Trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online

Mặc dù thương mại điện tử được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ, tuy nhiên các doanh nghiệp MSMEs của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu hàng hoá qua kênh này.

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027, nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử.

4 rào cản khi xuất khẩu trực tuyến

Phát biểu tại hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới 2023” diễn ra ngày 7/6 tại Hà Nội, do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling (Amazon) phối hợp tổ chức, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) phát biểu tại sự kiện

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết thêm, năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80.000 tỷ đồng. Riêng với Amazon, năm 2022 số doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%.

Tuy nhiên, bà Lại Việt Anh cũng nêu ra 4 rào cản, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp trong hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo bà Việt Anh, rào cản thứ nhất là những quy định rất khắt khe tại thị trường doanh nghiệp muốn nhập khẩu. Rào cản thứ 2 là về năng lực khi nhiều doanh nghiệp chưa có đội ngũ chuyên nghiệp để nghiên cứu, đánh giá thị trường cạnh tranh. Rào cản thứ ba là về chi phí để tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Rào cản cuối cùng là nắm bắt thông tin về những quy định của từng thị trường, thông tin về nhu cầu đối với sản phẩm và những thông tin về những quy định, khung khổ pháp lý tại thị trường doanh nghiệp muốn xuất khẩu.

Báo cáo của Access Partnership cũng chỉ ra, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các doanh nghiệp MSMEs của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.

Đồng quan điểm, ông Gijae Seong cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xuyên biên giới

 “Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan Chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online. Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay” - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.

Để thực hiện sự cam kết của mình, Amazon Global Selling đã hợp tác với các cơ quan Chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ, trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online thông qua việc đào tạo, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới, xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam…

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa & thương hiệu Việt Nam bước ra thế giới

Theo đại diện Amazon, một trong những hạn chế hiện nay là Việt Nam đang trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, nên vẫn còn nhiều khoảng trống về chính sách cần khắc phục.

Vì vậy, Amazon đang tích cực tham chiếu môi trường kinh doanh của các quốc gia có thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển, lắng nghe ý kiến của các nhà bán hàng Việt Nam và phản ánh tới các cơ quan Chính phủ của Việt Nam để nghiên cứu, hoàn thiện chính sách phù hợp cho thương mại điện tử, từ đó tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam phát triển.

Về phía chính quyền, bà Lại Việt Anh cho biết, iDEA đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà MSMEs gặp phải. Hiện iDEA đang cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm