Thuyền trưởng James Kirk của "Star Trek" trở thành người già nhất bay vào vũ trụ

William Shatner, 90 tuổi, nam diễn viên nổi tiếng với vai thuyền trưởng James Kirk trong bộ phim "Star Trek", vừa thực hiện một chuyến đi trên tàu vũ trụ cận quỹ đạo do Blue Origin thực hiện.
Thuyền trưởng James Kirk của "Star Trek" trở thành người già nhất bay vào vũ trụ

Ông William Shatner đã bay lên không gian trên chiếc tàu vũ trụ New Shepard - con tàu được phát triển bởi công ty tên lửa Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos và cũng chính là phương tiện đã đưa ông Bezos lên vũ trụ vào tháng 7 vừa qua.

Tỷ phú Bezos, vốn một fan hâm mộ cuồng nhiệt của “Star Trek", đã đưa ông William Shatner tham gia với tư cách khách mời danh dự. Cùng với ông là ba người bạn khác: Chris Boshuizen, nhà đồng sáng lập công ty vệ tinh Planet Labs, giám đốc điều hành phần mềm Glen de Vries - cả hai đều là khách hàng trả tiền và Audrey Powers, phó chủ tịch phụ trách nhiệm vụ và điều hành chuyến bay của Blue Origin.

“Anh và Blue Origin đã cho tôi một trải nghiệm sâu sắc nhất, tôi đang tràn ngập cảm xúc, tất cả thật phi thường", vị diễn viên kỳ cựu đã nói với tỷ phú Bezos, ngay sau khi rời khỏi con tàu. "Tôi hy vọng mình có thể cảm nhận được mãi những cảm xúc hiện giờ.”

Diễn viên William Shatner và Jeff Bezos sau khi chuyến hay kết thúc.
Diễn viên William Shatner và Jeff Bezos sau khi chuyến hay kết thúc. 

Chuyến bay của New Shepard đã kéo dài mười phút từ khi cất cánh đến khi hạ cánh và mang lại cho hành khách khoảng ba phút trải nghiệm không trọng lượng. 

Hiện tại, ông William Shatner là người lớn tuổi nhất từng bay lên vũ trụ, vượt qua kỷ lục ba tháng trước của Wally Funk, 82 tuổi, người từng là thực tập sinh phi hành gia đã tham gia vào chuyến bay tháng 7 của Blue Origin. 

Chuyến bay của ông Shatner đánh dấu chặng thứ hai trong số những gì mà Blue Origin hy vọng sẽ là trở thành các chuyến bay không gian thương mại, đưa những khách hàng giàu có và những người tìm kiếm cảm giác mạnh đến rìa không gian.

4 thành viên phi hành đoàn tham gia cùng tỷ phú Jeff Bezos trong chuyến bay mới đây.
4 thành viên phi hành đoàn tham gia cùng tỷ phú Jeff Bezos trong chuyến bay mới đây.

Đó có thể là một lĩnh vực kinh doanh sẽ tạo vốn để tài trợ cho các dự án không gian khác đầy tham vọng hơn của Blue Origin, bao gồm phát triển một tên lửa cao 300 foot đủ mạnh để phóng vệ tinh lên quỹ đạo và tàu đổ bộ mặt trăng.

Tuy nhiên, chuyến bay của ông Shatner diễn ra trong bối cảnh một làn sóng tiêu cực đã vẽ lên các “bức tranh về tình trạng hỗn loạn nội bộ tại Blue Origin”, bao gồm một số cuộc rời đi của các nhân viên cấp cao sau khi công ty mất đi hợp đồng quan trọng của NASA vào tay SpaceX của Elon Musk.

Một nhóm gồm 21 nhân viên hiện tại và cựu nhân viên cũng đã đồng ký một bản cáo buộc rằng Blue Origin có một môi trường làm việc "mất nhân tính", đầy rẫy phân biệt. Nó cũng thẳng thừng tuyên bố rằng công ty đã tạo ra một môi trường làm việc độc hại, không an toàn và nhiều nhân viên thậm chí còn rằng họ “chẳng dám bay lên không gian trên các phương tiện của Blue Origin." Phần lớn những lời chỉ trích cũng tập trung vào phong cách lãnh đạo của Giám đốc điều hành Bob Smith, người được ông Bezos bổ nhiệm để điều hành các hoạt động hàng ngày của công ty từ 2017.

Blue Origin đã không trả lời yêu cầu bình luận về các cáo buộc an toàn. Nhưng công ty đã nhiều lần tuyên bố rằng an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của họ. Bà Audrey Powers, phó chủ tịch Blue Origin, và cũng là người tham gia trong chuyến bay vừa qua, đã trả lời các những câu hỏi trên CNN, nói rằng các báo cáo không khiến bà ngần ngại trước quyết định bay. "Tôi đã làm việc trong chương trình Shepard mới đặc biệt trong tám năm qua, cùng nhóm các chuyên gia và đồng nghiệp rất tài năng - những người giỏi nhất mà tôi đã làm việc cùng trong 20 năm làm việc - và chúng tôi luôn cam kết thực hiện chương trình một cách an toàn nhất.”

Có thể bạn quan tâm