Thị trường xe xa xỉ không giảm nhiệt, Rolls-Royce đạt doanh số kỷ lục vào năm 2022

Rolls-Royce đã bán được số lượng xe kỷ lục vào năm 2022 khi nhu cầu xe xa xỉ vẫn mạnh bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế.
Thị trường xe xa xỉ không giảm nhiệt, Rolls-Royce đạt doanh số kỷ lục vào năm 2022

Rolls-Royce đã báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục vào năm ngoái với các đơn đặt hàng kéo dài đến năm 2023, mặc dù nhu cầu của Trung Quốc cho dòng xe xa xỉ này giảm và rủi ro suy thoái kinh tế thế giới bao trùm.

Nhà sản xuất ô tô Anh cho biết họ đã bán được 6.021 xe vào năm 2022, tăng 8% từ năm 2021. Đây cũng là một năm doanh số kỷ lục của hãng kể từ 2019, đánh dấu sự trở lại của dòng xe xa xỉ này sau sự sụt giảm trong đại dịch.

xe xa xỉ

Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất nói chung của Rolls-Royce vào năm 2022, chiếm gần 35% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng,  Giám đốc điều hành Torsten Muller-Otvos cho biết. Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Rolls-Royce, có doanh số bán hàng giảm nhẹ nhưng vẫn chiếm 25% doanh số bán hàng toàn cầu và là năm tăng trưởng mạnh thứ hai của công ty.

"Tôi thấy trước một thị trường tuyệt vời cho ngành kinh doanh của chúng tôi," ông nói. "Đặc biệt, trong phân khúc xe xa xỉ, thị trường vẫn đang tăng trưởng. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của chúng tôi trên toàn thế giới."

Ông Muller-Otvos cho biết, Cullinan là sản phẩm bán chạy nhất của hãng vào năm 2022, chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng toàn cầu. Mẫu Ghost của hãng chiếm hơn 30% doanh số, trong khi Phantom chiếm khoảng 10%.

Trong khi đó, màn ra mắt lớn nhất của nhà sản xuất ô tô này vào năm 2022 là Spectre, chiếc xe điện đầu tiên của Rolls-Royce và là khởi đầu cho kế hoạch xe điện hóa hoàn toàn vào năm 2030.

Spectre, với giá khởi điểm 413.000 USD, đã có hơn 300 đơn đặt hàng trước từ khách hàng Mỹ trước khi chính thức ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Ông Muller-Otvos cũng cho biết các đơn đặt hàng của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng, mặc dù ông từ chối cung cấp số liệu.

Có thể thấy, hiện nay đang thời điểm mà những người có thu nhập trung bình đang ở trong tình thế khó khăn. Lạm phát đạt 7,1% vào tháng 11 năm 2022 khi các cuộc thảo luận về suy thoái kinh tế sắp xảy ra đang lên đến đỉnh điểm. Nhưng doanh số các mặt hàng sang trong vẫn tăng mạnh không chỉ ở xe xa xỉ mà còn ở mọi thứ, từ rượu vang quý hiếm đến túi xách thiết kế.

Doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân dự kiến sẽ cao hơn 22% trên toàn cầu khi con số cho năm 2022, được dự tính phần lớn là do sự phục hồi sau đại dịch và số lượng lớn hơn những người có thu nhập cao không bị ảnh hưởng đặc biệt ở cấp độ mua hàng cá nhân.

Có thể bạn quan tâm