Theo báo cáo từ Học viện Du lịch Trung Quốc, ngành du lịch dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong quý hai. Kỳ nghỉ hè sẽ là thời điểm phục hồi mạnh mẽ. Doanh thu du lịch nội địa cả năm ước đạt 4.000 tỷ nhân dân tệ (gần 581 tỷ USD), tăng 95% so với năm ngoái, đạt khoảng 70% so với 2019.
Lượng khách nội địa dự kiến đạt 4,55 tỷ lượt, tăng 80% so với 2022. Khách quốc tế đến Trung Quốc và khách đi du lịch nước ngoài ước đạt hơn 90 triệu lượt, tăng gấp đôi năm ngoái, bằng 31,5% trước dịch.
Nhà ga Hongqiao ở Thượng Hải chật kín người dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: AFP
Sau khi Trung Quốc gỡ bỏ các chính sách nghiêm ngặt về phòng chống Covid-19 từ tháng 12/2022, các chuyến đi trong nước tăng lên. Trong kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần, số chuyến đi đạt hơn 300 triệu lượt, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu OAG cho biết ba hãng hãng không lớn của Trung Quốc là China Eastern, China Southern, Air China gần như đã phục hồi hoàn toàn. Các hãng bán được nhiều vé bay quốc nội hơn so với cùng kỳ 2019.
Công ty chứng khoán Yuekai Securities trụ sở ở Quảng Châu cho biết tiền gửi tiết kiệm của các hộ gia đình ở Trung Quốc tăng 17% trong năm 2022 - mức tăng cao nhất trong 12 năm trở lại đây. Yuekai Securities kỳ vọng tiêu dùng của người dân sẽ phục hồi trong năm nay, dẫn đầu là ngành du lịch.
Tuy nhiên, Fitch Ratings, một trong những tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn trên thế giới, cho rằng nhu cầu của người Trung Quốc sẽ phục hồi không đồng đều. Lý do là nhiều người phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn sau ba năm dịch bệnh, nhiều người mất việc làm. "Trung Quốc cần có thêm các chính sách để thúc đẩy tiêu dùng hơn nữa", Yuekai Securities nhận xét.
Anh Minh (Theo Reuters, SCMP)