Từ "một lần sống thử" đến người truyền cảm hứng "di cư lập nghiệp" của nữ doanh nhân lĩnh vực làm đẹp hàng đầu Việt Nam - Đặng Thanh Hà

Được biết đến là một trong những nữ doanh nhân thành công ở lĩnh vực làm đẹp ở phân khúc khách hàng cao cấp, P.TGĐ Thanh Hằng Beauty Medi – Đặng Thanh Hà còn là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ Hà Nội “di cư” lập nghiệp tại Sài Thành.
Từ "một lần sống thử" đến người truyền cảm hứng "di cư lập nghiệp" của nữ doanh nhân lĩnh vực làm đẹp hàng đầu Việt Nam - Đặng Thanh Hà

Người thủ đô ưa lối sống truyền thống và ngại thay đổi, ấy vậy mà nữ tướng thứ 2 của tập đoàn làm đẹp hàng đầu Việt Nam Thanh Hằng – doanh nhân Đặng Thanh Hà lại quyết định nam tiến và “sống thử” tại TP Hồ Chí Minh.

Những khó khăn trong sự khác biệt văn hóa, môi trường không làm chị chùng bước và thành quả trái ngọt khiến bao người ngưỡng mộ: Sự thịnh vượng của thương hiệu Beauty Medi tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực miền nam nói chung là minh chứng rõ nhất cho trái ngọt của hành trình di cư đó. Không chỉ vậy, chị còn là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ Hà Nội đang nung nấu ý định lập nghiệp trời nam.

Chào chị, chị có thể cho biết lý do nào khác để thôi thúc chị Nam tiến?

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, có cơ hội đi nhiều quốc gia trên thế giới nhưng chưa nơi nào tôi sống quá liên tục 1 tháng. Mặc dù là người yêu thích sự thử thách và khám phá những việc tiếp quản chi nhánh thứ 2 của Thanh Hằng Beauty Medi ở một vùng đất mới làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Nhưng được sự động viên của gia đình, đặc biệt là của mẹ nên tôi đã quyết định nam tiến. Tự nhủ mình cứ thử sống thử 1 năm xem bầu trời TP Hồ Chí Minh có khác gì với bầu trời Hà Nội không.

Chắc hẳn sẽ có những khó khăn nhất định khi chị vừa đặt chân đến TP Hồ Chí Minh?

Không người thân, bạn bè, mọi thứ hoàn toàn xa lạ với tôi. Khó khăn mà tôi nghĩ lớn nhất đó chính là: văn hóa, lối sống và hai yếu tố này ảnh hưởng nhiều đến cách vận hành kinh doanh của tôi thời gian đầu.

Chị có thể nói rõ hơn về các khó khăn đó?

Sai lầm lớn nhất của tôi khi đó là áp dụng cách quản lý, kinh doanh chuẩn truyền thống của Hà Nội vào chi nhánh TP Hồ Chí Minh bởi nó không phù hợp. Mặt khác, tại TP Hồ Chí Minh các bạn trẻ nhiệt tình và thích ứng với cái mới rất nhanh, không ngại khó. Nhưng vì thích cái mới nên các bạn cũng rất dễ nhanh chóng muốn thay đổi môi trường làm việc (điều này hiếm gặp ở nhân viên Hà Nội).

Sự bất ổn này trong giai đoạn đầu trong ngành làm đẹp rất nguy hiểm, bởi khách hàng cao cấp họ cần được chăm sóc kỹ và xuyên suốt. Nếu nhân sự bạn thay đổi quá nhiều, họ cũng sẽ không còn cảm giác được phục vụ tốt và dần không tin tưởng dịch vụ của bạn nữa.

Vậy chị đã giải quyết những khó khăn đó như thế nào để có được sự thành công của Beauty Medi chi nhánh TP Hồ Chí Minh như ngày hôm nay?

Xác định yếu tố con người là yếu tố then chốt trong mọi hoạt động, đặc biệt ở phân khúc khách hàng cao cấp của Beauty Medi. Vì vậy, tôi và chị Thanh Hằng- TGĐ Thanh Hằng Beauty Medi đã có những thay đổi nhanh chóng kịp thời để thích ứng với môi trường, văn hóa làm việc của TP Hồ Chí Minh. Sau 1 năm, khi đã định nghĩa rõ ràng hơn về văn hóa, chính sách của mình cũng đã thay đổi ít nhiều, hợp lý hơn và “thuần miền Nam” hơn. Đến hôm nay, điều tôi tự hào nhất vẫn là đội ngũ nhân viên ổn định, nhiệt huyết và làm việc hăng say, luôn nhận được sự khen ngợi từ khách hàng.

Bà Đặng Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thanh Hằng Beauty Medi.
Bà Đặng Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thanh Hằng Beauty Medi. 

Thanh Hằng Beauty Hà Nội rất nổi tiếng, vậy thì ở TP Hồ Chí Minh, chị làm thế nào để có thể nhân rộng thương hiệu ở vùng đất hoàn toàn mới này?

2014 Beauty Medi tại Hà Nội là thương hiệu đang nổi nhất Việt Nam về đội ngũ bác sỹ giỏi và uy tín, khách hàng cả nước tìm đến bất kể các ngành nghề, nhưng tập trung chính là doanh nhân, nghệ sỹ, và giới chính khách… những người chú trọng về ngoại hình phục vụ công việc. Thuận lợi là lúc đó có nhiều khách doanh nhân, nghệ sỹ trong TP Hồ Chí Minh đã thường xuyên bay ra Hà Nội làm đẹp. Do đó khi mở rộng là đúng thời điểm để gây tiếng vang với giới doanh nhân, nghệ sỹ miền Nam.

Chị nhận thấy việc làm đẹp phụ nữ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có điểm gì khác biệt?

Cùng thương hiệu Thanh Hằng Beauty Medi và cùng phân khúc khách hàng, việc làm đẹp của khách hàng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cơ bản là giống nhau, họ thích gu làm đẹp tự nhiên, sang trọng, đường nét hài hoà thanh tú. Nhưng khác nhau ở cách tiếp nhận cái mới, điều này không riêng gì khách hàng, mà nhân viên của Thanh Hằng Beauty Medi cũng khác nhau. Tại Beauty Medi HCM, khách hàng tiếp nhận các dịch vụ mới rất hào hứng và nhanh chóng quyết định, nhưng ở Hà Nội, khách hàng sẽ cần thời gian đánh giá, xem xét.. rồi mới quyết định.

Thẩm mỹ viện hiện nay xuất hiện thêm rất nhiều, Thanh Hằng Beauty Medi vẫn giữ được phong độ đỉnh cao ở phân khúc khách hàng cao cấp, kể cả dịch Covid, vậy thì bí quyết là ở đâu?

Nhu cầu làm đẹp người dân ngày càng cao, thẩm mỹ xuất hiện nhiều hơn trước. Với phân khúc cao cấp của Thanh Hằng Beauty Medi, chúng tôi luôn duy trì vị trí dẫn đầu và định hướng thị trường của riêng mình với đội ngũ bác sỹ kinh nghiệm từ Mỹ, Hàn Quốc, Việt Nam đã gắn bó hơn 11 năm tại Beauty Medi.

Các bác sĩ không ngừng nghiên cứu và mang đến những công nghệ, dịch vụ làm đẹp an toàn, hiệu quả trên thế giới đến với khách hàng. Kết quả khác biệt và thậm chí hơn sự mong đợi của khách hàng, đây là yếu tố quan trọng để Beauty Medi có một lượng khách hàng trung thành, ổn định. Dù dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế ít nhiều, nhưng khi có nhu cầu, họ vẫn lựa chọn chúng tôi để chăm sóc làm đẹp vì khách hàng thông minh họ luôn biết tối ưu tài chính và hiệu quả chi tiêu nhất là lúc khó khăn như thời điểm này.

Doanh nhân Đặng Thanh Hà - người nắm "chính trường" ngoại giao của Tập đoàn Thanh Hằng (ảnh chụp cùng CEO Đặng Thanh Hằng).
Doanh nhân Đặng Thanh Hà - người nắm "chính trường" ngoại giao của Tập đoàn Thanh Hằng (ảnh chụp cùng CEO Đặng Thanh Hằng).

Là người nắm giữ quan hệ đối ngoại cho tập đoàn Thanh Hằng và cũng là người hơn 25 năm lĩnh vực thẩm mỹ, chị nhận thấy để vươn tầm quốc tế thì ngành làm đẹp Việt Nam cần có những thay đổi nào?

Làm đẹp hiện nay đã mở rộng hơn trước ở giới tính và cách nhìn nhận. Tuy nhiên, ở góc độ khách hàng họ lại không nhiều thời gian để tìm hiểu phương pháp làm đẹp và phòng khám thẩm mỹ uy tín. Trong khi ngành làm đẹp cũng chưa được quản lý có hệ thống do vậy nhiều cơ sở hoạt động rất tự phát, quảng cáo dàn trải và không trung thực dẫn đến gây nhầm lẫn và nhiều biến chứng xảy ra.

Để sánh ngang được với những cường quốc làm đẹp như Mỹ, Hàn Quốc… chúng ta cần có hệ thống quản lý công khai, minh bạch, danh sách các bác sỹ, phòng khám được đăng ký đưa lên trang web chính thống, được cập nhật những sai phạm về hành nghề thường xuyên, để qua đó, các cơ sở, bác sỹ có nguyên tắc làm việc và tuân thủ các quy định của các cấp có thẩm quyền. Từ đó, khách hàng sẽ yên tâm tra cứu thông tin và quyết định đến những nơi phù hợp và uy tín, nhờ vậy hoạt động của ngành làm đẹp sẽ phát triển hơn, đúng luật hơn, cạnh tranh lành mạnh hơn.

Đội ngũ bác sĩ đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc làm việc và gắn bó tại Thanh Hằng Beauty Medi trong suốt hơn 11 năm qua.
Đội ngũ bác sĩ đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc làm việc và gắn bó tại Thanh Hằng Beauty Medi trong suốt hơn 11 năm qua.

Được biết chị là một trong những nhân vật truyền cảm hứng “di cư” lập nghiệp ở vùng đất mới cho rất nhiều bạn trẻ, chị có thể chia sẻ thêm về điều này?

Thật ra tôi chỉ đem những kinh nghiệm mà mình đúc kết được trong quá trình nam tiến của chính mình chia sẻ lại cho các bạn trẻ Hà Nội đang có dự định Startup ở TP Hồ Chí Minh vào những dịp tôi ra thăm Hà Nội. Tôi chia sẻ tất cả từ lối sống, cách vận hành quản lý nguồn nhân lực, ngay cả việc ổn định gia đình nhỏ khi mới vào nam, những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống…. Vậy nên nhiều bạn muốn nam tiến có khi lại tìm đến tôi. Tôi luôn quan niệm ở đâu bạn cũng có thể tạo dựng được cuộc sống miễn là bạn dám theo đuổi niềm đam mê và có lộ trình rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Nếu có một lời khuyên dành cho các bạn đang chập chững bước vào con đường kinh doanh, chị sẽ khuyên các bạn điều gì?

Cốt lõi của kinh doanh là bền vững, kinh doanh ai cũng cần lợi nhuận, bên cạnh kiếm được tiền mà đem lại những giá trị thật và có ích cho cộng đồng mới là kinh doanh bền vững.

Nếu như được lựa chọn lại, chị có quyết định nam tiến?

Đến giờ mình vẫn đang khám phá và hoà nhập với TP Hồ Chí Minh, mình yêu thành phố này, cả gia đình rất thoải mái với cách sống hiện nay tại đây, với mình quê hương Hà Nội vẫn hiện hữu nguyên vẹn, và TP Hồ Chí Minh đang là cuộc sống của mình. Mình thấy may mắn với cơ hội nam tiến này.

Xin cảm ơn chị. 

Xem thêm

Doanh nhân Đặng Thanh Hằng: Mong sớm được trở lại hoạt động

Doanh nhân Đặng Thanh Hằng: Mong sớm được trở lại hoạt động

Trao đổi với Thương Gia, bà Đặng Thanh Hằng - nhà sáng lập, chủ tịch Tập đoàn Thanh Hằng cho rằng: "Làm đẹp cũng là nhu cầu thiết yếu của con người, cần được bình đẳng như các ngành nghề khác và mong muốn sớm được cho phép trở lại hoạt động bình thường."

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…