diễn ra một tuần sau khi nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra nhằm vào Obayashi Corp, một công ty xây dựng hàng đầu khác của nước này, vì nghi vấn gian lận trong đấu thầu hợp đồng liên quan đến dự án đường sắt đệm từ.

Tuy nhiên, cơ quan công tố chưa tiết lộ thông tin cụ thể nào về cuộc điều tra mở rộng này.

Giá cổ phiếu Kajima giảm tới 4,6% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, trong khi giá cổ phiếu Shimizu giảm tới 3,7%, trái với mức tăng điểm 1,5% của chỉ số Nikkei 225.

Giá cổ phiếu của Taisei Corp, một công ty xây dựng lớn khác trong nhóm "4 ông lớn" xây dựng liên quan đến dự án đường sắt đệm từ trên, cũng giảm 2%, cho dù phát ngôn viên của Taisei cho biết công ty chưa bị lục soát.

Ngành công nghiệp xây dựng với quy mô lớn và nhiều ảnh hưởng chính trị của Nhật Bản vốn là một nguồn của những vụ bê bối, chẳng hạn như gian lận đấu thầu - Reuters cho hay.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã thắt chặt quy định pháp luật nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận trong đấu thầu. Vào năm 2006, Obayashi đã yêu cầu các nhà quản lý của công ty ký cam kết tuân thủ luật chống độc quyền. Tuy nhiên, trong năm sau đó, một loạt lãnh đạo của công ty này đã từ chức sau một vụ bê bối liên quan đến các dự án hạ tầng công cộng.

Được hậu thuẫn bởi vốn nhà nước với lãi suất ưu đãi, dự án tàu đệm từ nối giữa Tokyo, Nagoya và Osaka đã vấp phải nhiều chỉ trích vì chi phí tốn kém và tiềm năng xuất khẩu thấp. Trong khi đó, những người ủng hộ dự án, đi đầu là Thủ tướng Shinzo Abe, nói rằng dự án sẽ giúp kích cầu nền kinh tế Nhật.

Theo truyền thông Nhật Bản, "tứ đại gia" gồm Obayashi, Taisei, Kajima và Shimizu đã chia đều nhau số hợp đồng chiếm tổng cộng khoảng 70% dự án tàu đệm từ nói trên.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…