Thêm một ngân hàng nhóm Big4 giảm lãi suất huy động từ ngày hôm nay

Sau khi điều chỉnh giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND nhằm hỗ trợ khách hàng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi tăng trưởng kinh tế, ngân hàng Vietcombank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động theo cam kết trước đó...
ngân hàng Vietcombank đã điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn.

Ngày 12/5, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank, mã chứng khoán: VCB) đã công bố biểu lãi suất huy động mới. Theo ghi nhận, ngân hàng Vietcombank đã điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn.

Cụ thể, tại biểu lãi suất tiết kiệm tại quầy, hai kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng điều chỉnh giảm lãi suất 4,9%/năm xuống 4,6%/năm. Còn tại kỳ hạn 3 tháng, lãi suất của ngân hàng này giảm từ 5,4% xuống còn 5,1%/năm.

Từ các kỳ hạn 6 tháng trở lên, ngân hàng Vietcombank vẫn duy trì lãi suất ổn định. Trong đó, kỳ hạn 6 tháng tại quầy, lãi suất được niêm yết ở mức 5,8%/năm. Các kỳ hạn dài từ 12 tháng đến 60 tháng, ngân hàng Vietcombank ấn định lãi suất ở mức 7,2%/năm.

ngân hàng Vietcombank đã điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn.
 Biểu lãi suất huy động mới tại ngân hàng Vietcombank

Đối với hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng vẫn là 5,5%/năm. Kỳ hạn từ 6 tháng đến 9 tháng, lãi suất duy trì ở mức là 6,5%/năm. Ngân hàng Vietcombank triển khai lãi suất huy động đối với kỳ hạn dài 24 tháng là 7,2%/năm, không có sự thay đổi.

Đáng chú ý, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng được điều chỉnh giảm 0,2 điểm phần trăm, từ mức 7,4%/năm xuống còn 7,2%/năm.

ngân hàng Vietcombank đã điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn.
 Biểu lãi suất huy động trực tuyến mới tại ngân hàng Vietcombank

Ở một diễn biến khác, đầu tháng 5, ngân hàng Vietcombank quyết định triển khai giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 3 tháng từ 1/5/2023 đến hết 31/7/2023 (Không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…).

Đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết: “Đây sẽ là hành động thiết thực, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của Vietcombank trong việc thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng nhà nước vì mục tiêu chung góp phần phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế”.

Gần đây, 4 ngân hàng có vốn nhà nước đã cam kết đồng thuận với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Được biết, các ngân hàng này cũng đã có thông báo tới các chi nhánh về quyết định điều chỉnh lãi suất, đối với cả khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức.

Hiện các ngân hàng quốc doanh vẫn là nhóm có lãi suất huy động thấp nhất trên thị trường. Mặc dù lãi suất thấp nhất nhưng tăng trưởng tiền gửi khách hàng của những ngân hàng nhóm Big 4 vẫn khá tích cực trong 3 tháng đầu năm 2023. Tại Vietcombank, tổng tiền gửi khách hàng trong quý 1 tăng 3,1% lên hơn 1,28 triệu tỷ đồng. VietinBank cũng ghi nhận tiền gửi tăng 1,9% lên 1,27 triệu tỷ đồng.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, thời gian gần đây, lãi suất trên thị trường đã giảm rõ rệt. Trong đó lãi suất tiền gửi của nhóm ngân hàng tư nhân nới rộng đà giảm trong tháng 4 trong khi lãi suất nhóm ngân hàng quốc doanh đi ngang. Cụ thể lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 tháng bình quân và kỳ hạn 12 tháng bình quân của nhóm ngân hàng tư nhân giảm lần lượt 51 điểm cơ bản và 19 điểm cơ bản kể từ đầu tháng 4/2023. Tính từ đầu năm 2023, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân của các ngân hàng thương mại đã giảm gần 50 điểm cơ bản so với mức đỉnh hồi tháng 1/2023.

VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân sẽ hạ về 7% trong năm 2023, dựa trên những lý do như nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị tường bất động sản ảm đạm. Chính phủ thúc đẩy đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và Ngân hàng Nhà nước có thể giảm thêm lãi suất điều hành nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đảo chiều chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm 2023.

Có thể bạn quan tâm