BYD “chơi chiêu” đại hạ giá khiến toàn ngành EV Trung Quốc lo ngại

BYD và nhiều hãng xe điện Trung Quốc đang đồng loạt triển khai các chương trình giảm giá sâu, có mẫu giảm tới gần 30%, đẩy thị trường vào cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng có…

BYD “chơi chiêu” đại hạ giá khiến toàn ngành EV Trung Quốc lo ngại

Tập đoàn BYD, một trong những "ông lớn" của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vào tuần trước đã công bố loạt ưu đãi giảm giá mạnh, có mẫu giảm tới hơn 30%, đặc biệt tập trung vào các dòng xe giá rẻ chạy điện hoàn toàn và hybrid.

Mẫu xe mini Seagull, được đánh giá là phù hợp với túi tiền đại đa số người tiêu dùng, hiện có giá chỉ còn 55.800 nhân dân tệ (tương đương 7.750 USD).

Ngay lập tức, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn khác tại Trung Quốc đã bắt đầu làm theo.

"Động thái của BYD lần này khiến toàn ngành trở nên lo lắng”, ông Zhong Shi, chuyên gia phân tích thuộc Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, nhận định trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, đồng thời chỉ ra rằng các hãng xe nhỏ hơn đang gặp quá nhiều khó khăn trong việc duy trì khả năng cạnh tranh.

Tập đoàn BYD, từng nhận được sự hậu thuẫn từ tỷ phú Warren Buffett trong giai đoạn đầu, đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nội địa Trung Quốc nhờ dải sản phẩm đa dạng ở nhiều mức giá khác nhau. Năm ngoái, công ty báo lãi ròng tăng 49%, đạt 14,17 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, tổng nợ ngắn hạn tăng hơn 60%, lên 57,15 tỷ nhân dân tệ, còn lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền giảm nhẹ xuống còn 102,26 tỷ nhân dân tệ.

Ngành ô tô được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại và nhu cầu tiêu dùng suy yếu. Một phần nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước còn bao gồm các khoản trợ cấp dành cho xe năng lượng mới (xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid).

Tuy nhiên, theo bà Ying Wang, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch, tăng trưởng doanh số xe năng lượng mới tại Trung Quốc phần lớn không đến từ việc mở rộng thị trường, mà là chiếm lấy thị phần của xe chạy xăng. Bà cho rằng thị trường ô tô Trung Quốc thực tế đã không tăng trưởng nhiều kể từ năm 2018 và doanh số bán lẻ năm nay có thể chỉ tăng ở mức một chữ số. Bà Wang dự báo các hãng xe sẽ tiếp tục giảm giá trong suốt năm.

Theo báo cáo từ Nomura dẫn nguồn dữ liệu của Viện Nghiên cứu Autohome, tại Trung Quốc, giá bán lẻ trung bình của ô tô đã giảm 19% trong hai năm qua, xuống còn khoảng 165.000 nhân dân tệ (tương đương 22.900 USD).

Báo cáo cũng cho thấy mức giảm giá sâu nhất rơi vào dòng xe hybrid hoặc xe chạy điện kết hợp xăng, với đà giảm 27% trong hai năm. Xe điện thuần túy cũng sụt tới 21%, trong khi xe chạy xăng truyền thống chỉ mất khoảng 18%. Ngược lại, tại Mỹ, giá trung bình của một chiếc xe mới vào tháng 4 là 48.699 USD, tăng gần 1% so với hai năm trước, theo tính toán của CNBC dựa trên dữ liệu từ Cox Automotive. Riêng xe điện tại Mỹ còn đắt hơn, với mức trung bình 59.255 USD.

Ngoài ra, một số chiến lược tiếp thị linh hoạt khác cũng được triển khai triệt để, điển hình như việc tặng kèm các tính năng cao cấp như hệ thống hỗ trợ lái, thay vì bị tính phí như trước.

Hồi tháng 3, hãng Zeekr, thương hiệu xe điện do Geely hậu thuẫn, thông báo sẽ cung cấp miễn phí tính năng hỗ trợ lái nâng cao, trong khi Tesla vẫn tính phí người dùng cho tính năng tương tự. Một tháng trước đó, BYD cũng tuyên bố sẽ trang bị tính năng hỗ trợ lái cho hơn 20 mẫu xe của mình.

“Cuộc chiến giá xe gần đây cho thấy sự mất cân bằng cung – cầu vẫn đang đe doạ sự ổn định của thị trường và đẩy nền kinh tế vào trạng thái giảm phát”, ông Robin Xing, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Morgan Stanley viết trong một báo cáo mới công bố.

Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn với tờ Sina, Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motors Wei Jianjun cảnh báo rằng ngành ô tô Trung Quốc như đang tiềm ẩn một "quả bom Evergrande" chưa phát nổ. Đây là cách so sánh ẩn dụ có liên quan Tập đoàn Evergrande. Trước đây, tập đoàn bất động sản này từng là cái tên dẫn đầu thị trường Trung Quốc, nhưng đã vỡ nợ vào cuối năm 2021 sau khi chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát. Cùng lúc đó, nhu cầu nhà ở suy giảm khiến Evergrande phải chật vật tìm vốn để cố gắng hoàn thiện nốt những căn hộ đã bán cho người dân.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…