Thiếu linh kiện lắp ráp, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn 30%

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt, song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong Quý I/2022 là 24.000 chiếc, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái...

Theo Tổng Cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tháng 3/2022 đạt hơn 10,3 nghìn chiếc với trị giá là 234 triệu USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 10,4% về trị giá so với tháng trước.

Xe ô t ô Toyota Raize l à m ẫu xe nhập khẩu có nhu cầu đặt mua lớn, nhiều đại lý chốt lịch trả xe cho khách sang đầu năm 2023
Xe ô t ô Toyota Raize là mẫu xe nhập khẩu có nhu cầu đặt mua lớn, nhiều đại lý chốt lịch trả xe cho khách sang đầu năm 2023

Tính trong quý I/2022, cả nước nhập khẩu gần 24 nghìn chiếc với trị giá 572 triệu USD, giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về trị giá so với quý I/2021. Trong quý I/2022, ô tô nguyên chiếc các loại chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Cụ thể, nhập từ Thái Lan là 12,2 nghìn chiếc, giảm 36,7%; từ Indonesia là 6,76 nghìn chiếc, giảm 24,4% và từ Trung Quốc là 2,21 nghìn chiếc, giảm 43,8% so với quý I/2021.

Chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý I/2022. Tuy nhiên, so với quý I/2021, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm nhiều nhất, đến 43,8% trong khi đó, lượng xe nhập từ Indonesia giảm 24,4% và từ Thái Lan giảm 36,7%.

Trong ba tháng đầu năm, nhiều mẫu xe bình dân hướng đến khách hàng đại chúng đã được các hãng ra mắt. Có thể kể đến những mẫu xe thu hút khách hàng như Hyundai Creta, Toyota Corolla Altis 2022, Honda Civic 2022, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki XL7 2022… Mặc dù liên tiếp ra mắt xe mới, song lượng xe về Việt Nam vẫn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Do khan hiếm nguồn cung, khách hàng mua xe vẫn phải chờ đợi thời gian dài mới được giao xe, dẫn đến tình trạng bán xe “bia kèm lạc” trở lại thị trường Việt Nam.

Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, hoạt động nhập khẩu ô tô thông suốt trở lại nhưng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn sụt giảm.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam, điều này xuất phát từ cuộc khủng hoảng thiếu chip, linh kiện cùng chuỗi cung ứng bị đứt gãy khiến nguồn cung từ các nhà máy ô tô ở nước ngoài khá hạn chế.

Trên các diễn đàn người tiêu dùng ô tô nhập khẩu, người tiêu dùng liên tục than vãn vì phải đợi xe nhập khẩu quá lâu, thời gian đợi từ 2 tháng đến đầu năm 2023. Nhiều khách hàng đã rút cọc chuyển sang các mặt hàng xe lắp ráp trong nước để nhanh chóng có xe sử dụng. Một số người tiêu dùng vẫn kiên trì đợi mẫu xe nhập khẩu đã lựa chọn. Đây là khó khăn chung của thị trường ô tô trong gia đoạn hiện nay.

Xem thêm

Ô tô nhập khẩu trong tháng 11 giảm gần 30%

Ô tô nhập khẩu trong tháng 11 giảm gần 30%

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2019 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 29,6% (tương ứng giảm 4.939 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Lượng ô tô nhập khẩu tăng 7,8% trong tháng 10/2020

Lượng ô tô nhập khẩu tăng 7,8% trong tháng 10/2020

Thông tin từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 10/2020, cả nước nhập khẩu 13.653 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch gần 283,2 triệu USD, tăng 7,8% về lượng và 10,7% về trị giá so với tháng 9.

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...