Thủ tướng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu, lâu dài, ủng hộ nước này đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhân dịp này 2 nước cần có các hoạt động thiết thực để đánh dấu sự kiện đặc biệt này. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Suzuki Shunichi và thông qua Bộ trưởng đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; hỗ trợ Việt Nam cơ cấu lại vốn góp tại dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam trong quản lý, vận hành, nhất là chuyển đổi số trong lĩnh vực liên quan tài chính như hải quan, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán...

đường sắt tốc độ cao
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi.

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản thông báo về kết quả làm việc giữa Bộ trưởng với Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc. Theo đó 2 bên thống nhất nhiều nội dung, đặc biệt tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong phát triển hạ tầng. 

Đối với các đề nghị của Thủ tướng, Bộ trưởng Suzuki Shunichi cho biết đây đều là những vấn đề hết sức có ý nghĩa, phía Nhật Bản đang tích cực nghiên cứu và phối hợp tích cực với các cơ quan phía Việt Nam để sớm đưa ra giải pháp khả thi nhất.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi khẳng định, các đề nghị của phía Việt Nam đều có ý nghĩa. Phía Nhật sẽ nghiên cứu, phối hợp để sớm đưa ra giải pháp khả thi.

Chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc từng được trình Quốc hội vào tháng 6/2010 song không được thông qua. Đầu năm 2022, báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ.

Lần này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.559 km, tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách; còn đường sắt Bắc Nam quốc gia hiện nay được cải tạo để chở hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 58 tỷ USD (tương đương 1,3 triệu tỷ đồng).

Tuy nhiên, tháng 11/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Giao thông Vận tải thống nhất nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ thiết kế 250 km/h, khai thác 180-225 km/h.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...