Trung Quốc: Gần 1.300 trường hợp tử vong vì Covid-19 tại Vũ Hán không được báo cáo

Gần 1.300 người tử vong vì Covid-19 ở thành phố Vũ Hán không được tính vào thống kê báo cáo vì sai sót, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.
Trung Quốc: Gần 1.300 trường hợp tử vong vì Covid-19 tại Vũ Hán không được báo cáo

Thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) - tâm chấn của dịch bệnh - đã báo cáo thêm 1.290 trường hợp tử vong chưa được tính vào thống kê trước đó do báo cáo không chính xác, chậm trễ và thiếu sót, theo thông tin từ một lực lượng đặc nhiệm của chính quyền địa phương chuyên phụ trách kiểm soát Covid-19. 

Với những con số từ Vũ Hán được bổ sung mới đây, Trung Quốc đã sửa đổi báo cáo tổng số người tử vong vì Covid-19 của quốc gia này lên 4.632. 

Trước đó, đã có nhiều suy đoán rộng rãi trên thế giới về khả năng Vũ Hán có số người tử vong vì dịch bệnh nhiều hơn đáng kể so với báo cáo. Những ý kiến như vậy đã xuất hiện ngày một nhiều hơn trong các tuần qua khi hình ảnh về hàng dài các thành viên gia đình đợi hoả táng người thân qua đời vì dịch bệnh hay báo cáo về hàng nghìn chiếc bình đựng tro cốt được xếp chồng lên nhau tại một nhà tang lễ. 

“Trong giai đoạn đầu, do năng lực của bệnh viện còn hạn chế và thiếu hụt nhân viên y tế, một số cơ sở y tế đã không thể kết nối kịp thời với các hệ thóng kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh địa phương, dẫn đến việc báo cáo bị chậm trễ và xảy ra một số nhầm lẫn không chính xác,” các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn lời của một quan chức tại Vũ Hán. 

Những nghi ngờ về việc Trung Quốc không minh bạch về sự bùng phát và số người tử vong đã nổi lên trong những ngày gần đây sau khi báo cáo quốc tế cho thấy số người chết ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, là vô cùng cao. TT Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Tư (15/4) dã bày tỏ sự hoài nghi về Trung Quốc khi nước nay tuyên bố số người tử vong vì dịch bệnh là khoảng 3.000 người. “Bạn có thực sự tin vào con số đó, tại một quốc gia rộng lớn như Trung Quốc? Rằng họ có một số ca nhiễm nhất định và một số người tử vong nhất định, có ai thực sự tin vào điều đó?” TT Trump nói. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết vào thứ Sáu (17/4) rằng trong khi có thể đã có một số ‘lỗ hổng’ trong việc thu thập dữ liệu trước đó, nhưng Trung Quốc “có trách nhiệm với lịch sử, với người dân và những người đã qua đời để đảm bảo báo cáo những con số chính xác.” 

“Nhân viên y tế tại một số cơ sở có thể đã quá bận rộn với việc cứu sống, điều trị cho bệnh nhân mà có chút sai sót, trì hoãn trong việc báo cáo; nhưng chưa bao giờ có bất kỳ sự che đậy nào và chúng tôi cũng không cho phép sự che đậy, thiếu minh bạch,” ông Zhao Lijian tuyên bố. 

Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại Vũ Hán được báo cáo là 50.333 - tương đương 60% tổng số trường hợp tại Trung Quốc đại lục. 

Nhiều nhà bình luận khen ngợi chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận sai lầm của mình và sửa chữa, mặc dù vẫn còn những ý kiến nghi ngờ về số liệu và một vài người lên tiếng kêu gọi các tỉnh thành khác đánh giá lại dữ liệu của họ. 

Nguồn: Reuters 

Có thể bạn quan tâm