Tuyến Metro số 1 có thể bắt đầu khai thác thương mại từ 7/2024

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến Metro số 1 sẽ đưa vào vận hành thương mại nếu mọi thủ tục thuận lợi vào tháng 7/2024...

Sắp khai thác thương mại tuyến Metro số 1
Sắp khai thác thương mại tuyến Metro số 1

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có báo cáo phục vụ cuộc họp về dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Hiện công trình đã đạt khoảng 96,58%, trong đó các gói thầu xây dựng có tiến độ rất tốt.

Cụ thể, các hạng mục thi công như đoạn tàu ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố; đoạn tàu ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đều đạt hơn 99% khối lượng. Hạng mục thi công đoạn trên cao và depot của Metro số 1 đạt 98%. Hạng mục mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt gần 93%.

Hiện nay, chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực tối đa để hoàn thành vào cuối năm nay. Thời gian kết thúc dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là từ năm 2024 - 2028.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), sau khi hoàn thành công tác thi công xây dựng cơ bản thì còn nhiều thủ tục, quy định phải đáp ứng trước khi đưa dự án vào khai thác.

Ví dụ, kiểm tra, đánh giá hạng mục chất lượng công trình, đào tạo nhân viên vận hành khai thác, cơ sở vật chất các nhà ga và công tác rất quan trọng là nghiệm thu, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu về môi trường…

Đại điện MAUR cũng cho biết thêm về kế hoạch công việc tuyến Metro số 1 từ nay tới năm 2024. Theo đó, tháng 11/2023, hoàn tất thi công gói thầu CP1a và CP1b. Tháng 12/2023, hoàn thành thi công gói thầu CP2 (trừ hạng mục cầu bộ hành đang tiếp tục thực hiện).

Tháng 1/2024, nghiệm thu các hạng mục xây dựng và thanh toán các hạng mục đã hoàn thành, tiếp tục công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tuyến Metro số 1.

Tháng 2/2024, hoàn thành công tác đào tạo nhân sự cho công tác vận hành thương mại (Tư vấn chung NJPT đào tạo); tiếp tục công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Tháng 4/2024, hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện, tiếp tục kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành; tiếp tục công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Tháng 5/2024, hoàn thành công tác phối hợp với nhà thầu cơ điện Gói thầu CP3 và Gói thầu CP4.

Tháng 6/2024, hoàn thành thi công nhánh trái và nhánh phải cầu bộ hành của các ga trên cao. Trong thời gian này, MAUR và các đơn vị sẽ hoàn thành công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống. Đồng thời, phối hợp với các Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành dự án.

"Tháng 7/2024, chúng tôi sẽ đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại nếu mọi thủ tục thuận lợi", ông Hiếu cho biết.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...

Đón làn sóng đầu tư mới

Đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần làm rõ tổng mức đầu tư, không tô hồng bức tranh tài chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng cần phải tính toán chính xác chi phí xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt trong giai đoạn vận hành khai thác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cao...