Vụ việc gian lận liên quan đến hơn 88.000 chiếc ô tô cỡ nhỏ do Daihatsu sản xuất. Phần lớn những chiếc xe này đều mang thương hiệu Toyota.
Daihatsu cho biết, trên xe gửi đi thử nghiệm đã thêm vào một chi tiết ở viền cửa trước để giảm thiểu thương tích cho hành khách khi túi khí bên bung ra khi gặp tai nạn. Tuy nhiên, chi tiết này không xuất hiện trên các phiên bản bán ra thị trường.
Có hơn 88.000 xe bị ảnh hưởng gồm Toyota Yaris Ativ (Vios tại một số thị trường) sản xuất ở Thái Lan từ tháng 8/2022 và Perodua Axia sản xuất ở Malaysia từ tháng 2/2023. Perodua Axia sử dụng chung nền tảng với Toyota Agya (Indonesia) và Wigo (Việt Nam).
Trong đó, Yaris Ativ chiếm khoảng 76.000 xe tại các thị trường Thái Lan, Mexico và các quốc gia vùng Vịnh. Còn lại là hơn 11.800 xe mang thương hiệu Perodua Axia do Daihatsu lắp ráp sản xuất bởi liên doanh Perodua tại Malaysia. Vẫn chưa rõ gian lận thử nghiệm an toàn này có ảnh hưởng đến Toyota Agya và Wigo hay không.
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Toyota, cho biết công ty đang điều tra xem bảng điều khiển bên của Yaris Ativ (Vios tại một số thị trường) và các mẫu xe khác đã được thay đổi như thế nào khi thử nghiệm. Ông Toyoda cũng xin lỗi và gọi đây là một sự vi phạm "không thể chấp nhận" đối với khách hàng của Toyota.
Hiện tại, phía Toyota vẫn chưa rõ ai là người đã thay đổi phần cửa trên xe thử nghiệm và liệu các quản lý cấp cao có dung túng cho hành vi này hay không. "Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra chi tiết ngay từ bây giờ để xác định liệu có âm mưu nào khác hay không. Tôi sẽ làm mọi cách để ngăn sự việc này tái diễn", ông Toyoda trả lời các phóng viên.
Daihatsu cho biết họ đã phát hiện ra vụ gian lận thử nghiệm va chạm này sau một báo cáo tố giác. Thương hiệu con của tập đoàn Toyota khẳng định đã báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng và ngừng vận chuyển những chiếc xe bị ảnh hưởng khỏi nhà máy.
Toyota chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về những vụ tai nạn hay thương vong liên quan đến vụ gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của Daihatsu. Dù vậy, Daihatsu cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm va chạm mới với sự có mặt của cơ quan chức năng và xác nhận sự an toàn của những chiếc xe trước khi tiếp tục vận chuyển chúng khỏi nhà máy.
Vụ gian lận thử nghiệm va chạm này là khủng hoảng đầu tiên dưới thời ông Koji Sato – tân CEO của Toyota. Ông Sato đã lên nắm chức vụ này thay cho người tiền nhiệm Toyoda từ ngày 1/4/2023 nhằm lèo lái tập đoàn Toyota trong thời đại ô tô điện. Trước đó, ông Sato là người đứng đầu của thương hiệu con Lexus.
Hồi đầu tháng 4, ông Sato, cho biết sẽ trình làng người tiêu dùng toàn cầu tổng cộng 10 mẫu xe điện dùng pin từ nay đến năm 2026, đồng thời tăng doanh số bán hàng lên 1,5 triệu chiếc mỗi năm và đặt mục tiêu doanh số bán 3,5 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu vào năm 2030.