Thông tư 20 kinh doanh ô tô: Bộ Công Thương sẽ có đề xuất sớm nhất

Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp và để báo cáo Thủ tướng về thông tư 20. Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòn
Thông tư 20 kinh doanh ô tô: Bộ Công Thương sẽ có đề xuất sớm nhất

Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp và để báo cáo Thủ tướng về thông tư 20.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cho biết quan điểm của Chính phủ về việc Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh ô tô nhập khẩu đang còn gây tranh cãi. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20 đã được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ. Đây là vấn đề được các cơ quan liên quan, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống rất quan tâm và có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc duy trì hay bãi bỏ.“Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo xử lý đối với Thông tư 20 sau khi có nhiều tranh cãi liên quan đến điều kiện kinh doanh nhập ô tô ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau đối với vấn đề này, cho nên Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện Bộ Công Thương đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đang lúng túng với quy định của Thông tư 20 đã hết hiệu lực. (Ảnh minh họa: KT)
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đang lúng túng với quy định của Thông tư 20 đã hết hiệu lực. (Ảnh minh họa: KT)
Cũng theo Bộ trưởng, trên cơ sở báo cáo tổng hợp và đề xuất của Bộ Công Thương, các Bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Việt Nam.Thông tư 20 của Bộ Công Thương quy định các điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc có hiệu lực từ năm 2011. Ngày 1/7 vừa qua, Thông tư 20 hết hiệu lực nhưng đơn vị ban hành vẫn chưa đưa ra được phương án chính thức trình chính phủ quyết định bỏ hay nâng cấp thông tư này.Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ vừa cho biết, việc duy trì điều kiện của Thông tư 20 hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không chính đáng, vì kinh doanh ôtô nhập khẩu là ngành nghề không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.Đại diện các Hiệp hội, nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng, các điều kiện tại Thông tư 20 được các doanh nghiệp này đánh giá không khuyến khích cạnh tranh bình đẳng và vi phạm Luật cạnh tranh 2004, và không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trái với Nghị quyết 35 của Chính phủ và nhiều chính sách khác đang hỗ trợ khu vực kinh tế này.Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa cũng nhấn mạnh tác động của Thông tư 20 đối với xe con Trung Quốc tràn vào Việt Nam vì chỉ cần 1 giấy ủy quyền chính hãng là đã nhập được xe, trong khi các hãng xe Trung Quốc sẵn sàng cấp giấy ủy quyền cho các doanh nghiệp Việt Nam rất đơn giản, miễn sao bán được hàng cho họ mà không có bất kỳ một ràng buộc khắt khe nào.Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa tại Việt Nam, việc loại bỏ Thông tư 20 sẽ làm môi trường kinh doanh lành mạnh, không phân biệt doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng cạnh tranh dưới sự quản lý của Nhà nước./.
Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk, người dẫn đầu nỗ lực cắt giảm chi tiêu liên bang của chính quyền Donald Trump, đã đặt mục tiêu tiết kiệm hơn 1.000 tỷ USD cho chính phủ trong vòng 130 ngày, dù cho kế hoạch này đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và phản ứng trái chiều…

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...