Thống đốc FED ủng hộ có thêm một đợt tăng mạnh lãi suất trong tháng 7/2022

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Christopher Waller ngày 18/6 đã ủng hộ kế hoạch tiếp tục một đợt tăng lãi suất mạnh nữa vào tháng 7/2022.
Thống đốc FED ủng hộ có thêm một đợt tăng mạnh lãi suất trong tháng 7/2022

Trước đó, ngày 15/6, FED đã công bố mức tăng lãi suất lớn nhất trong gần 30 năm là 0,75 điểm phần trăm lên 1,5 - 1,75% trong nỗ lực kiềm chế lạm phát phi mã.

Trong bài phát biểu chuẩn bị cho một hội nghị ở Dallas, ông Waller cho biết: "Nếu các số liệu kinh tế sắp công bố đúng như tôi dự đoán, tôi sẽ ủng hộ một động thái có quy mô tương tự tại cuộc họp vào tháng 7 tới".

Tuy nhiên, ông Waller chỉ ra rằng FED cần đẩy nhanh lộ trình vì nền kinh tế và việc làm phục hồi nhanh hơn dự kiến vào cuối năm 2021. Do đó, trong tương lai, FED nên đảm bảo những điều kiện chuyển đổi chính sách cần đủ linh hoạt để có thể dễ dàng thay đổi chiến thuật, thay vì bị bó buộc trong một lộ trình vạch sẵn.

Việc tăng lãi suất quy mô siêu lớn diễn ra trong bối cảnh FED phải đối mặt với áp lực căng thẳng trong việc kiềm chế giá xăng, thực phẩm và giá nhà ở tăng cao do ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Ukraine và đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chủ tịch FED, Jerome Powell, cho biết cơ quan này có thể nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào tháng tới.

Có thể bạn quan tâm