Chính phủ Trung Quốc đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các mức thuế quan Liên minh châu Âu (EU) áp dụng lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Trung Quốc cho rằng các biện pháp của EU không công bằng và vi phạm quy tắc của WTO, trong khi EU khẳng định rằng mức thuế này là cần thiết để bảo vệ các công ty châu Âu khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh.
Trong tuyên bố mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO để bảo vệ quyền và lợi ích phát triển của ngành công nghiệp xe điện, cũng như nỗ lực hướng tới mục tiêu hợp tác trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu.
EU đã bắt đầu áp các mức thuế tạm thời đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, dao động từ 17,4% đến 37,6%. Đây là khoản bổ sung thêm vào mức thuế 10% đã được áp dụng trước đó đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Ủy ban châu Âu đưa ra giải thích rằng nhiều công ty Trung Quốc được hưởng lợi một cách không công bằng từ các khoản trợ cấp của chính phủ, giúp họ giữ giá thành ở mức thấp một cách bất thường.
Trong khi đó, Trung Quốc nhấn mạnh rằng hỗ trợ của họ cho ngành công nghiệp xe điện luôn tuân thủ các quy định của WTO và phán quyết của EU là thiếu cơ sở thực tế và pháp lý.
Hai bên có thời hạn đến tháng 11/2024 để giải quyết những khác biệt này, sau đó các mức thuế tạm thời sẽ trở thành cố định trong thời gian 5 năm.
"EU đang cẩn thận xem xét tất cả các chi tiết của yêu cầu này và sẽ phản hồi với các cơ quan Trung Quốc theo đúng quy trình của WTO”, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu nói với tờ AFP.
Trước đó, đã có một số ý kiến chỉ trích mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc bởi họ cho rằng điều này sẽ làm tăng chi phí cho quá trình chuyển đổi xanh ở châu Âu, nhưng trong một cuộc thăm dò mới đây cho thấy, đại đa số các quốc gia thành viên EU đều ủng hộ quyết định áp đặt thuế quan đối với xe điện Trung Quốc.
Tuần trước, Trưởng ban thương mại của EU, ông Valdis Dombrovskis đã nói với Financial Times rằng ông kỳ vọng tất cả các quốc gia thành viên sẽ phê duyệt các mức thuế này.
Theo một báo cáo của hiệp hội ngành công nghiệp được công bố gần đây, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ngược lại doanh số trong nước lại giảm mạnh.