Thương hiệu sữa chay được Oprah hậu thuẫn huy động được 1,4 tỷ USD trong IPO

Nhà sản xuất sữa thuần chay của Thụy Điển, Oatly Group đã huy động được 1,4 tỷ USD trong đợt phát hành IPO tại Mỹ vào 19/5 vừa qua.

Nhà sản xuất sữa thuần chay được nhiều người nổi tiếng như Oprah Winfrey, Natalie Portman, Jay Z và cựu giám đốc Starbucks Howard Schultz hậu thuẫn, cho biết họ định giá 84,4 triệu cổ phiếu lưu ký trong đợt IPO ở mức 17 USD/cp, cao nhất trong phạm vi được chỉ định. Điều này mang đến mức định giá công ty là 10 tỷ USD. 

Việc chào bán cổ phiếu của Oatly diễn ra giữa thời điểm quan trọng đối với thị trường IPO của Hoa Kỳ - khi đang đối mặt với sự biến động đáng kể do lo ngại lạm phát đã buộc các nhà đầu tư từ bỏ các cổ phiếu tăng trưởng cao, thay vào đó tập trung vào các cổ phiếu có giá trị.

Kết quả của các đợt IPO trong tuần này đang được các nhà đầu tư theo dõi để tìm kiếm “manh mối” về tương lai sắp tới của thị trường vốn Hoa Kỳ, khi đã chứng kiến ​​một đợt “rally” (tăng giá) trong 15 tháng qua khi doanh số bán cổ phiếu của hàng trăm công ty, bao gồm cả những tên tuổi lớn như Airbnb, Snowflake và DoorDash, phá kỷ lục mọi thời đại.

Tuần trước, có ít nhất ba đợt IPO, bao gồm công ty bảo hiểm thế chấp Enact Holdings và công ty dịch vụ chăm sóc thính giác Hear.com, đã bị hủy bỏ do điều kiện thị trường thay đổi.

Oatly Group, công ty có trụ sở tại Malmö, Thụy Điển phân phối sản phẩm của mình tại hơn 20 thị trường trên khắp châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Được biết đến chủ yếu với các sản phẩm sữa thuần chay, công ty hợp tác với một số chuỗi cà phê ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Starbucks. Các sản phẩm của Oatly cũng được bán trực tuyến và thông qua các nhà bán lẻ thực phẩm như Target Corp và Tesco.

Oatly Group nhận được sự ủng hộ từ những cái tên lớn như Oprah Winfrey, Natalie Portman, Jay Z và cựu giám đốc Starbucks Howard Schultz.
Oatly Group nhận được sự ủng hộ từ những cái tên lớn như Oprah Winfrey, Natalie Portman, Jay Z và cựu giám đốc Starbucks Howard Schultz.

Việc niêm yết của Oatly trên thị trường chứng khoán cũng diễn ra vào thời điểm lĩnh vực thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật tiếp tục thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, đặc biệt là khi các chuỗi thức ăn nhanh và nhà hàng cao cấp tạo thực đơn mới để thu hút những thực khách có ý thức về môi trường và sức khỏe.

Phần lớn nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đang được dẫn dắt bởi người tiêu dùng thế hệ Z, những người sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững và tốt cho sức khỏe.

Năm ngoái, Oatly - được thành lập bởi hai anh em Rickard và Björn Öste vào năm 1990 - đã huy động được 200 triệu USD trong một vòng đầu tư quy mô dưới sự ủng hộ của Blackstone Group, Oprah Winfrey, Natalie Portman, và một công ty giải trí do Jay Z và Howard Schultz thành lập.

Cổ đông lớn nhất của Oatly hiện là công ty đầu tư Bỉ Verlinvest và tổ chức Blossom Key Holdings - được kiểm soát bởi China Resources Co Ltd, một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Verlinvest là công ty đầu tư gia đình đứng sau nhà sản xuất bia Anheuser-Busch InBev. Công ty cổ phần tư nhân Blackstone cũng sở hữu một lượng cổ phần khá lớn trong Oatly Group.

Morgan Stanley, J.P.Morgan và Credit Suisse là một trong những nhà bảo lãnh chính cho đợt chào IPO này. 

Xem thêm

IPO thất bại, CEO Ant Group Trung Quốc từ chức

IPO thất bại, CEO Ant Group Trung Quốc từ chức

Giám đốc điều hành Ant Group do tỷ phú Jack Ma hậu thuẫn, Simon Hu đã bất ngờ từ chức trong bối cảnh công việc kinh doanh của “gã khổng lồ công nghệ” phải điều chỉnh theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...