Thiếu linh kiện lắp ráp, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn 30%

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt, song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong Quý I/2022 là 24.000 chiếc, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái...

Theo Tổng Cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tháng 3/2022 đạt hơn 10,3 nghìn chiếc với trị giá là 234 triệu USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 10,4% về trị giá so với tháng trước.

Xe ô t ô Toyota Raize l à m ẫu xe nhập khẩu có nhu cầu đặt mua lớn, nhiều đại lý chốt lịch trả xe cho khách sang đầu năm 2023
Xe ô t ô Toyota Raize là mẫu xe nhập khẩu có nhu cầu đặt mua lớn, nhiều đại lý chốt lịch trả xe cho khách sang đầu năm 2023

Tính trong quý I/2022, cả nước nhập khẩu gần 24 nghìn chiếc với trị giá 572 triệu USD, giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về trị giá so với quý I/2021. Trong quý I/2022, ô tô nguyên chiếc các loại chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Cụ thể, nhập từ Thái Lan là 12,2 nghìn chiếc, giảm 36,7%; từ Indonesia là 6,76 nghìn chiếc, giảm 24,4% và từ Trung Quốc là 2,21 nghìn chiếc, giảm 43,8% so với quý I/2021.

Chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý I/2022. Tuy nhiên, so với quý I/2021, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm nhiều nhất, đến 43,8% trong khi đó, lượng xe nhập từ Indonesia giảm 24,4% và từ Thái Lan giảm 36,7%.

Trong ba tháng đầu năm, nhiều mẫu xe bình dân hướng đến khách hàng đại chúng đã được các hãng ra mắt. Có thể kể đến những mẫu xe thu hút khách hàng như Hyundai Creta, Toyota Corolla Altis 2022, Honda Civic 2022, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki XL7 2022… Mặc dù liên tiếp ra mắt xe mới, song lượng xe về Việt Nam vẫn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Do khan hiếm nguồn cung, khách hàng mua xe vẫn phải chờ đợi thời gian dài mới được giao xe, dẫn đến tình trạng bán xe “bia kèm lạc” trở lại thị trường Việt Nam.

Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, hoạt động nhập khẩu ô tô thông suốt trở lại nhưng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn sụt giảm.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam, điều này xuất phát từ cuộc khủng hoảng thiếu chip, linh kiện cùng chuỗi cung ứng bị đứt gãy khiến nguồn cung từ các nhà máy ô tô ở nước ngoài khá hạn chế.

Trên các diễn đàn người tiêu dùng ô tô nhập khẩu, người tiêu dùng liên tục than vãn vì phải đợi xe nhập khẩu quá lâu, thời gian đợi từ 2 tháng đến đầu năm 2023. Nhiều khách hàng đã rút cọc chuyển sang các mặt hàng xe lắp ráp trong nước để nhanh chóng có xe sử dụng. Một số người tiêu dùng vẫn kiên trì đợi mẫu xe nhập khẩu đã lựa chọn. Đây là khó khăn chung của thị trường ô tô trong gia đoạn hiện nay.

Xem thêm

Ô tô nhập khẩu trong tháng 11 giảm gần 30%

Ô tô nhập khẩu trong tháng 11 giảm gần 30%

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2019 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 29,6% (tương ứng giảm 4.939 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Lượng ô tô nhập khẩu tăng 7,8% trong tháng 10/2020

Lượng ô tô nhập khẩu tăng 7,8% trong tháng 10/2020

Thông tin từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 10/2020, cả nước nhập khẩu 13.653 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch gần 283,2 triệu USD, tăng 7,8% về lượng và 10,7% về trị giá so với tháng 9.

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...