Trái phiếu Vsetgroup "hấp dẫn" vì đâu: Lãi suất... không tưởng!

Tập đoàn Vsetgroup đang chào bán trái phiếu doanh nghiệp không tài sản đảm bảo với lãi suất lên đến 18,8%/năm. So với mặt bằng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đây là mức lãi suất thuộc “top của top” ở thời điểm này.
Trái phiếu Vsetgroup "hấp dẫn" vì đâu: Lãi suất... không tưởng!

Theo thông tin đăng ký trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn Vset Group (Vsetgroup) có mã số doanh nghiệp 0312706739, địa chỉ đăng ký tại 107 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Người đại diện doanh nghiệp là Nguyễn Ngọc Mỹ Linh. Thành lập năm 2014, tính đến nay, sau gần 7 năm, doanh nghiệp này đã có tổng số vốn điều lệ lên đến 500 tỷ đồng. Hiện, Vsetgroup có 04 chi nhánh tại Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Cần Thơ.

Hai năm nay, doanh nghiệp này liên tục phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có thời hạn rất linh hoạt và lãi suất vô cùng hấp dẫn. Điều gì khiến một doanh nghiệp cổ phần tự tin đưa ra mức lãi suất cao đến vậy?

n số dòng tiền

Trên website của mình (vsetgroup.com), doanh nghiệp này tự giới thiệu là một “tập đoàn kinh tế đa ngành”, hoạt động trong 20 lĩnh vực: cung cấp lắp đặt thiết bị điện tử viễn thông; cung cấp giải pháp giải vận tải hàng hoá – hành khách kho bãi; bảo dưỡng sửa chữa xe máy; thi công cảnh quan thiên nhiên, cảnh quan đô thị; thời trang nam cho dân văn phòng; hệ thống giáo dục quốc tế Vset Edu...

“Hệ sinh thái” của doanh nghiệp này gồm 9 công ty thành viên: Công ty Cổ phần Điện tử viễn thông Vsetcom; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trương Gia; Công ty Cổ phần Dịch vụ giải trí Khang Anh; Công ty cổ phần Cảnh quan VsetNature; Công ty Cổ phần ô tô Vset Thống Phát; Công ty cổ phần thời trang Vsman; Công ty TNHH MTV Đầu tư tài chính Vsetcredit, Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Gia Khang và Học viện tóc Vissa Beauty Acedemy.

Học viện tóc Vissa Beauty Acedemy của Vsetgroup
Học viện tóc Vissa Beauty Acedemy của Vsetgroup
Trụ sở chính của Vsetgroup
Trụ sở chính của Vsetgroup

Một tư vấn viên của Vsetgroup cho biết, các dự án mà Vsetgroup đã hoàn thành và đưa vào hoạt động gồm: 02 chuỗi siêu thị cây xanh, 01 chi nhánh phân bón, chuỗi thương hiệu thời trang Vsmen (mới chỉ có 1 cửa hàng tại chính trụ sở của tập đoàn, 02 chi nhánh khác - theo giới thiệu - sẽ được thành lập trong năm 2021), công ty tài chính VsetCredit (đã được cấp giấy phép hoạt động năm 2021), 02 chi nhánh cung cấp phù hiệu xe tại Bình Dương và Cần Thơ và "dàn" 300 lô đất để xây biệt thự tại Tp. Bảo Lộc – Lâm Đồng.

Theo khẳng định của tư vấn viên này, các công ty con kể trên đều đang hoạt động hiệu quả. Các dự án của các công ty con đều có khả năng sinh lời cao. Cụ thể, chuỗi siêu thị cây xanh VsetNature – VsetGreen (có các địa chỉ tại số 8 Phan Huy Ích, Phường 15 và số 550 Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận Tân Bình, Tp. HCM) đang mang lại nguồn thu từ 30 triệu – 50 triệu đồng/ngày cho công ty con VsetNature. Như vậy, doanh thu của VsetNature có thể lên đến gần 550 tỷ đồng/năm.

Một trong những siêu thị cây xanh VsetGreen mang đến nguồn doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm cho VsetNature
Một trong những siêu thị cây xanh VsetGreen mang đến nguồn doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm cho VsetNature

Cũng theo lời nhân viên trên, doanh thu của Vset Thống Phát (địa chỉ tại 15 Bùi Quang Là, Phường 12, Quận Gò Vấp. Tp. HCM, hoạt động từ đầu năm 2020) cho doanh thu lên đến 40 triệu đồng/ngày. Với nguồn thu mỗi ngày như vậy, doanh thu của Vset Thống Phát có cũng có thể lên đến gần 440 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, Vsetgroup còn có các dự án đang “nằm chờ” cũng được quảng cáo "rất tiềm năng" như dự án trường học Vset Edu hay dự án khách sạn 4* tại địa chỉ 175 Nguyễn Kiệm, Quận Gò Vấp và dự án khu nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng. "02 dự án ở khu nghỉ dưỡng tại Tp. Bảo Lộc khi hoàn thành sẽ mang lại lợi nhuận 80 tỷ đồng", tư vấn viên này khẳng định. Đồng thời, tư vấn viên này cũng quả quyết, các dự án tương lai này đều đã được tập đoàn “dự trù” lợi nhuận và hoàn toàn có tiềm năng sinh lời. 

Dự án khách sạn 4* tại địa chỉ 175 Nguyễn Kiệm đang được triển khai và hứa hẹn rất tiềm năng của Vsetgroup
Dự án khách sạn 4* tại địa chỉ 175 Nguyễn Kiệm đang được triển khai và hứa hẹn rất tiềm năng của Vsetgroup
Dự án đầy ý nghĩa về giáo dục của Vsetgroup vẫn đang "nằm trên giấy" và chờ để triển khai
Dự án đầy ý nghĩa về giáo dục của Vsetgroup vẫn đang "nằm trên giấy" và chờ để triển khai

Cụ thể, theo bản công bố thông tin phát hành trái phiếu theo hình thức riêng lẻ năm 2021, dự án xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới chỉ cần đầu tư 100 tỷ đồng sẽ có thể mang lại doanh thu 80 tỷ đồng/năm, biên độ lợi nhuận đạt đến 50%. Dự án xây dựng chuỗi 50 salon làm đẹp Vissa Beauty có vốn đầu tư 150 tỷ đồng nhưng doanh thu đạt 10 tỷ đồng/salon/năm, biên độ lợi nhuận đạt 60%. Dự án 5 nhà hàng karaoke cao cấp với số vốn đầu tư 150 tỷ đồng mang về doanh thu 60 tỷ đồng/năm/cửa hàng, biên độ lợi nhuận 30%. 

Với các biên độ lợi nhuận như thế này, chứng tỏ Vsetgroup rất có tài "co kéo chi phí" hoạt động sản xuất kinh doanh. Và nhiều doanh nghiệp có "thâm niên" cũng phải ngả mũ bái phục tài năng này của Vsetgroup. 

Đánh giá về tính khả thi của mọi dự án, Vsetgroup đều khẳng định, đây là các thị trường tiềm năng, dựa vào nhu cầu thực của con người. Tuy nhiên, khả năng sinh lời thật sự các dự án kể trên vẫn còn là ẩn số bởi không có báo cáo tài chính của các công ty có dự án đã hoạt động; các dự án còn lại thì vẫn ở "thời tương lai"!

Bên cạnh đó, Vsetgroup chỉ công bố báo cáo tài chính hợp nhất của tập đoàn (được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn đầu tư tài chính Châu Á). "Nhà đầu tư chỉ cần vào mục mối quan hệ nhà đầu tư trên website vsetgroup.com sẽ thấy báo cáo từ năm 2014 đến nay”, tư vấn viên này nói. Tuy nhiên, hiện nay, trên website kể trên, các báo cáo tài chính này đã biến mất, chỉ còn thông tin liên quan đến kế hoạch phát hành trái phiếu, phát hành cổ phiếu OTC của tập đoàn. 

Nhưng nếu tìm kiếm, vẫn có thể thấy báo cáo tài chính hợp nhất của tập đoàn được đăng tải trên website vset.thoitrangvman.vn/bao-cao-tai-chinh.html. Qua tìm hiểu, hầu hết các báo cáo tài chính của các năm 2014 – 2019 và năm tài chính kết thúc vào 30/6/2020 đều được Ban Giám đốc Vsetgroup lập vào 30/9/2020. Tức là sau gần 6 năm hoạt động, doanh nghiệp này mới lập báo cáo tài chính của các năm trước đó.

Năm 2020 là năm tập đoàn này bắt đầu lên kế hoạch chào bán trái phiếu. Liệu đây có phải là cách để Vsetgroup đạt đủ điều kiện phát hành trái phiếu của mình? Và với cách lập báo cáo "dồn" như thế này, các chỉ số tài chính về doanh thu, lợi nhuận... liệu có đáng tin?

Đặc biệt, vốn điều lệ trong báo cáo tài chính qua các năm (năm 2014 và 2015 là 1,6 tỷ đồng, năm 2016 là 5 tỷ đồng, năm 2017 và 2018 là 100 tỷ đồng, năm 2019 là 150 tỷ đồng, năm 2020 – tính đến 30/06/2020 cũng vẫn là 150 tỷ đồng) chưa bao giờ chạm ngưỡng 500 tỷ đồng như chính doanh nghiệp này công bố. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa công khai báo cáo tài chính quý I/2021 hay báo cáo hợp nhất năm 2020 để chứng minh vốn điều lệ chạm ngưỡng 500 tỷ đồng. Điều này tiếp tục là một nghi vấn!

Vốn điều lệ năm 2019 và đến quý I/2020 của Vsetgroup mới đạt ngưỡng 150 tỷ đồng, còn "cả đoạn đường rất xa" để tiến đến ngưỡng 500 tỷ như đã công bố
Vốn điều lệ năm 2019 và đến quý I/2020 của Vsetgroup mới đạt ngưỡng 150 tỷ đồng, còn "cả đoạn đường rất xa" để tiến đến ngưỡng 500 tỷ như đã công bố

Bên cạnh đó, việc không có báo cáo tài chính riêng lẻ của tập đoàn Vsetgroup cũng sẽ khiến việc đánh giá dòng tiền của công ty mẹ khi đầu tư vào các công ty con khó khăn. Với các nhà đầu tư, liệu các yếu tố trên có nên là điểm gợn đáng lưu ý?

Đón đọc bài tiếp theo:
>> Trái phiếu Vset Group "hấp dẫn" vì đâu: Những khách hàng đặc biệt

>> Trái phiếu Vsetgroup "hấp dẫn" vì đâu: Ảo tưởng, mơ mộng hay “chiêu trò”?

Có thể bạn quan tâm