Trải nghiệm Volvo EC40: Xe thuần điện giá hợp lý, lái hay nhưng không dễ mua

Volvo EC40 là một cái tên không mới tại Việt Nam nhưng với nhiều người tiêu dùng thì vẫn xa lạ bởi số lượng xe lăn bánh tại Việt Nam tính từ khi ra mắt hồi tháng 11/2025 đến nay vẫn còn quá ít...

Volvo EC40 - Xe thuần điện hạng sang có lẽ chỉ dành cho những người yêu thích Volvo

Volvo EC40 chính thức ra mắt tại Việt Nam từ 15/11/2024, thế nhưng có lẽ sẽ phải "có duyên" lắm chúng ta mới có thể gặp mẫu xe này lăn bánh trên đường phố. Nguyên nhân không phải bởi mẫu xe này không được khách hàng quan tâm mà là số lượng xe về Việt Nam khá ít khiến cho những người có nhu cầu mua Volvo EC40 sẽ phải đặt trước và đợi khoảng 3-4 tháng.

VOLVO EC40: XE HẠNG SANG RẺ NHẤT PHÂN KHÚC XE THUẦN ĐIỆN TẠI VIỆT NAM

Ngay từ khi ra mắt, Volvo EC40 đã gây chú ý bởi giá bán của mẫu xe này chỉ 1.739 tỷ đồng cho một phiên bản Ultra duy nhất. Nếu so sánh với những mẫu xe thuần điện hạng sang đang bán tại Việt Nam như Audi e-Tron, Porsche Taycan, Mercedes-EQ thì Volvo EC40 có giá bán thấp hơn hẳn nhưng về trang bị tiện nghi, khả năng vận hành thì lại không hề thua kém bất kỳ đối thủ nào.

Volvo EC40 mang kiểu dáng SUV coupe với đuôi xe vuốt xuống về phía sau và một đuôi gió nhỏ tạo điểm nhấn.

Thiết kế bên ngoài của Volvo EC40 đã toát lên vẻ hiện đại và đơn giản đến tinh tế, đây có thể xem là sự giao thoa giữa nét tối giản kiểu Scandinavia và sự mạnh mẽ của một chiếc SUV thể thao.

Cụm đèn LED "búa Thor" rất đặc trưng của Volvo

Tổng quan bên ngoài thì Volvo EC40 có thiết kế coupe với mái xe vuốt dốc tạo dáng vẻ năng động, trẻ trung cho một chiếc SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, thiết kế mái dốc cũng là một con dao hai lưỡi – nó giúp tổng thể xe gọn gàng và khí động học hơn, nhưng lại khiến không gian trần xe hàng ghế sau có phần hạn chế,

Cụm đèn LED hình “búa Thor” phía trước vẫn là điểm nhấn không thể nhầm lẫn của thương hiệu Volvo. Phía sau, dải đèn hậu LED như tia chớp ôm trọn phần đuôi xe mang đến cảm giác chắc chắn và hiện đại.

Khoang hành lý trước có thể tích khoảng 21 lít trên Volvo EC40

Cửa cốp sau của Volvo EC40 tất nhiên cũng là loại đóng mở tự động bằng điện. Với thiết kế coupe thì khoang hành lý của mẫu xe này có thể tích 480 lít. Điểm cộng là ở khoang dưới nắp capo có thêm một cốp để hành lý thể tích khoảng 21 lít.

Phần đuôi xe vuốt nhẹ với cụm đèn LED hậu nổi bật

Bước vào khoang lái của Volvo EC40, cảm giác đầu tiên là sự yên tĩnh, gọn gàng và tinh tế đúng chất Scandinavia. Nội thất được hoàn thiện bằng vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường, không sử dụng da động vật, nhưng vẫn mang đến cảm giác cao cấp nhờ các bề mặt mềm mại, chi tiết nhôm phay Topograph lấy cảm hứng từ bầu trời Bắc Âu và đèn LED nội thất dịu nhẹ.

Một điểm cộng thường thấy trên những mẫu xe thuần điện chính là ở không gian ngồi thoáng đãng cho mọi vị trí ngồi trên xe.

Không gian nội thất Volvo EC40 hiện đại, gọn gàng và tinh tế

Màn hình trung tâm cảm ứng 9,7 inch đặt dọc tích hợp hệ kết nối Apple Car Play và Android Auto, điều đáng nói là màn hình trên Volvo EC40 hoạt động mượt mà và cho chất lượng cảm ứng và phản hồi như một chiếc điện thoại thông minh.

Dàn âm thanh Harman Kardon được trang bị trên Volvo EC40

Ngoài ra, xe cũng được trang bị hệ thống âm thanh Harman Kardon 13 loa mang đến trải nghiệm âm thanh sâu lắng, sắc nét, đặc biệt phù hợp với những chuyến đi dài. Volvo EC40 còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống lọc không khí có thể lọc bụi mịn PM2.5.

Một tính năng có thể nói là độc nhất phân khúc xe thuần điện hạng sang của Volvo EC40 có thể phải kể đến khả năng khởi động từ xa để làm mát hoặc làm ấm xe trước khi mọi người lên xe thông qua Volvo App trên điện thoại thông minh của chủ xe.

Volvo EC40 được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn chủ động danh tiếng của Volvo

Không chỉ dừng ở các trang bị tiện nghi, Volvo EC40 còn được đánh giá cao với các trang bị an toàn bị động và an toàn chủ động Intellisafe vốn đã rất nổi bật của mình. Có thể kể tên đến như hệ thống City Safety, các tính năng giữ làn và hỗ trợ đánh lái chủ động Lane Keeping Aid hay Adaptive Cruise Control nằm trong gói Pilot Assist.

Có thể nói, Volvo EC40 tuy tinh giản theo phong cách Bắc Âu về hình thức nhưng lại đầy đủ tiện nghi để phục vụ cả người lái lẫn hành khách một cách tinh tế và thông minh.

VOLVO EC40: CROSSOVER ĐÔ THỊ MANG SỨC MẠNH CỦA SIÊU XE

Nói về sức mạnh, Volvo EC40 sở hữu motor điện cả ở cầu trước và cầu sau nên có thể sản sinh công suất tối đa lên tới 408 mã lực và mô-men xoắn cực đại 670Nm. Nhờ 2 motor mà Volvo EC40 có hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian eAWD cho phép xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,7 giây.

Nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc nhưng sử dụng động cơ đốt trong như Audi Q3, BMW X2 thì sức mạnh motor điện trên Volvo EC40 hoàn toàn vượt trội.

Sức mạnh của Volvo EC40 có thể tương đương với những chiếc xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong

Đi kèm với khối động cơ điện mạnh mẽ, Volvo EC40 được trang bị bộ pin 78 kW cho phép đi được 510 km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc của Volvo EC40 từ 10-80% là trong khoảng 37 phút với sạc nhanh 150 kWh.

Tuy không phải đi quá xa và sạc quá nhanh nhưng Volvo EC40 cũng phù hợp với nhu cầu sử dụng của những khách hàng chỉ thường xuyên di chuyển trong đô thị để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

CẦM LÁI VOLVO EC40: ÊM NHƯ LỤA, MƯỢT NHƯ NHUNG VÀ NHANH NHƯ ĐIỆN

Có lẽ sẽ không quá lời khi đánh giá cảm giác lái của Volvo EC40 là êm như lụa, mượt như nhung bởi mẫu xe thuần điện đến từ Bắc Âu này vẫn giữ DNA thiên về cảm giác lái nhẹ nhàng để mọi người trong xe có thể cảm thấy thoải mái ở mọi dải tốc độ.

Volvo EC40 mang đến sự thoải mái, yên tâm khi cầm lái ở mọi dải tốc độ theo đúng luật định

Phản hồi vô-lăng của Volvo EC40 khá tốt, không quá nhạy như những mẫu xe thuần điện thể thao như Porsche Taycan hay Audi e-Tron GT nhưng vừa đủ để người cầm lái cảm nhận được góc đánh lái mỗi khi vào cua

Chân ga trên Volvo EC40 cho phản hồi tốt với mỗi lần nhích nhẹ chân ga giúp người lái có thể điều phối tốc độ khá dễ dàng. Trong trường hợp muốn trải nghiệm toàn bộ sức mạnh 408 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm, các bạn có thể nhấn hết chân ga và cảm thấy lực hút dính ghế của một chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,7 giây. Đó là một điều thú vị nhưng hãy nhớ chỉ nên thử nghiệm trên những cung đường được phép và bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

One Pedal trên Volvo EC40 cho phép sử dụng cảm biến để tính toán lực phanh phù hợp

Ở tốc độ cao khi vào cua hoặc trên những đoạn đường trơn trượt do ướt thì hệ thống eAWD của Volvo EC40 đảm bảo được khả năng bám đường, ổn định thân xe và khiến người lái có thể cảm nhận được sự yên tâm khi đánh lái. Không có cảm giác chòng chành hay trượt xe khi đi qua những đoạn đường cong, đường trơn ướt nước.

Với chế độ lái One Pedal, Volvo EC40 giúp giải phóng chân người dùng khỏi phải việc liên tục điều chuyển giữa chân ga và chân phanh. Cơ chế phanh tái sinh năng lượng của Volvo EC40 sẽ tận dụng thêm lực hãm của motor điện để giảm tốc và sạc lại cho pin của xe. Ở chế độ Auto One Pedal, xe sẽ sử dụng thêm các cảm biến của xe để nhận biết chướng ngại vật phía trước tinh chỉnh mức độ phanh phù hợp với tình trạng nhằm mang đến trải nghiệm thoải mái nhất và tối ưu nhất cho mọi người ngồi trên xe.

Vô-lăng của Volvo EC40 không phải kiểu thể thao nhưng vừa đủ để người cầm lái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng ở mọi dải tốc độ

Trên Volvo EC40 có cả chế độ lái Offroad nhằm hỗ trợ lực bám đường đến từng bánh xe trong trường hợp gặp đường lầy xấu. Tuy nhiên đây chỉ là một chế độ lái được trang bị thêm để tối ưu lực bám trong trường hợp cần thiết còn bản thân Volvo EC40 không phải là một chiếc xe sinh ra để offroad, thế nên các bạn hãy lưu ý đừng cố đưa chiếc xe vào những tình huống đường quá khó vượt khả năng của chiếc xe.

VOLVO EC40: XE HAY XỨNG ĐÁNG VỚI GIÁ TIỀN NHƯNG...

Theo trải nghiệm của chúng tôi, Volvo EC40 vẫn là một chiếc crossover đô thị được tối ưu để vận hành trên đường onroad, đô thị với khả năng vận hành nhẹ nhàng, mượt mà, nhiều trang bị an toàn và đặc biệt là không tốn nhiên liệu, thân thiện môi trường.

Volvo EC40 nếu có thêm các trạm sạc công cộng thì sẽ có tương lai rất sáng tại Việt Nam

Với giá bán 1,739 tỷ đồng cho phiên bản duy nhất Volvo EC40, nhiều người tiêu dùng Việt Nam sẽ khá dễ dàng tiếp cận với mẫu xe này. Nhưng sẽ cần phải lưu ý rằng Volvo không có hệ thống sạc công cộng rộng khắp như VinFast mà khách hàng sẽ phải tự sạc tại nhà hoặc đến các đại lý của Volvo để sạc nhanh.

Có thể bạn quan tâm