Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Một dự thảo quy định mới đang được các nhà chức trách Trung Quốc xem xét có thể đặt dấu chấm hết cho xu hướng tay nắm cửa ô tô thò thụt (ẩn vào thân xe). Động thái này, nếu được phê duyệt, sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong thiết kế xe hơi, đặc biệt là với các dòng xe năng lượng mới, hay còn được gọi là xe điện tại Việt Nam, vốn đã coi tính năng này là biểu tượng của sự hiện đại và công nghệ.

Tay nắm cửa ẩn vào thân xe đã trở nên phổ biến nhờ vẻ ngoài "sạch sẽ" và hứa hẹn cải thiện khí động học. Tuy nhiên, tính thực dụng và an toàn của chúng ngày càng bị đặt dấu hỏi. Nhiều người dùng đã phàn nàn về việc tay nắm bị kẹt, không hoạt động trong điều kiện băng giá hoặc mưa lớn.

e59bbee78987-60.png
Tay nắm cửa kiểu ẩn vào thân xe rất được các hãng xe Trung Quốc ưa chuộng

Một số nghiên cứu kỹ thuật cũng đã bác bỏ những lợi ích mà các nhà sản xuất thường quảng cáo. Theo các kỹ sư, việc giảm hệ số cản gió (Cd) nhờ tay nắm cửa thò thụt chỉ ở mức 0,005-0,01 Cd, thấp hơn nhiều so với con số 0,03 Cd mà nhiều hãng xe tuyên bố. Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu thực tế chỉ khoảng 0,6 kWh trên 100 km, một con số không đáng kể. Hơn nữa, trọng lượng tăng thêm 7-8 kg từ hệ thống mô-tơ và cơ cấu cơ khí cũng có thể làm tiêu tan mọi lợi ích khí động học nhỏ nhoi này.

dscf1743-6001.jpg
Thiết kế tay nắm cửa ẩn vào thân xe chưa thực sự hiệu quả trong việc sử dụng thực tế

Theo một chuyên gia R&D từ một hãng xe lớn, các cuộc thảo luận về lệnh cấm đang diễn ra sôi nổi. Dù hiện tại vẫn chỉ là dự thảo, nhưng các nhà sản xuất đã bắt đầu lên kế hoạch thay đổi thiết kế để tuân thủ.

Theo thông tin từ tờ Minh Kính Pro của Trung Quốc, bản dự thảo cuối cùng dự kiến sẽ được hoàn thiện trong tháng 9 này. Đáng chú ý, lệnh cấm của chính quyền Trung Quốc sẽ chỉ áp dụng cho tay nắm cửa thò thụt hoàn toàn, trong khi các kiểu bán thò thụt hoặc truyền thống vẫn được phép, nhưng bắt buộc phải có cơ chế dự phòng cơ học để đảm bảo hoạt động trong mọi điều kiện.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm 2027, sau một năm chuyển tiếp. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe mới bán ra tại thị trường Trung Quốc từ thời điểm đó trở đi sẽ không còn được trang bị tay nắm cửa kiểu này. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng muốn tích hợp cơ chế tự động mở khóa trong các trường hợp khẩn cấp như tai nạn.

dscf0763-7393.jpg
Xe Châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu luật cấm này được Trung Quốc ban hành

Điều này theo đánh giá của giới chuyên môn thì không chỉ ảnh hưởng tới các hãng xe điện của Trung Quốc mà ngay cả một số hãng xe Châu Âu như Range Rover, Porsche, Mercedes-Benz,... cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Car News China

Xem thêm

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Xe ô tô điện Audi Q6 e-tron vừa được ra mắt hồi tháng 10/2024 tại Triển lãm ô tô Paris 2024 đã xuất hiện tại Việt Nam, báo hiệu cho việc mẫu xe này sẽ sớm được phân phối trong thời gian tới...

Có thể bạn quan tâm

Toyota Việt Nam ghi nhận doanh số tháng 7/2025 lên tới 6.841 xe

Toyota tăng trưởng 36% doanh số trong tháng 9/2025

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2025, ghi nhận tổng doanh số bán hàng đạt 7.209 xe, bao gồm cả thương hiệu Lexus. Riêng các mẫu xe Toyota đạt 7.013 xe trên toàn quốc....

Mercedes-Benz E-Class mới chốt lịch ra mắt tại Hà Nội

Mercedes-Benz E-Class mới chốt lịch ra mắt tại Hà Nội

Mercedes-Benz E-Class mới sắp được ra mắt tại Hà Nội hứa hẹn sẽ không chỉ là buổi giới thiệu một mẫu xe hơi, mà còn là một hành trình nghệ thuật kết nối giữa quá khứ huy hoàng và tương lai công nghệ của thương hiệu Mercedes-Benz...

Khách hàng Việt được mua trả góp Honda SH mode với lãi suất 0%

Khách hàng Việt được mua trả góp Honda SH mode với lãi suất 0%

Honda Việt Nam (HVN) đã công bố triển khai chương trình khuyến mại “Lên đời đẳng cấp – Không lo lãi suất” dành riêng cho khách hàng khi mua mẫu xe SH mode. Chương trình này tập trung vào việc hỗ trợ lãi suất trả góp 0% cho khách hàng thân thiết...