Trung Quốc trấn an các quốc gia về chiến lược “Made in China 2025”

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) Miêu Vu khẳng định rằng chiến lược “Made in China 2025” không phân biệt doanh nghiệp nội địa hay nước ngoài.
Trung Quốc trấn an các quốc gia về chiến lược “Made in China 2025”

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) Miêu Vu  khẳng định rằng chiến lược “Made in China 2025” của nước này cùng với những chính sách liên quan phù hợp với mọi doanh nghiệp đang hoạt động ở Trung Quốc, không phân biệt doanh nghiệp nội địa hay nước ngoài.

Ông Miêu Vu đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, sau khi Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu (EUCC) vừa công bố một bản báo cáo dài, trong đó chỉ trích các biện pháp của Trung Quốc hỗ trợ lĩnh vực sản xuất công nghệ cao dẫn tới phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài trong khi các doanh nghiệp trong nước được chính phủ tài trợ cạnh tranh một cách không lành mạnh.

"Báo cáo của EUCC còn cho rằng Trung Quốc gây sức ép buộc các nhà sản xuất ôtô điện và các sản phẩm khác của nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc.

Ông Miêu Vu đã bác bỏ những nhận định trên của EUCC, nêu rõ các chính sách liên quan tới hoạt động đầu tư vào những lĩnh vực như xe ôtô chạy bằng năng lượng mới (các loại ôtô được lắp động cơ điện hoặc động cơ hybrid) không chỉ nhằm vào các công ty nước ngoài mà cả các doanh nghiệp nội địa.

Mục đích của các chính sách này là ngăn chặn hành vi gian lận của một số doanh nghiệp để có được trợ cấp của chính phủ, không phải để ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho phía Trung Quốc.

Về việc đặt ra chỉ tiêu thị phần cho các thương hiệu nội địa, ông Miêu Vu cho biết Chính phủ Trung Quốc không cố ý tìm kiếm những mục tiêu này khi xây dựng chiến lược “Made in China 2025.” 

Những mục tiêu đó chỉ mang tính chất dự báo, chứ không phải là bắt buộc. Bên cạnh đó, Bộ trưởng MIIT nhấn mạnh vai trò quyết định của thị trường và vai trò dẫn dắt của chính phủ trong quá trình triển khai chiến lược.

Ông Miêu Vu cũng giải thích mục đích cuối cùng của chiến lược “Made in China 2025” là đáp ứng nhu cầu trong nước đối với những thiết bị và hàng hoá công nghiệp tối tân vì các nước phương Tây vẫn đang áp dụng chính sách cấm xuất khẩu một số sản phẩm sang Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…