Thị trường bất động sản quý III: Giá nhà ở riêng lẻ và đất nền có xu hướng giảm nhẹ

Về thị trường nhà ở và bất động sản quý III, nhìn chung giá giao dịch thứ cấp nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III có xu hướng giảm nhẹ, khoảng 2-3% so với quý trước.

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý III.

Theo đó, các tồn tại, bất cập của thị trường bất động sản đã từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn còn có nhiều khó khăn, hạn chế, chưa thực sự lành mạnh, bền vững.

Nguồn cung bất động sản quý III vẫn ít

Cụ thể, nguồn cung về bất động sản chưa có sự cải thiện nhiều do lượng dự án được mở mới giảm so với các năm trước, trong khi nhiều dự án đã được chấp thuận lại gặp vướng mắc trong thủ tục đầu tư, pháp lý (đặc biệt là việc giao đất, tính tiền sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch và cấp phép xây dựng…).

Nguồn cung nhà ở trong quý chủ yếu vẫn đến từ những dự án đã được triển khai và đang được mở bán, số lượng nhà ở thương mại từ các dự án mới được bổ sung khá hạn chế. Phân khúc nhà ở xã hội, căn hộ giá rẻ hầu như không ghi nhận có nguồn cung mới trong quý 3 vừa qua. 

Về giá bán, giá căn hộ chung cư so với quý trước cơ bản ổn định, tuy nhiên tại một số khu vực ở Hà Nội, TP. HCM tăng hơn so với quý II. Tại Hà Nội và TP. HCM một số dự án có vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá quảng cáo, chào bán rất cao từ 80-160 triệu đồng/m2.

"Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2; căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm", Bộ cho biết.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, dự án Sunneva Island (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 230 triệu đồng/m2; dự án One River (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 96 triệu đồng/m2…

Tại Hải Phòng, dự án Vinhomes Imperia Hải Phòng (quận Hồng Bàng) có giá khoảng 105 triệu đồng/m2; dự án Hoàng Huy Mall (quận Lê Chân) có giá khoảng 125 triệu đồng/m2. 

Tại Bình Dương, dự án Him Lam Phú Đông (TP. Dĩ An) có giá khoảng 108 triệu đồng/m2; dự án Artisan Park (TP. Thủ Dầu Một) có giá khoảng 100 triệu đồng/m2…  

Tại Đồng Nai, dự án Aqua City (TP. Biên Hòa) có giá khoảng 62 triệu đồng/m2; dự án Izumi City (TP. Biên Hòa) có giá khoảng 90 triệu đồng/m2…

Tại Khánh Hòa, dự án Khu đô thị biển An Viên (TP. Nha Trang) có giá khoảng 95 triệu đồng/m2; dự án KN Paradise Cam Ranh (TP. Cam Ranh) có giá khoảng 71 triệu đồng/m2…

Tại Bà Rịa Vũng Tàu, dự án La Vida Residences (TP. Vũng Tàu) có giá khoảng 70 triệu đồng/m2; dự án Angsana Residences Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) có giá khoảng 95 triệu đồng/m2…

Giá giao dịch thứ cấp nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III giảm nhẹ

Với thị trường nhà ở riêng lẻ, đất nền, Bộ Xây dựng cho biết, nhìn chung, giá giao dịch thứ cấp nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III có xu hướng giảm nhẹ, khoảng 2-3% so với quý trước.

Một số khu vực có mức giá giao dịch giảm nhiều trong quý như: quận Hà Đông, huyện Thanh Trì, Hoài Đức (Hà Nội); quận 12, huyện Củ Chi (TP HCM); huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu); quận Sơn Trà, Liên Chiểu (Đà Nẵng); TP Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Ngược lại, những tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên ghi nhận lượt tìm kiếm tăng so với quý 2, trong đó địa bàn tăng mạnh nhất là Lai Châu, lên đến 82%.

Về mức giá, Bắc Ninh ghi nhận mức giá bán đất nền sụt giảm 6% trong quý III/2022 so với quý II/2022 (từ 28 triệu đồng/m2 xuống 26 triệu đồng/m2). Hưng Yên ghi nhận mức biến động giá bán đất nền không đổi, giá trung bình gần 20 triệu đồng/m2.

Quảng Ninh ghi nhận mức giá rao bán đất nền giảm 7%, từ 26 triệu đồng/m2 xuống 24 triệu đồng/m2. Tại Bắc Giang, giá bán đất nền giảm 5%, từ 17 triệu đồng/m2 xuống 15 triệu đồng/m2. Hải Phòng là địa phương ghi nhận mức giá bán đất nền tăng 3% từ mức gần 29 triệu đồng/m2 lên tới 31 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, mức giá bán đất nền cũng ghi nhận sự khác biệt giữa các khu vực. Ở Hoài Đức, giá bán đất nền ghi nhận tăng 5%, nhưng mức độ quan tâm giảm tới 17%. Tại Hà Đông, giá bán đất nền tăng 1% nhưng lượng quan tâm giảm 18%. Tại Sóc Sơn, giá bán đất nền tăng 4% và mức độ quan tâm giảm 30%.

Về lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà riêng lẻ trong quý III/2022 dù thấp hơn so với quý liền kề trước đó nhưng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể đã có 51.003 giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công, tập trung chủ yếu tại Hải Phòng, Long An, Đà Nẵng, TP. HCM, tổng lượng giao dịch bằng khoảng 73,8% so với quý II/2022 và bằng khoảng 439% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại miền Bắc có 9.627 giao dịch thành công, miền Trung có 17.425 giao dịch, miền Nam có 23.951 giao dịch; riêng TP. Hà Nội có 1.508 giao dịch thành công, TPHCM có 2.144 giao dịch thành công.

Giao dịch đất nền sụt giảm rõ rệt với trên 115.000 giao dịch thành công, tổng lượng giao dịch chỉ bằng khoảng 54% so với quý II/2022.

Có thể bạn quan tâm