Trái phiếu Vsetgroup "hấp dẫn" vì đâu: Ảo tưởng, mơ mộng hay “chiêu trò”?

Tiếp tục tìm hiểu về cách Vsetgroup tạo ra lợi nhuận tiền để trả lãi nhà đầu tư thì bức tranh tài chính của doanh nghiệp này càng rõ ràng hơn với đầy yếu tố bất ngờ.
Trái phiếu Vsetgroup "hấp dẫn" vì đâu: Ảo tưởng, mơ mộng hay “chiêu trò”?

Tiếp tục tìm hiểu về dòng tiền của Vsetgroup với mong muốn hiểu được kế hoạch xoay vòng vốn để trả lãi nhà đầu tư, Thương Gia nhận thấy rất nhiều điểm đáng chú ý. Cụ thể, trong các báo cáo tài chính từ 2014 đến nay, Vsetgroup chi để mua sắm, xây dựng TSCĐ và các khoản tài sản đảm bảo khác cũng như chi đầu tư góp vốn không cao. Năm 2019, doanh nghiệp này không chi mua sắm TSCĐ, chỉ đầu tư 78,5 tỷ đồng vào các đơn vị khác; năm 2020, chi gần 27 tỷ đồng mua sắm TSCĐ, góp vốn vào công ty khác chỉ gần 23 tỷ đồng). Như vậy, số tiền đầu tư của công ty mẹ vào các đơn vị con “luôn khiêm tốn”. 

Báo cáo tài chính năm 2019 cho thấy, vốn góp vào các công ty khác của công ty mẹ Vsetgroup khá khiêm tốn
Báo cáo tài chính năm 2019 cho thấy, vốn góp vào các công ty khác của công ty mẹ Vsetgroup khá khiêm tốn
Báo cáo tài chính bán niên năm 2020 cũng cho thấy, dòng vốn đầu tư của công ty mẹ còn giảm hẳn xuống còn chưa đến 30 tỷ đồng
Báo cáo tài chính bán niên năm 2020 cũng cho thấy, dòng vốn đầu tư của công ty mẹ còn giảm hẳn xuống còn chưa đến 30 tỷ đồng

Như vậy, dù công ty con có doanh thu hay lãi cao đến đâu thì công ty mẹ - tức Vsetgroup cũng sẽ khó nhận được lợi nhuận cao nếu nhìn vào tỷ lệ góp vốn kể trên. Dòng vốn ra vào của công ty mẹ đến đây tiếp tục là một dấu hỏi lớn. Liệu đến đây, các bà mẹ bỉm sữa có tự đặt câu hỏi, Vsetgroup sẽ lấy tiền ở đâu để trả cho mình? 

Có thể thấy, từ năm 2020 đến nay, Vsetgroup thường xuyên chia sẻ về những dự án mới trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc đăng tải trên website của tập đoàn. Mới nhất, ngày 15/05/2021, ông Trương Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT Vsetgroup cho biết, doanh nghiệp này đang lên kế hoạch đầu tư vào bất động sản, tổng vốn đầu tư là 1.000 tỷ đồng. Tiêu chí lựa chọn vị trí bất động sản nằm ở các khu vực rìa TP.HCM như quận 12, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Đức Huệ - Long An,… Tiếp đến, trong năm 2022, công ty sẽ công bố dự án chính thức và thi công. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trương Gia – công ty thành viên VsetGroup sẽ là đơn vị thầu dự án này.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ triển khai dự án công ty kinh doanh, chế tác trang sức, đá quý. Công ty có kế hoạch triển khai từ tháng 5 này và sẽ hoàn tất thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập công ty trong cùng tháng. Vsetgroup dự kiến, năm 2025, tổng doanh thu của tập đoàn sẽ đạt 5.000 tỷ đồng. Đây quả là một mục tiêu tăng trưởng... đầy mơ mộng!

Nói là mơ mộng cũng là bởi, theo các báo cáo tài chính từ năm 2018 đến nay, doanh thu của Vsetgroup luôn “loanh quanh” trong ngưỡng hơn 150 tỷ đồng đến hơn 220 tỷ đồng, lãi sau thuế rơi vào hơn 15,5 tỷ đồng (năm 2018), 18,51 tỷ đồng (năm 2019) và 25 tỷ (năm 2020). Đây chẳng phải là một con số lợi nhuận rất khiêm tốn nếu nhìn vào doanh thu từ những dự án sinh lời (của các công ty con) mà Vsetgroup quảng bá? 

Năm 2019, doanh thu của Vsetgroup chỉ vỏn vẹn hơn 220 tỷ đồng
Năm 2019, doanh thu của Vsetgroup chỉ vỏn vẹn hơn 220 tỷ đồng
Báo cáo bán niên năm 2020 cho thấy, doanh thu của Vsetgroup cũng không có sự tăng trưởng thần tốc, chỉ hơn 150 tỷ đồng
Báo cáo bán niên năm 2020 cho thấy, doanh thu của Vsetgroup cũng không có sự tăng trưởng thần tốc, chỉ hơn 150 tỷ đồng

Cho đến nay, Vsetgroup vẫn chưa có báo cáo tài chính cả năm 2020 và quý I/2021 nên rất khó khẳng định, liệu doanh nghiệp này có tăng trưởng thần tốc hay không. Đồng thời, càng không thể đánh giá chính xác khả năng sinh lời của các dự án đang hoạt động cũng như những “dự án trong tương lai” được công bố từ năm 2020 đến nay.

Tuy nhiên, có một điều có thể khẳng định, cũng là điều các bà mẹ bỉm sữa cần nhớ, đó là trong 5 năm tới, để đạt được mục tiêu tổng doanh thu 5.000 tỷ đồng, Vsetgroup buộc phải tăng trưởng gấp hơn 800% lần so với hiện nay. Đây tiếp tục là một con số cho thấy, mục tiêu của Vsetgroup quả thực đầy... ảo tưởng!

Liệu tất cả có phải là chiêu trò để Vsetgroup tạo ấn tượng cũng như "hợp lý hoá" kế hoạch chào bán trái phiếu. Liệu các bà mẹ bỉm sữa đang khát khao kiếm tiền và không hiểu biết nhiều về tài chính có hoài nghi? Tất cả đều phải chờ thời gian trả lời. 

Nếu một dòng tiền tài chính chỉ là "đường một chiều" thì chắc chắn không phải là một dòng tiền đáng tin cậy. Dù có mong muốn "tiền đẻ ra tiền" nhiều đến đâu thì các bà mẹ bỉm sữa hoặc bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải tìm hiểu kỹ kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, nhờ đến những chuyên gia tài chính tin cậy tư vấn nếu không muốn bị lừa hoặc mất tiền oan. 

Đón đọc các bài trước: 

>> Trái phiếu Vsetgroup "hấp dẫn" vì đâu: Lãi suất... không tưởng!

>> Trái phiếu Vsetgroup "hấp dẫn" vì đâu: Đối tượng khách hàng "đặc biệt"

Có thể bạn quan tâm