Tesla “ép” EU giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tesla đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) hạ thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc, với lập luận rằng Tesla không được hưởng lợi nhiều từ hỗ trợ của nhà nước như các doanh nghiệp Trung Quốc…

Tesla “ép” EU giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Theo chia sẻ của phát ngôn viên Uỷ ban Châu Âu Olof Gill, nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla đã đưa ra yêu cầu về việc điều chỉnh mức thuế tương xứng đối với các phương tiện xe điện của Tesla được nhập khẩu từ Trung Quốc sang Châu Âu.

Trên thực tế, nhà máy ở Thượng Hải đã được CEO Tesla chỉ định làm trung tâm sản xuất xe điện xuất khẩu chính của Tesla, không chỉ phục vụ cho thị trường tỷ dân mà cả các thị trường nước ngoài khác, trong đó có bao gồm Châu Âu. Hiện tại, mặc dù công ty đang lắp ráp dòng xe thể thao đa dụng Model Y của mình ở Đức, nhưng họ xuất khẩu các mẫu Sedan Model 3 từ nhà máy ở Trung Quốc sang EU.

Có một số ý kiến cho rằng các công ty khác tại Trung Quốc có thể yêu cầu một cuộc điều tra như vậy vào cuối năm nay để tránh mức thuế bổ sung 21% bên cạnh mức thuế hiện có là 10%.

Vào đầu tuần này, Uỷ ban Châu Âu đã thông báo tới Bắc Kinh về kế hoạch bổ sung thêm thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc. Quyết định của EU diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài 9 tháng về cáo buộc trợ cấp không công bằng của nhà nước Trung Quốc đối với xe điện chạy pin (BEV).

Trên thực tế, quyết định này có nghĩa là cả thương hiệu nội địa và nước ngoài vận hành nhà máy ở Trung Quốc đều sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ: Tesla và BMW sẽ phải chịu mức thuế trung bình 21%, Volvo, Polestar và Geely Holding của Trung Quốc là 20%, trong khi SAIC sẽ phải chịu mức thuế cao nhất là 38,1%.

Điều đáng chú ý là hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, lại nhận được tỷ lệ thuế thấp nhất trong nhóm (17,4%).

screenshot-2024-06-13-at-142423-1494.png
Tổng số xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào Châu Âu từ năm 2017 - 2023

Theo thông tin được biết, các biện pháp thuế quan mới sẽ chính thức có hiệu lực kể từ 5/7 nếu Trung Quốc không đưa ra được các giải pháp thuyết phục và có hiệu quả để khắc phục tình trạng bất công trên toàn ngành.

“Quyết định của EU dựa trên bằng chứng rõ ràng thu thập được từ cuộc điều tra sâu rộng của chúng tôi và hoàn toàn tôn trọng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Giờ đây chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền Trung Quốc và tất cả các bên liên quan nhằm hoàn tất cuộc điều tra này. Mục tiêu của EU là khôi phục lại sân chơi bình đẳng và đảm bảo rằng thị trường châu Âu vẫn mở cửa cho các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc, miễn là họ tuân thủ các quy tắc thương mại đã được thống nhất trên toàn cầu”, ông Valdis Dombrovskis, Phó điều hành của Ủy ban - Chủ tịch phụ trách thương mại EU cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này ngay lập tức dẫn đến một làn sóng phản đối gay gắt từ Bắc Kinh. Trong một tuyên bố phản hồi, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cuộc điều tra của EU là một hành động bảo hộ trắng trợn, phóng đại một cách sai lệch sự hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc và sẽ làm suy yếu nỗ lực đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050 của khối.

“Ủy ban Châu Âu một tay giương cao ngọn cờ phát triển xanh, nhưng mặt khác giơ ra cây gậy “chủ nghĩa bảo hộ”, chính trị hóa và vũ khí hóa các vấn đề kinh tế và thương mại. Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Theo Eurostat, doanh số bán xe BEV do Trung Quốc sản xuất đã tăng với tốc độ chóng mặt: từ 57.000 chiếc mới được bán vào năm 2020 lên hơn 437.000 chiếc vào năm 2023, bao gồm các mẫu xe của các hãng phương Tây như BMW, Renault và Tesla. Trong cùng thời gian, giá trị của các giao dịch này đã tăng từ 631 triệu Euro lên 9,66 tỷ Euro.

Một nghiên cứu của Tổ chức Giao thông và Môi trường EU (T&E) chỉ ra rằng thị phần của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường BEV của EU đã tăng vọt từ 0,4% vào năm 2019 lên 7,9% vào năm 2023 và có thể vượt qua 20% vào năm 2027 nếu xu hướng này tiếp tục.

Xem thêm

Xe điện bị lôi vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Xe điện bị lôi vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Theo các nguồn tin nội bộ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, mức thuế đối với xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ 25% lên khoảng 100%, đồng thời lĩnh vực pin và tấm pin mặt trời từ Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng…

Có thể bạn quan tâm

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…