Những mẫu xe “tồi tệ nhất” từng được sản xuất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
nhung-mau-xe-toi-te-nhat-tung-duoc-san-xuat-1786.jpg

Quá trình lên ý tưởng, thiết kế, chế tạo và cuối cùng là đến tay khách hàng có thể kéo dài và tốn nhiều công sức nhưng không ai muốn chọn một mẫu xe ô tô chỉ để nó bị hỏng hay phát nổ trên đường về nhà.

FORD PINTO “PHÁT NỔ”

Đây được coi là một trong những mẫu xe tồi tệ nhất từng được sản xuất.

ford-pinto-8758.jpg

Pinto thực sự là cơn ác mộng đối với Ford. Mặc dù được quảng cáo là một chiếc xe nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu nhưng nó lại có một vấn đề nhỏ: Chiếc xe có xu hướng phát nổ với bất kỳ va chạm nào.

Ford Pinto là một chiếc subcompact được sản xuất và tiếp thị bởi Ford Motor Company ở Bắc Mỹ từ năm 1971 - 1980. Pinto được bán trên thị trường với 3 kiểu dáng thân xe trong suốt quá trình sản xuất: Một chiếc sedan fastback 2 cửa có cốp, 1 chiếc hatchback 3 cửa và 1 chiếc xe ga 2 cửa.

Kể từ những năm 1970, danh tiếng về độ an toàn của Pinto đã gây ra nhiều tranh cãi. Thiết kế bình xăng của nó đã thu hút sự giám sát của cả giới truyền thông sau khi một số vụ hỏa hoạn chết người xảy ra khi bình xăng bị vỡ trong các vụ va chạm từ phía sau.

Điều tồi tệ nhất là Ford đã từ chối khắc phục vấn đề, thay vào đó chọn bồi thường cho các nạn nhân của vụ nổ.

“CÂY ĐINH BA” PEEL TRIDENT

Peel Trident là chiếc xe siêu nhỏ 3 bánh thứ hai do Công ty Kỹ thuật Peel chế tạo vào năm 1965. Là một thiết kế hoàn toàn mới so với phiên bản 1 chỗ ngồi Peel P50, Trident có 2 chỗ ngồi.

peel-trident-5515.jpg

Trident ra mắt tại Triển lãm xe máy Anh năm 1964 được tổ chức tại Earls Court. Ghế, được cho là rộng 79cm, nhằm mục đích sử dụng như một chiếc ghế dành cho hai người không thường xuyên.

Xe dài 185cm và rộng 99cm, trọng lượng 150kg. Giống như P50, nó sử dụng động cơ DKW 49cc tạo ra công suất 4,2 mã lực và tốc độ tối đa 45km/h. Người ta quảng cáo rằng Trident đạt được mức tiêu thụ 2,8l/100km.

Chiếc xe này được tạp chí Time đưa vào danh sách 50 chiếc xe tệ nhất từ ​​trước đến nay với lý do: Chẳng tài xế nào muốn bị “nấu chín” dưới tấm mica.

RELIANT ROBIN “KHÔNG ĐÁNG TIN CẬY”

Là một chiếc ô tô 3 bánh nhỏ được sản xuất bởi Công ty Ô tô Reliant ở Tamworth, Anh. Đây là chiếc xe sợi thủy tinh phổ biến thứ hai trong lịch sử sau Chevrolet Corvette.

reliant-robin1-908.jpg

Bánh xe đơn phía trước chịu trách nhiệm đánh lái, trong khi động cơ (cũng ở phía trước) dẫn động trục sau. Reliant Robin nhằm mục đích cung cấp phương tiện di chuyển cá nhân tiết kiệm và có thể dự đoán được. Động cơ 850cc cho khả năng tăng tốc 100km/h trong 14 giây và tốc độ tối đa 137km/h, chúng cũng cho chỉ số tiết kiệm nhiên liệu rất tốt là 4l/100km.

Phương tiện “kỳ ​​quặc” này chưa bao giờ lăn bánh ở Mỹ, khiến nước Anh trở thành quê hương lâu dài của nó chỉ bởi lý do đơn giản: Thiết kế kỳ dị và có xu hướng bị lật khi vào cua.

PLYMOUTH PROWLER “HÀO NHOÁNG”

Plymouth Prowler, sau này là Chrysler Prowler, là mẫu xe thể thao theo phong cách cổ điển được sản xuất và tiếp thị từ năm 1997 - 2002 bởi DaimlerChrysler, dựa trên mẫu xe ý tưởng cùng tên năm 1993.

plymouth-prowler-8659.jpg

Một trong những đặc điểm thiết kế nổi bật nhất của Prowler là bánh trước kiểu xe đua Indy dạng mở. Prowler có hệ thống truyền động từ xe LH của Chrysler, động cơ Chrysler SOHC V6 24 van, 3,5 L sản sinh công suất 214 mã lực (160 kW; 217 PS) tại 5.850 vòng/phút. Đối với mẫu xe năm 1999, động cơ đã được thay thế bằng khối nhôm mạnh mẽ hơn, công suất 253 mã lực (189 kW; 257 PS) tại phiên bản động cơ 6.400 vòng/phút.

Mặc dù kiểu dáng hot rod là một đặc điểm bán chạy, nhưng các nhà thiết kế đã quên mất một khía cạnh quan trọng quyết định thành bại của một chiếc xe thể thao, đó là mã lực. Những người đam mê ô tô không mấy ấn tượng với Prowler và Chrysler đã ngừng sản xuất Prowler vào năm 2002.

scripps-booth-bi-autogo-1527.jpg

SCRIPPS - BOOTH BI - AUTOGO

Được sản xuất từ ​​​​năm 1908 - 1912, Scripps-Booth Bi-Autogo giống một chiếc mô tô hơn là một chiếc ô tô.

Scripps-Booth Bi-Autogo được thiết kế và chế tạo bởi nghệ sĩ và kỹ sư Detroit James Scripps Booth, nó có 2 bánh xe thông thường, nan hoa bằng gỗ, 940mm, cùng với 2 cặp bánh xe chân chống nhỏ hơn, có thể thu vào trong ba- thân người ngồi. Được trang bị hệ thống lái bằng bánh lái, nó có động cơ V8 45 mã lực, 6.306cm3 với bộ tản nhiệt ống đồng bên ngoài và trọng lượng 1.500kg.

Bi-Autogo có thể chở được 3 người và chưa bao giờ có mặt tại thị trường Mỹ. Nguyên mẫu năm 1912 là chiếc duy nhất trên thế giới. Rất may, vào năm 2017, nó đã được Hiệp hội Lịch sử Detroit khôi phục, cung cấp cho công chúng xem nhưng không phải để tham gia các chuyến đi vui vẻ quanh bãi đậu xe.

“LÒ NƯỚNG” SMART FORTWO

Smart Fortwo (cách điệu là "smart fortwo") là mẫu xe thành phố hai chỗ được sản xuất bởi bộ phận Smart của Tập đoàn Mercedes-Benz từ năm 1998 - 2024.

smart-fortwo-2591.jpg

Xe thông minh rất phổ biến đối với người dân thành phố, với khả năng phù hợp với hầu hết mọi nơi. Chưa kể chúng là những chiếc xe rất tiết kiệm nhiên liệu nhưng thật không may, Fortwo đã mang lại tiếng xấu cho Smart Cars.

Chúng không chỉ cực kỳ nhỏ và không thoải mái mà Fortwo còn có một thói quen khó chịu là “nướng chín” người ngồi trong xe. Với động cơ ở phía sau và hệ thống làm mát ở phía trước, Fortwo đã biến thành lò nướng trong những ngày ấm áp. Không cần phải nói, người tiêu dùng không hài lòng và doanh số bán hàng giảm mạnh.

“ĐẾN HOẶC ĐI” ZUNDAPP JANUS

Zundapp Janus là mẫu ô tô siêu nhỏ do Zundapp sản xuất ở Đức từ năm 1957, là chiếc ô tô duy nhất từng được công ty chế tạo.

zundapp-janus-1958-2187.jpg

Thiết kế mới lạ thu được có cửa mở phía trước để tiếp cận ghế trước cũng như cửa mở phía sau để tiếp cận hàng ghế sau quay mặt về phía sau. Chiếc xe được trang bị động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 245 phân khối đặt giữa dành riêng cho Janus, tạo ra công suất 14 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa 80km/h. Hệ thống treo trước là loại tay đòn dẫn đầu tỏ ra rất thoải mái và ở phía sau xe có trục xoay.

Việc sản xuất bắt đầu vào tháng 6/1957, nhưng doanh thu không mấy thành công bởi lý do là khả năng xử lý chưa tối ưu. Với động cơ nhẹ hơn nhiều so với hành khách phía sau, những ưu điểm thường gắn liền với cấu hình động cơ đặt giữa trên xe đua và xe thể thao đã không được áp dụng, đồng thời trọng tâm thay đổi rất nhiều tùy theo số lượng hành khách có mặt. Bên cạnh đó, mẫu xe thiếu những yếu tố hiện đại nhất thường thấy trên xe của các đối thủ cạnh tranh và có giá không hề thấp.

SUZUKI SAMURAI QUÁ ÍT SỨC MẠNH

suzuki-samurai-3285.jpg

Yêu hay ghét nó; điều đó không thay đổi sự thật rằng Suzuki Samurai là một trong những chiếc xe tệ nhất từng được sản xuất.

Trên thực tế, Báo cáo khách hàng năm 1988 gọi chiếc xe là "không an toàn, nguy hiểm" vì nó lăn quá dễ dàng. Đối với một chiếc xe địa hình, việc lăn bánh có lẽ là điều cuối cùng người ta mong muốn. Chưa kể sức mạnh trên xe tải gần như không tồn tại. "Hệ thống truyền động quá tệ nên trường hợp chuyển nhượng đã quyết định loại bỏ nó", theo FourWheeler.

“RÙA” ELCAR

Zagato Zele (được bán ở Mỹ với tên gọi Elcar) là một chiếc xe điện siêu nhỏ có thân bằng sợi thủy tinh do công ty thiết kế Zagato của Italia sản xuất từ năm 1974 - 1976. Nhưng đừng để bộ phận điện của ô tô đánh lừa; phương tiện này không hiệu quả chút nào.

zagato-zele-5384.jpg

Zele sử dụng bộ chọn tốc độ 4 vị trí và bàn đạp chân 2 vị trí cung cấp 6 tốc độ tiến, 2 tốc độ lùi và phạm vi hoạt động khoảng 80km. Zele 2000 cũng có một công tắc tăng tốc, khi ở tốc độ tối đa sẽ làm suy yếu từ trường của động cơ trong cuộn dây từ trường để tạo ra ít mô-men xoắn hơn nhưng tốc độ tối đa lớn hơn. Tốc độ tối đa chỉ khoảng 50km/h.

Không những hình dáng bên ngoài không có gì nổi bật mà động cơ của Elcar chỉ cho phép nó đi được khoảng 16km nếu thời tiết dưới 40 độ.

overland-octoauto-4294.jpg

“KỲ QUẶC” OVERLAND OCTOAUTO

Năm 1911, Reeves thành lập Công ty Reeves Sexto-Octo. Ông đã sửa đổi mẫu Overland đời 1910 bằng cách bổ sung thêm 4 bánh xe và gọi nó là Reeves Octo-Auto.

Với 8 bánh, mẫu xe khó di chuyển trên đường phố hơn, ngay cả khi nhà thiết kế Milton Reeves đã quảng cáo rằng nó an toàn hơn chiếc xe thông thường. Tạp chí Time đã gọi chiếc xe này là một trong những mẫu xe xấu nhất từng được sản xuất.

“KHÔNG THẤY TƯƠNG LAI” FULLER DYMAXION

fuller-dymaxion-6384.jpg

Fuller Dymaxion lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng trong Hội chợ Thế giới năm 1933. Thiết kế Buckminster Fuller tương lai nhằm mục đích giúp chiếc xe không chỉ lái trên đất liền mà còn hoạt động như một tàu ngầm và máy bay.

Thật không may cho người dân nói chung, chiếc xe chưa bao giờ được tung ra thị trường thương mại và Fuller chỉ thiết kế một nguyên mẫu duy nhất. Một số người tin rằng việc sản xuất Dymaxion đã bị tạm dừng vì nhà thiết kế của nó cho rằng nó xử lý kém.

“NGỚ NGẨN” SMITH FLYER

Smith Flyer là mẫu xe của Mỹ được sản xuất bởi Công ty AO Smith ở Milwaukee từ năm 1915 cho đến khoảng năm 1919 khi quyền sản xuất được bán cho Briggs & Stratton và nó được đổi tên thành Briggs & Stratton Flyer.

smith-flyer-8552.jpg

Smith Flyer là một chiếc xe 2 chỗ ngồi nhỏ, đơn giản, nhẹ, có khung gỗ vừa làm thân vừa làm hệ thống treo. Một động cơ xăng nhỏ được gắn trên bánh xe thứ 5, hay còn gọi là bánh xe máy, để dẫn động Flyer. Chiều dài cơ sở là 1.575mm, bánh xe có đường kính 508mm và chiều rộng là 762mm.

Do bánh xe thứ 5 được dẫn động trực tiếp nên động cơ được khởi động bằng cách bánh lái nâng nhẹ lên trên không, sau đó khi động cơ đã chạy êm thì người lái hạ thấp máy (bằng cần gạt) nhẹ nhàng để khởi động xe chuyển động về phía trước.

Smith Flyer không chỉ trông giống như một chiếc xe go-kart được chế tạo kém cỏi mà mọi người trông hơi “ngớ ngẩn” khi lái chúng mặc dù Flyer được ghi vào sách kỷ lục Guinness là chiếc xe rẻ nhất mọi thời đại.

“TỰ CHẾ” KING MIDGET MODEL 1

Thật khó để tưởng tượng, nhưng King Midget Model I là một chiếc xe tự làm và chúng ta có thể... tự chế tạo ở nhà. Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào những năm 1940, thế hệ đầu tiên của King Midget có giá 500 USD.

king-midget-model-i-6080.jpg

Sự phát triển của King Midget bắt đầu vào năm 1946 khi Claud Dry và Dale Orcutt, những người gặp nhau khi còn là phi công tuần tra hàng không dân dụng trong Thế chiến thứ hai, đã hình thành King Midget như một chiếc xe rẻ tiền, giá cả phải chăng mà bất cứ ai cũng có thể mua được. Họ đã phát triển và bán King Midget dưới dạng một chiếc xe chở khách đơn lẻ có thể lắp bất kỳ động cơ xi-lanh đơn nào.

Bộ sản phẩm bao gồm khung, trục, lò xo, cơ cấu lái, các mẫu kích thước cho tấm kim loại, có thể được chế tạo bởi một thợ kim loại địa phương và một cuốn sách lắp ráp. Vào cuối những năm 1940 và đến năm 1951, Model 1 đã được cung cấp tại nhà máy dưới dạng một bộ phụ kiện hoặc một chiếc ô tô lắp ráp hoàn chỉnh với động cơ Wisconsin 6 mã lực.

“MÁY BAY KHÔNG ĐUÔI” WATERMAN ARROWBILE

Waterman Arrowbile là một loại máy bay có thể chạy được trên đường phố, không có đuôi, 2 chỗ ngồi, 1 động cơ, được chế tạo ở Mỹ vào cuối những năm 1930.

Waterman đã sửa đổi bộ Studebaker 6 xi-lanh thẳng đứng, công suất 100 mã lực và đặt nó thấp hơn trong vỏ, dẫn động trục các đăng ở đầu thân máy bay thông qua sáu đai chữ V có rãnh với tốc độ giảm 1,94: 1. Bộ tản nhiệt nằm ở thân máy bay phía trước, được cấp điện từ một ống dẫn ở mũi trên.

Trên mặt đất, động cơ dẫn động các bánh chính thông qua một bộ vi sai như bình thường và chiếc xe được điều khiển bằng bánh mũi của nó. Các bánh xe được bọc trong các tấm chắn, ban đầu như một biện pháp an toàn trên đường. Thay vì tháo cánh quạt trên đường, nó có thể được tách ra để tránh làm quay động cơ ở tốc độ cao.

waterman-arrowbile-3649.jpg

Bánh xe trong cabin 2 chỗ ngồi điều khiển Arrowbile cả trên đường và trên không. Các thanh nâng ở cánh bên ngoài di chuyển cùng nhau để thay đổi cao độ và nghiêng theo hướng khác nhau. Các bánh lái, được kết nối với các thanh nâng khi bánh xe quay, chỉ di chuyển ra ngoài, do đó, trong một lượt, chỉ sử dụng bánh lái bên trong, vừa điều chỉnh độ lệch như bình thường vừa hỗ trợ thanh nâng hạ đầu cánh bên trong.

Hệ thống này đã được sử dụng trên Arrowplane như một tính năng an toàn để tránh tình trạng quay vòng thường gây tử vong khi leo lên và quay đầu do tai nạn cất cánh nhưng bản lề bánh lái nghiêng của Arrowbile đã cung cấp thành phần ngân hàng ngay cả khi ở tư thế cúi đầu xuống. Không có nắp thông thường hoặc phanh hơi gắn trên cánh nhưng bánh lái có thể hoạt động như phanh bằng cách mở chúng ra ngoài cùng với bộ điều khiển độc lập với bánh xe. Nội thất cabin được thiết kế theo tiêu chuẩn ô tô, có lối ra vào dễ dàng và có chỗ để hành lý dưới ghế.

Là một trong những chiếc đầu tiên thuộc loại này, nó bay an toàn nhưng thu hút được ít sự quan tâm của khách hàng và chỉ có 5 chiếc được sản xuất. Và lý do đó là chẳng ai muốn lái... một chiếc máy bay không đuôi trên đường cao tốc.

Có thể bạn quan tâm