Trình Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài

Theo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) vừa được trình lên Bộ Giao thông Vận tải, hình thức thực hiện được đề xuất là đối tác công - tư (PPP), tổng mức đầu tư khoả
Trình Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài

Cụ thể, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất cao tốc TP HCM - Mộc Bài dài 53,5km, bắt đầu từ đường Vành đai 3, TP HCM đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng, cắt qua đường vành đai 4, đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa), ĐT782, ĐT787, QL22B.

Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu (khoảng Km 40+000), cao tốc sẽ chuyển hướng rẽ phải, cắt qua QL22B, rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ giao cắt với QL22 tại Km 52+850, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Dự kiến chia thành hai phân đoạn đầu tư gồm đoạn TP HCM - Trảng Bàng (dài 33km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5km). Trong đó, đoạn TP HCM - Trảng Bàng có quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 27m, tốc độ thiết kế 120km/h. Đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Xét việc thuận tiện cho công tác quản lý đất đai của địa phương và phục vụ cho việc mở rộng sau này, nên công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ được thực hiện toàn bộ trong giai đoạn 1 với quy mô quy hoạch (6 - 8 làn xe).

Tổng diện tích đất chiếm dụng để xây dựng dự án khoảng 342 ha.

Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 10.456 tỷ đồng.

Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài lớn, nên để đảm bảo tính khả thi về tài chính, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn Hàn Quốc, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất áp dụng hình thức đầu tư hỗn hợp gồm PPP, vốn ODA và ngân sách nhà nước.

Trong đó, phần vốn tham gia của nhà đầu tư PPP là 5.413 tỷ đồng; phần vốn góp của Nhà nước là 5.043 tỷ đồng gồm vốn ngân sách trong nước phục vụ giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án 2.177 tỷ đồng và vốn vay ODA phục vụ xây lắp và tư vấn là 2.866 tỷ đồng.

Dự kiến báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được thẩm định phê duyệt vào năm 2020, thi công và hoàn thành vào năm 2025.

Quốc lộ 22A là con đường nối liền TP HCM đến cửa khẩu Mộc Bài tỉnh Tây Ninh, dài 58,5 km. Đây là con đường nằm trong dự án đường cao tốc giữa TP HCM với Phnom Penh. Hiện đây là tuyến giao thông duy nhất kết nối giữa TP HCM - Mộc Bài. Tuyến QL22 đoạn TP HCM - Mộc Bài sẽ ùn tắc giao thông trong vài năm tới, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế khu vực và hai địa phương TP HCM, Tây Ninh.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 3 nhà đầu tư đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải tham gia đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Cụ thể: Liên danh nhà đầu tư Thái Sơn- Cái Mép- Sông Hồng-ITNL vừa có đề xuất lên Bộ GTVT tham gia đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

>>Xây cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài cần 10.456 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...