Ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam rộng đường phát triển

Theo báo cáo của Kirin Capital, trào lưu nuôi thú cưng đã xuất hiện từ khá lâu đặc biệt là ở giới trẻ nhưng các dịch vụ và tiện ích đi kèm mới chỉ bắt đầu trong vài năm trở lại đây. Qua đó, có thể thấy tiềm năng tăng trưởng ngành này ở Việt Nam còn rất lớn…

Ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam rộng đường phát triển

Ngành công nghiệp thú cưng ở Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển đáng chú ý và có nhiều tiềm năng mở rộng trong tương lai.

Số lượng thú cưng tại Việt Nam đã liên tục tăng đều đặn 5% mỗi năm kể từ 2017. Năm 2023 số lượng thú cưng (chó và mèo) được thống kê vào khoảng 12 triệu con, trong đó có khoảng 5,58 triệu con mèo và 6,48 triệu con chó. Dự kiến số lượng thú cưng sẽ tăng lên 16 triệu con vào năm 2027.

Sự tăng trưởng kinh tế và thu nhập gia tăng trong xã hội đã thúc đẩy nhu cầu về việc nuôi thú cưng. Khi thu nhập của người Việt tăng lên, họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm và chăm sóc cho các thành viên trong gia đình, bao gồm cả thú cưng.

Và cũng chính bởi lý do này mà ngày càng có nhiều người tiêu dùng chịu khó đầu tư cho thú cưng, không chỉ dừng lại ở thức ăn bổ dưỡng, mà cả những vật dụng hàng ngày như chuồng ổ, quần áo, đồ chơi và nhiều loại phụ kiện khác.

Các dịch vụ chăm sóc thú cưng, điển hình như bệnh viện, khách sạn, spa, trường dạy giao tiếp dành cho những học viên “lắm lông”, cũng ngày càng trở nên phổ biến.

screenshot-2024-06-10-at-105712-4328.png
Quy mô thị trường thú cưng Việt Nam

Tất cả những điều đó đã cho thấy thú cưng có một vai trò rất lớn trong cuộc sống của mỗi gia đình thành thị hôm nay.

Tại Việt Nam, quy mô ngành công nghiệp thú cưng được ghi nhận vào khoảng 94 triệu USD năm 2023 với CAGR (2018 -2023) đạt 14,3%. Dự báo trong những năm tới quy mô ngành công nghiệp thú cưng tiếp tục tăng trưởng tốt và đạt 182 triệu USD vào năm 2028.

Trong đó phân khúc thức ăn cho thú cưng luôn chiếm tới khoảng 85% toàn ngành. Cụ thể, thức ăn cho chó và mèo vẫn chiếm ưu thế trong chăm sóc thú cưng với khoảng hơn 80%. Ngoài ra, thức ăn khô (dried food) là thức ăn được ưa chuộng nhất đối với cả chó và mèo; còn mức giá tầm trung là phân khúc giá chiếm ưu thế nhất.

screenshot-2024-06-10-at-150214-687.png
Thức ăn cho thú cưng thường được phân thành 2 loại là thức ăn khô (hạt) và thức ăn ướt (pate) trong đó các dòng sản phẩm chính vẫn tới từ các thương hiệu lớn trong ngành

Hiện nay, các sản phẩm liên quan tới thú cưng hầu hết được phân phối chủ yếu qua các cửa hàng thú cưng (pet shop) – chiếm tới 75%. Các kênh bán lẻ khác như tạp hóa, bệnh viện thú cưng và kênh online chỉ chiếm khoảng 4%. Trong tương lai xu hướng được kỳ vọng sẽ chuyển dịch nhiều hơn sang các kênh online, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử.

screenshot-2024-06-10-at-113248-7755.png
Các kênh phân phối sản phẩm thú cưng

Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng đều là những công ty lớn trong lĩnh vực thức ăn cho chó và mèo như Perfect Companion (Việt Nam) Co Ltd – thuộc hệ sinh thái C.P – công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nổi tiếng tới từ Thái Lan, Guyomarc'h Vietnam Co Ltd - Pháp và Mars Inc – Mỹ. Đây đều là các công ty nhánh/thuộc hệ sinh thái các tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung và thức ăn cho thú cưng hàng đầu thế giới.

Ngoài ba công ty hàng đầu này, lĩnh vực chăm sóc thú cưng vẫn còn rất phân mảnh, với số lượng lớn người tham gia thị trường trải rộng trên các danh mục nhỏ khác nhau.

screenshot-2024-06-10-at-113232-5706.png
Thị phần các công ty thức ăn cho thú cưng tại Việt Nam

Nói tóm lại, ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào những thay đổi trong nhận thức, thói quen sống và nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ như thức ăn chất lượng cao, dịch vụ y tế thú y chuyên nghiệp, và các sản phẩm về giáo dục và huấn luyện thú cưng.

Xem thêm

“Kinh tế thú cưng” bùng nổ tại Trung Quốc

“Kinh tế thú cưng” bùng nổ tại Trung Quốc

Bất chấp nền kinh tế chung đang gặp khó khăn trong việc phục hồi, thị trường hàng hoá và dịch vụ cho thú cưng của Trung Quốc đã cho thấy tiềm năng đáng chú ý khi quy mô ở khu vực thành thị nói riêng tiếp tục chứng kiến mức tăng ấn tượng…

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…