Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm dự án Gang thép Thái Nguyên trong năm nay

Trực tiếp đến khảo sát hiện trường dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, Thủ tướng bày tỏ sự "xót ruột" và "sốt ruột" khi chứng kiến nhiều hạng mục của dự án đang bỏ hoang, nhiều vật tư, thiết bị đã hư hỏng, gỉ sét, nằm phủ bạt ngoài trời nhiều năm nay.
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm dự án Gang thép Thái Nguyên trong năm nay

Ngày 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến khảo sát, làm việc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên - một dự án tồn đọng, kéo dài 15 năm vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho Nhà nước và doanh nghiệp, gây bức xúc cho cử tri và nhân dân.

Trực tiếp khảo sát hiện trường, Thủ tướng bày tỏ sự “xót ruột” và “sốt ruột” khi chứng kiến nhiều hạng mục của dự án đang bỏ hoang, nhiều vật tư, thiết bị đã hư hỏng, gỉ sét, nằm phủ bạt ngoài trời nhiều năm nay.

“Người bảo vệ ở kho thiết bị cũng bày tỏ “xót ruột” với thực trạng dự án, chỉ mong muốn giải quyết việc này cho sớm. Người dân còn như vậy, thì chúng ta ngồi đây phải thấy trách nhiệm của mình thế nào”, Thủ tướng nói.

Chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp để nghe báo cáo, ý kiến, đề xuất của các bên liên quan, Thủ tướng nêu rõ tinh thần tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra của dự án trên cơ sở đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, bám sát các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất là khẩn trương tìm được phương án xử lý khả thi nhất cho dự án để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, sau khi cân nhắc, thảo luận, phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, pháp lý, đảm bảo tiết kiệm nhất, hiệu quả cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp tục chỉ đạo việc này, giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Thái Nguyên, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIS, Tổng công ty Thép và Công ty Gang thép Thái nguyên tập trung xử lý dứt điểm việc này trong năm 2022, trước mắt phải xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước ngày 15/8 tới. Còn trong tuần tới, tiếp tục đàm phán với nhà thầu nước ngoài về hợp đồng EPC, trên tinh thần "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

Thủ tướng nhấn mạnh, Gang thép Thái Nguyên có truyền thống lịch sử lâu đời, từng là biểu tượng của công nghiệp nặng và nhiều lần được đón Bác Hồ về thăm. Vì vậy, việc xử lý những vướng mắc của dự án không những có ý nghĩa về mặt kinh tế, về xử lý những bức xúc của nhân dân, mà còn góp phần phát triển ngành công nghiệp luyện kim, phục vụ chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tiếp tục xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Trong tổng số 12 đại dự án thua lỗ thuộc ngành công thương, đến nay, đã xử lý được 5 dự án, 2 dự án đã có phương án xử lý, còn 5 dự án đang tiếp tục tìm phương án. Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên được đánh giá thuộc diện phức tạp, khó xử lý nhất.

Dự án trên khởi công từ năm 2007, có tổng mức đầu tư ban đầu 3.800 tỷ đồng, nhưng kéo dài tới nay chưa hoàn thành và còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo các báo cáo, vướng mắc chính của dự án liên quan tới tranh chấp giữa chủ đầu tư (Tisco) và nhà thầu về hợp đồng EPC (hợp đồng nhà thầu trọn gói).

Có thể bạn quan tâm