Thủ tướng đồng ý nâng cấp sân bay Vinh, đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò

Đối với sân bay Vinh, Thủ tướng đồng ý chủ trương giao tỉnh Nghệ An cải tạo, nâng cấp; giao tỉnh triển khai, tìm nhà đầu tư dự án cảng nước sâu Cửa Lò.

Sáng 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát thực địa sân bay Vinh, khu vực quy hoạch xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò và một số dự án khác. 

Nâng cấp sân bay Vinh

Khi đoàn thị sát tại cảng hàng không quốc tế Vinh, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đề xuất Chính phủ cho triển khai đầu tư thêm một số hạng mục quan trọng ở sân bay bằng nguồn vốn hợp tác công tư (PPP). Hiện tại, tỉnh có văn bản báo cáo kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Chính phủ.

Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện có công suất 2 triệu khách/năm, nhu cầu vận tải hành khách tăng nhanh (lượng khách qua cảng năm 2015 là 1,376 triệu, năm 2020 là 2 triệu, tăng 45,5%). 

Do đó, UBND tỉnh đề xuất Chính phủ cho điều chỉnh quy hoạch công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh từ khoảng 8 triệu lên khoảng 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.

Tỉnh Nghệ An đề xuất nâng cấp sân bay Vinh bằng vốn hợp tác công tư.
Tỉnh Nghệ An đề xuất nâng cấp sân bay Vinh bằng vốn hợp tác công tư.

Về khó khăn, UBND tỉnh Nghệ An cho biết việc mở rộng sân bay, nâng công suất đang vướng phải một số vấn đề về mặt bằng và đặc biệt là phần đất quốc phòng. 

Về vấn đề này, Thủ tướng đề nghị giải quyết theo hướng khai thác sân bay lưỡng dụng cả dân sự và quân sự, sớm bố trí đất quốc phòng ở vị trí phù hợp tạo thuận lợi nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết, đồng thời đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các dự án cải tạo, nâng cấp sân bay, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng ý đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được quy hoạch tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc. Tỉnh Nghệ An xác định đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cùng với các tuyến đường kết nối bảo đảm đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An.
Dự án cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An. 

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai, tìm nhà đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Bộ Giao thông vận tải tập trung làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước, hướng dẫn địa phương. Thủ tướng cũng yêu cầu làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Nghệ An trong việc cân đối, bố trí, thu hút nguồn vốn đầu tư. Trên cơ sở bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho dự án nâng cấp sân bay Vinh và cảng nước sâu Cửa Lò để tạo động lực phát triển mới. Đồng thời với các nhiệm vụ, giải pháp khác để tạo không gian phát triển mới cho địa phương và vùng. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh "muốn phát triển sớm thì phải làm sớm".

Có thể bạn quan tâm