Tỷ lệ sinh giảm mạnh, số lượng thú cưng tại Trung Quốc sẽ nhiều gấp đôi trẻ em vào năm 2030

Theo một báo cáo của Goldman Sachs, đến cuối thập kỷ này, số lượng thú cưng tại Trung Quốc dự kiến sẽ vượt mốc 70 triệu, trong khi dân số trẻ em dưới 4 tuổi sẽ giảm xuống dưới 40 triệu…

Người dân đưa thú cưng đi chụp ảnh năm mới tại Cát Lâm, Trung Quốc
Người dân đưa thú cưng đi chụp ảnh năm mới tại Cát Lâm, Trung Quốc

Số lượng thú cưng tại Trung Quốc sẽ gần như gấp đôi dân số trẻ nhỏ vào năm 2030, khi giới trẻ nước này ngày càng ngần ngại với việc lập gia đình và sinh con, theo một báo cáo gần đây của Goldman Sachs.

Tỷ lệ sinh nở tại quốc gia tỷ dân sẽ giảm trung bình 4,2% mỗi năm từ nay cho đến 2030, chủ yếu do suy giảm dân số phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 35 và các áp lực kinh tế khiến người trẻ không muốn có con hoặc trì hoãn việc sinh con.

Vào năm 2023, dân số Trung Quốc đã giảm ở năm thứ hai liên tiếp xuống còn 1,41 tỷ người, thấp hơn 2,08 triệu người so với năm trước đó, trích dẫn số liệu thống kê của chính phủ.

Mặc dù số lượng kết hôn mới ở Trung Quốc tăng 12,4% trong năm 2023 so với năm 2022, nhưng hơn một nửa trong độ tuổi từ 25 đến 29 vẫn chưa kết hôn, đặc biệt khi xu hướng kết hôn muộn trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.

Không chỉ riêng tại Trung Quốc, tỷ lệ sinh nở cũng đang đi xuống ở nhiều nơi trên thế giới. Điều này cho thấy khả năng dân số thế giới đã đạt đỉnh trong thế kỷ này.

Dựa trên các dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, báo cáo dự đoán đến cuối thập kỷ này số lượng thú cưng ở các đô thị Trung Quốc sẽ vượt 70 triệu, trong khi số trẻ em dưới 4 tuổi sẽ giảm xuống chưa đến 40 triệu trẻ.

Điều này đánh dấu một sự đảo ngược đáng chú ý so với năm 2017, khi Trung Quốc có 90 triệu trẻ em dưới 4 tuổi, so với khoảng 40 triệu thú cưng tại các thành phố lớn.

Valerie Zhou, chuyên gia phân tích của ngân hàng Goldman Sachs viết trong lưu ý: “Có thể thấy rõ các hiện tượng xã hội và kinh tế mới khi tỷ lệ sinh giảm và xu hướng nuôi thú cưng tăng cao”.

Theo Sách Trắng về Ngành Công nghiệp Thú cưng Trung Quốc, tính đến năm 2023, nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi từ 23 đến 33 chiếm gần một nửa số người nuôi thú cưng tại nước này.

Khi giới trẻ Trung Quốc lựa chọn nuôi thú cưng thay vì sinh con, Goldman Sachs ước tính thị trường thức ăn và phụ kiện cho thú cưng sẽ phát triển mạnh mẽ, đạt quy mô 12 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, số lượng người nuôi mèo tại Trung Quốc sẽ vượt qua số lượng người nuôi chó, bởi mèo ít tốn không gian và thời gian chăm sóc hơn.

Tại Nhật Bản - quốc gia cũng đang phải đối mặt với tình trạng già hoá dân số nghiêm trọng - số lượng thú cưng đang vào khoảng 20 triệu, gần gấp 4 lần dân số trẻ em dưới 4 tuổi, theo dữ liệu từ Hiệp hội Thức ăn cho Thú cưng Nhật Bản và Euromonitor.

Xem thêm

Ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam rộng đường phát triển

Ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam rộng đường phát triển

Theo báo cáo của Kirin Capital, trào lưu nuôi thú cưng đã xuất hiện từ khá lâu đặc biệt là ở giới trẻ nhưng các dịch vụ và tiện ích đi kèm mới chỉ bắt đầu trong vài năm trở lại đây. Qua đó, có thể thấy tiềm năng tăng trưởng ngành này ở Việt Nam còn rất lớn…

“Kinh tế thú cưng” bùng nổ tại Trung Quốc

“Kinh tế thú cưng” bùng nổ tại Trung Quốc

Bất chấp nền kinh tế chung đang gặp khó khăn trong việc phục hồi, thị trường hàng hoá và dịch vụ cho thú cưng của Trung Quốc đã cho thấy tiềm năng đáng chú ý khi quy mô ở khu vực thành thị nói riêng tiếp tục chứng kiến mức tăng ấn tượng…

Trung Quốc “loay hoay” cải thiện tình trạng già hoá dân số

Trung Quốc “loay hoay” cải thiện tình trạng già hoá dân số

Trung Quốc sẽ ban hành các chính sách để thúc đẩy tỷ lệ sinh, vào thời điểm các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng sự sụt giảm dân số sắp xảy ra của Trung Quốc có thể gây tổn hại sâu sắc cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Các nước đang phát triển dùng thuế quan để đối phó với hàng Trung Quốc

Các nước đang phát triển dùng thuế quan để đối phó với hàng Trung Quốc

Nhiều quốc gia, bao gồm Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, đã áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc để giảm thiểu cạnh tranh và thúc đẩy các công ty nước ngoài đầu tư vào địa phương. Trong khi Bắc Kinh gay gắt phản đối chính sách bảo hộ của Mỹ và EU, thì họ lại tỏ ra mềm mỏng hơn với nước đối tác đang phát triển…

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Vị thế của 7-Eleven như một biểu tượng không thể thiếu trong xã hội Nhật Bản đã khiến tham vọng mua lại của Alimentation Couche-Tard trở nên gần như “bất khả thi", dù cho có áp lực về việc các doanh nghiệp địa phương cần cởi mở với các đề xuất đầu tư từ nước ngoài...

Máy ATM Bitcoin tại một trạm xăng ở Washington, D.C. (Mỹ)

ATM Bitcoin trở thành mối đe dọa lớn của tiền điện tử

Các chuyên gia cảnh báo, hệ thống ATM Bitcoin đang trở thành mối đe dọa lớn về tội phạm mạng. Mặc dù đem lại tiện ích tới người dùng nhưng nó lại tạo điều kiện cho những kẻ gian lận khai thác sơ hở trong hệ thống bảo mật…

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Nhằm mục tiêu cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác trong khu vực, Thái Lan hy vọng rằng việc phát triển casino sẽ thu hút thêm du khách quốc tế, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập lớn hơn cho ngành công nghiệp du lịch trọng điểm của đất nước…

ECB đối mặt với bài toán khó: Lạm phát Đức giảm, Bỉ lại tăng

ECB đối mặt với bài toán khó: Lạm phát Đức giảm, Bỉ lại tăng

Lạm phát toàn phần của Khu vực đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm nhưng lạm phát lõi vẫn “cứng đầu” do chi phí dịch vụ tăng. Thành viên Hội đồng Điều hành ECB Isabel Schnabel kêu gọi Ngân hàng Trung ương Châu Âu thận trọng hơn về các dự định cắt giảm lãi suất trong thời gian tới…

Chìa khóa thành công trong cuộc đua xe điện Trung Quốc

Chìa khóa thành công trong cuộc đua xe điện Trung Quốc

Bên cạnh cuộc chiến về giá cả, các công ty xe điện Trung Quốc hiện đang cạnh tranh gay gắt trong phân khúc công nghệ hỗ trợ lái xe và các tính năng hiện đại khác được hỗ trợ bởi thiết bị chip bán dẫn…