Tổng cục Đường bộ vào cuộc vụ xuất hiện 'ổ gà' trên cao tốc 34.500 tỷ

Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu chủ đầu tư sửa những vị trí hư hỏng, khắc phục "ổ gà, ổ trâu" trên cao tốc 34.500 tỷ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Tổng cục Đường bộ vào cuộc vụ xuất hiện 'ổ gà' trên cao tốc 34.500 tỷ

Những chỗ hư hỏng trên cao tốc. Ảnh: Giáp Hồ.

Chiều 9/10, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết sau khi báo chí phản ánh về việc trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện "ổ gà, ổ trâu", đoàn công tác của đơn vị đã đi kiểm tra.

Xuất hiện nhiều 'ổ gà' rộng 8 cm

Đoàn công tác nhận thấy trên đoạn tuyến từ Túy Loan (Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện nhiều hư hỏng dạng "ổ gà". Tại các vị trí km 45+40, km 47+40 và km47+800 có những "ổ gà" rộng 8 cm.

Tại cầu VD 07, mặt đường bị lún mố phía Bắc, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao.

Tại những vị trí hư hỏng, chủ đầu tư chưa cắm biển cảnh báo để chủ phương tiện biết, giảm tốc độ hoặc né tránh "ổ gà". Ông Bình đã yêu cầu chủ đầu tư dự án triển khai lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm nói trên.

Cục Quản lý đường bộ III cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) dùng bê tông nhựa vá sửa tạm thời những vị trí hư hỏng để đảm bảo giao thông.

"Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa triệt để những vị trí hư hỏng như kết cấu hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. VEC phải hoàn thành việc khắc phục các sự cố trước ngày 20/10", ông Bình thông tin.

Liên quan đến chỗ hư hỏng mố cầu VD 07, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu ban quản lý dự án phải bù lún và có phương án sửa chữa mặt đường. Trong quá trình sửa chữa, chủ đầu tư phải lắp biển cảnh báo, bố trí người trực để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Bình cho biết việc đánh giá chất lượng công trình phải được cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá chứ không thể nhìn và quan sát để đánh giá được.

Công nhân khắc phụ những vị trí bị hư hỏng. Ảnh: Nguyên Vũ.

VEC phải chịu trách nhiệm

"Nếu xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông hoặc xảy ra tai nạn, VEC phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật", ông Bình dứt khoát.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó ban Điều hành dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa, thảm lại mặt đường hư hại.

Theo ông, có khoảng 400 m chiều dài mặt đường cao tốc hư hại. Đây là đoạn tuyến cao tốc từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ, đã hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 14 tháng. Những chỗ hư hỏng là do bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám.

"Ban quản lý dự án sẽ hoàn thành việc sửa chữa tạm những chỗ hư hỏng trong ngày 9/10. Đến 20/10, việc sửa chữa, khắc phục những chỗ hư hỏng như đúng hồ sơ thiết kế ban đầu sẽ xong", đại diện VEC cam kết.

Ban quản lý dự án nói gì về sự cố?

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đơn vị đang gấp rút khắc phục các điểm xuất hiện "ổ gà".

Ông Thành nhận định, nguyên nhân bong tróc có thể do xe lưu thông trên đường chảy dầu ra ngoài. Quá trình thi công trước đây, máy móc đóng hộ lan chảy dầu diezel ra mặt bê tông nhựa gây nên hiện tượng “ổ gà”.

Bên cạnh đó, do chất lượng một số mẻ trộn bê tông nhựa chưa đồng đều. Quá trình tưới phụ gia và vệ sinh lớp thảm phía dưới có một số điểm không tốt, dẫn đến động nước bong tróc.

“Khi tưới phụ gia bám dính có một số xe chở vật liệu đi lên khiến độ bám dính không tốt. Một nguyên nhân nữa là nhiều xe chạy ở đây quá tải. Vì tuyến đường mới đưa vào khai thác nên chưa bố trí các trạm cân”, ông giám đốc nói.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.

Theo PV/ Zing

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…