TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 13%

Tại buổi họp về tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2022 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày 2/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết kế hoạch đầu tư công năm 2022 của thành phố được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua với tổng số vốn hơn 44.987 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 13%

Căn cứ số liệu của Kho bạc Nhà nước Thành phố, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 của thành phố đã giải ngân đến ngày 25/5 là hơn 4.322 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 13,5% tổng kế hoạch vốn giao.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 thấp hơn so với cùng kỳ do nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chủ yếu là ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2021.

Việc tái khởi động thi công các dự án trong các tháng đầu năm 2022 có độ trễ nhất định sau thời gian thành phố thực hiện ứng phó với tình hình dịch COVID-19; chi phí đầu vào tăng cao.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết qua theo dõi của kho bạc, khối lượng nghiệm thu thực tế trên các công trường hiện nay rất chậm.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi xung đột tại Ukraine; giá xăng dầu thế giới, đặc biệt xăng trong nước trong 5 tháng đầu năm đã tăng 11 lần (tăng hơn 30%). Điều này ảnh hưởng đến tất cả các loại giá vật liệu đầu vào của ngành xây dựng.

Do vậy, các nhà thầu trúng thầu theo hợp đồng không điều chỉnh giá, họ quan ngại nếu tiếp tục "càng làm càng lỗ" vì dự thầu thời điểm đầu năm 2022 hoặc cuối năm 2021, giá vật liệu không tăng đột biến như hiện nay.

“Họ có tâm lý làm cầm chừng để chờ có chính sách điều chỉnh giá vật liệu xây dựng, cơ chế điều chỉnh giá hợp đồng vì hiện nay họ làm càng nhanh thì càng lỗ do giá đầu vào tăng cao” - ông Hải chia sẻ.

Ngoài ra, theo Giám đốc Kho bạc Thành phố, đặc thù của các công trình xây dựng cơ bản là những tháng đầu năm, thậm chí đến tháng 4 mới giao được kế hoạch vốn; lúc đó mới triển khai được các bước tiếp theo như kế hoạch mời thầu, tổ chức đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu. Do vậy, giá trị giải ngân khá thấp, hy vọng sang quý 3, quý 4 con số này sẽ tăng lên.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố đã tập trung chỉ đạo sở ngành và quận huyện tăng tốc triển khai các dự án, nhưng tiến độ nhìn chung vẫn còn chậm.

Nguyên nhân là việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, trình tự thủ tục kéo dài, vướng mắc trong các quy định liên quan đến vốn đầu tư công, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, dẫn đến nhiều dự án thi công chựng lại.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thừa nhận tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra dù đã triển khai nhiều giải pháp. Do đó, các sở, ngành cần phải nhanh chóng đề ra những giải pháp, trong đó những đơn vị, chủ đầu tư đã được bố trí vốn nhưng chưa thực hiện giải ngân cần rà soát lại tiến độ xem nguyên nhân ở đâu; những đơn vị phân bổ vốn xem lại tiến độ phân bổ vốn của năm 2022.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trong 5 tháng đầu năm 2022, các lĩnh vực kinh tế thành phố có mức tăng trưởng khá. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 209.824 tỷ đồng, đạt 54,28% dự toán năm và tăng 19,52% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,6% so với cùng kỳ, trong đó, bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 5,6% cùng kỳ.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu cả nước ước đạt 20,7 tỷ USD, tăng 7,9% cùng kỳ; tổng kim ngạch nhập khẩu qua cửa khẩu cả nước ước đạt 28,4 tỷ USD, tăng 11,6% cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch ước đạt 39.509 tỷ đồng, tăng 9,8% cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm