Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp Hà Nội trong nền kinh tế số

Đó là chương trình do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp cùng một số cơ quan, tổ chức nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo đó, ngày 6/10/2022, HPA phối hợp cùng Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (IDEA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội nghị "Nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới".

Hội nghị là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hội nghị chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến
Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến

Hội nghị nằm trong chương trình hợp tác giữa IDEA và HPA, về việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong và ngoài nước giai đoạn 2021 – 2025.

Tại hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc IDEA cho biết, cùng với cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Tại Việt Nam đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu và các nền tảng thương mại điện tử quốc tế, ông Hoàng nói.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Hoàng Việt Trang - Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần tận dụng những tiềm năng của thị trường thương mại điện tử. Trong đó có Amazon, với sự phủ sóng 200 quốc gia vùng lãnh thổ.

Theo bà Trang, khi bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp có thể tiếp cận tệp khách hàng trên các thị trường của Amazon lên tới con số 300 triệu khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, nền tảng đã có 200 triệu khách hàng thành viên trả phí prime trên toàn cầu với mức tiêu dùng và ưu đãi của họ rất lớn.

Mặt khác, hiện nay sàn Amazon cũng tập trung phát triển cho nhà bán hàng thứ 3 từ quốc gia khác như từ Việt Nam, Trung Quốc, Đông Nam Á …, đã có hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng trên Amazon với doanh số lớn đến từ các bên bán thứ 3 này.

Có thể nói thương mại điện tử là phương thức nhanh chóng và thuận tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng toàn cầu với thương hiệu sản phẩm của chính doanh nghiệp, bà Trang nói.

Thương mại điện tử là phương thức nhanh chóng và thuận tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng toàn cầu
Thương mại điện tử là phương thức nhanh chóng và thuận tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng toàn cầu

Trong khi đó, ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc kinh doanh toàn quốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, việc nghiên cứu chi tiết thị trường nhập khẩu là rất quan trọng trước khi đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Trên tổng số hàng trăm sản phẩm hiện có của công ty, Sunhouse đã mất khoảng 05 tháng nghiên cứu thị trường đồng thời chỉ chọn ra 04 sản phẩm phù hợp nhất về mọi phương diện để đưa lên Amazon và đã đạt được kết quả hết sức tích cực.

Nhiều doanh nghiệp tham gia hội nghị đánh giá, chương trình là cơ hội không chỉ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng và biết vận dụng tốt thương mại điện tử cho hoạt động kinh doanh của mình.

Tại Hội nghị các doanh nghiệp đã trực tiếp trao đổi, thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đông thời được các đối tác của chương trình tư vấn trực tiếp, qua đó giúp doanh nghiệp nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm