“Trung Quốc đã không còn là công xưởng của thế giới”

Ngân hàng UBS, Thụy Sĩ nhận định: "Những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm cải tổ nền kinh tế đã đưa nước này thoát khỏi địa vị là công xưởng của thế giới".
“Trung Quốc đã không còn là công xưởng của thế giới”

Bà Kathryn Shih - Chủ tịch UBS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trả lời Hãng tin CNBC: "Giờ đây, đã có rất nhiều thứ đang được sáng tạo ra ở Trung Quốc, thay vì việc nước này chỉ là công xưởng sản xuất như trước kia".

Bà Shih phát biểu: "Trung Quốc đang đi đầu trong nhiều thay đổi thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính. Bởi vậy, ngày càng xuất hiện nhiều công ty tài chính dùng công nghệ của Trung Quốc, bao gồm cả trong và ngoài nước".

Ngành sản xuất của Trung Quốc đang chứng kiến những thay đổi lớn khi nước này đẩy mạnh phát triển những ngành công nghệ cao. Bà Shih lấy dẫn chứng cho việc chuyển biến này là sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô chạy điện tại Trung Quốc.

Bà Shih nói: "Xe chạy điện đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng sẽ thật tuyệt vời nếu có những thương hiệu xe chạy điện của Trung Quốc trong tương lai". Đồng thời, bà nhấn mạnh rằng nhiều khách hàng của UBS đang sẵn sàng đầu tư vào ngành xe hơi chạy điện của Trung Quốc - quốc gia đang nỗ lực trở thành nước đi đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Sự chuyển biến của toàn nền kinh tế Trung Quốc nói chung diễn ra cùng với kế hoạch của Bắc Kinh trong việc đưa nền kinh tế từ mô hình sản xuất dẫn đầu sang một nền kinh tế với các ngành dịch vụ với sự sáng tạo đóng vai trò nòng cốt.

Giới chuyên gia cũng cho rằng Trung Quốc đang dẫn trước Mỹ trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Daniel Tu - Chủ tịch kiêm giám đốc sản phẩm của Gen.Life (một startup chuyên về sử dụng AI để đánh giá rủi ro) đã nhận định: "Còn quá sớm để nói trước điều gì, song Trung Quốc có lẽ đang dẫn đầu về AI trong lĩnh vực phục vụ bán lẻ và tiêu dùng, còn Mỹ có lẽ dẫn đầu về công nghệ xe không người lái".

Ông Tu cũng cho rằng, về sự hậu thuẫn của Chính phủ đối với ngành AI, hiện Trung Quốc có vẻ như đang chiếm ưu thế hơn so với Mỹ. Năm ngoái, Trung Quốc đặt mục tiêu đưa AI trở thành một ngành công nghiệp có trị giá 150 tỷ USD trong vài năm tới và đồng thời đưa nước này trở thành một trung tâm sáng tạo AI vào năm 2030.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nhân vật đi đầu trong ngành AI ở Mỹ đang kêu gọi Chính phủ, các doanh nghiệp và cộng đồng cùng tập trung nỗ lực để gia tăng sức cạnh tranh cho ngành này.

Ông Tu nói: "Các tổ chức học thuật ở Mỹ đang cảm nhận rõ nét hơn sự bức thiết của một chính sách tập trung và nhất quán hơn từ phía Chính phủ liên bang. Trong khi đó, Trung Quốc đã có một tầm nhìn rõ ràng cho AI".

Theo Vneconomy

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…