Trong tháng 1/2021 sẽ phê duyệt quy hoạch sân bay Côn Đảo

Trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết quy hoạch sân bay Côn Đảo dự kiến sẽ được thẩm định, phê duyệt trong tháng 1/2021.
Trong tháng 1/2021 sẽ phê duyệt quy hoạch sân bay Côn Đảo

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có công văn trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về kiến nghị sớm triển khai thực hiện mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được công văn của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị sớm triển khai thực hiện mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo nhằm đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh huyện Côn Đảo.

Với kiến nghị này, GTVT cho biết, về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030, Bộ đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hoàn thành hồ sơ điều chỉnh quy hoạch để phê duyệt, làm cơ sở đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo. Đến nay, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch đã cơ bản hoàn thiện.

Nhưng do có sự thay đổi điều chỉnh, bổ sung đường lăn song song, nên hiện nay Bộ GTVT đang xin ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng về diện tích đất dự kiến quy hoạch đất quốc phòng tại Cảng hàng không Côn Đảo.

Dự kiến trong tháng 1/2021 Bộ GTVT sẽ thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Bộ GTVT cho biết, sau khi quy hoạch được phê duyệt sẽ chỉ đảo các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai đầu tư, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng của địa phương.
Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 236/QĐTTg ngày 23/2/2018, Cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C. Đây là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm

Dự kiến, Cảng hàng không Côn Đảo khi được nâng cấp sẽ nằm trên diện tích đất hơn 140ha, và tổng chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Nhưng theo nghiên cứu quy hoạch đầu tư mới thì đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Côn Đảo phải lấn biển thêm 120m. Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn và Vietnam Airlines nghiên cứu tính toán lại phương án thiết kế đường cất hạ cánh phải đảm bảo yêu cầu ICAO và khai thác khả thi.

Được biết, Cảng hàng không Côn Đảo xây dựng từ thời Pháp. Tới năm 2004, Cảng hàng không Côn Đảo được nâng cấp đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, với đường băng cất hạ cánh dài 1.830 m, rộng 30 m, chỉ đón được máy bay ATR72, F70 và tương đương; nhà ga diện tích 3.792 m2 phục vụ cùng lúc 200 hành khách.

Hiện nay, tại Cảng hàng không Côn Đảo, Công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay tới Côn Đảo bằng tàu bay thân hẹp. VASCO khai thác bằng dòng tàu bay ATR72, Bamboo khai thác bằng tàu bay Embraer 175/195.

Có thể bạn quan tâm