Dân số già hoá, Singapore hướng sự quan tâm sang "nền kinh tế bạc"

Công dân từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 1/5 dân số Singapore, tăng 11,7% so với một thập kỷ trước. Và khi độ tuổi dân số trung bình cao lên, cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người cao tuổi cũng tăng theo...

singapore-silver-economy-20231031002917.jpg

Theo báo cáo năm 2023 của chính phủ Singapore ,công dân từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 1/5 dân số, tăng 11,7% so với một thập kỷ trước. Với tốc độ nhanh như hiện nay, đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ vào khoảng 1 trên 4 công dân.

Khi độ tuổi dân số trung bình cao lên, cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người cao tuổi cũng tăng theo.

Từ các công ty khởi nghiệp về chăm sóc sức khỏe sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị cho bệnh nhân cao tuổi, đến các nền tảng quản lý hàng hóa phục vụ lối sống của người cao niên, nền kinh tế bạc (silver economy - nền kinh tế liên quan tới người cao tuổi) của Singapore đang bùng nổ và rất nhiều công ty địa phương cũng như quốc tế muốn tìm được một chỗ đứng cho mình.

NỀN KINH TẾ BẠC SINGAPORE

Theo Chỉ số nền kinh tế bạc của người cao tuổi ở châu Á năm 2020, Singapore cho thấy tiềm năng trở thành thị trường lớn nhất dành cho dân số già trong số 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Aging Asia, một doanh nghiệp xã hội chuyên kinh doanh các dịch vụ/sản phẩm dành cho người già, nền kinh tế bạc của quốc đảo sư tử dự kiến sẽ đạt giá trị 72,4 tỷ USD vào năm 2025.

Kelvin Tan, người đứng đầu nghiên cứu ứng dụng về lão hóa tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS) cho biết, sự thay đổi trong hành vi chi tiêu của người cao tuổi sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ngày càng tăng trong nền kinh tế lâu dài này.

Thuật ngữ “thế hệ tiên phong” được chính phủ Singapore đưa ra, đề cập đến những người cao tuổi từ 74 tuổi trở lên vào năm 2023.

Chuyên gia lão khoa lưu ý: “So với thế hệ tiên phong trước đây, thế hệ baby boomer (những cá nhân sinh từ năm 1946 đến 1964) của Singapore được giáo dục tốt hơn, có nhiều tiền tiết kiệm hơn và nhận thức rõ hơn về việc tìm kiếm các trải nghiệm và nâng cao lối sống".

Thế hệ baby boomer hiện vẫn là phân khúc thị trường mục tiêu chính của các doanh nghiệp bạc trong một hoặc hai thập kỷ tới, Janice Chia, người sáng lập Aging Asia nhấn mạnh.

"Thái độ và hành vi độc đáo của họ sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của các doanh nghiệp trên thị trường bạc (silver market). Bởi họ đã chu cấp cho con cái nhiều hơn so với các thế hệ trước và sẵn sàng chi tiêu hơn cho bản thân cũng như những trải nghiệm mới", bà Janice Chia giải thích.

Theo báo cáo của Citibank, người tiêu dùng từ 65 tuổi trở lên có tốc độ tăng trưởng chi tiêu nhanh nhất trong số các nhóm tuổi khác ở các nền kinh tế tiên tiến như Singapore.

FOREIGN201810191717000391023336182.jpg

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cũng tạo cơ hội cho các công ty phục vụ phúc lợi của người cao tuổi. Ông Kelvin Tan cho biết, thế hệ lớn tuổi ngày nay có ý thức cao hơn về việc duy trì sức khoẻ cả về mặt thể chất và tinh thần.

Ông Tan nói thêm, những người thuộc thế hệ baby boomer coi sức khỏe là ưu tiên số một vì họ có xu hướng tiếp tục làm việc sau này và vẫn muốn gắn bó, sinh hoạt với cộng đồng của mình khi về già.

Citibank ước tính rằng người tiêu dùng có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn để điều trị và hỗ trợ người cao tuổi, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng về chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ y tế.

Một báo cáo của Research and Markets ước tính rằng thị trường toàn cầu cho lĩnh vực công nghệ phục vụ người lớn tuổi sẽ tăng gấp ba lần trong 7 năm tới, đạt 82 tỷ USD vào năm 2030.

THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG TIỀM NĂNG

Vanessa Keng, đồng sáng lập của The Golden Concepts, một nền tảng thương mại điện tử chuyên về các sản phẩm chăm sóc người cao tuổi, cho biết thị trường này đang phát triển ổn định khi ngày càng có nhiều công ty cung cấp nhiều sản phẩm hơn và phát triển chiều sâu trong các lĩnh vực chuyên môn.

Bà Keng cho biết, sự gia tăng đa dạng này là điều đáng khích lệ, bởi nó giúp khách hàng lớn tuổi có nhiều khả năng tìm được giải pháp phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu của họ.

Nhiều công ty thiết kế các sản phẩm giúp người cao tuổi sống độc lập. Các thiết bị như bấm móng tay có kính lúp, móc khóa kéo và thìa uốn cong giúp người lớn tuổi tự mặc quần áo và tự ăn.

DNI3ZRnXkAA_MfN.jpg

Chuyên gia Kelvin Tan từ SUSS tiết lộ, nhiều công ty cũng đang phát triển nhiều sản phẩm giúp người lớn tuổi sống một cách thoải mái và tự tin, ví dụ như những chiếc gậy chống trông giống như gậy leo núi hoặc những chiếc tã được thiết kế để trở thành một phần của váy/quần.

Trong những năm qua, Golden Concepts đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể lượng khách hàng mua các thiết bị hỗ trợ di chuyển giai đoạn đầu - chẳng hạn như gậy đi bộ, xe tập đi và xe lăn - thay vì các thiết bị hỗ trợ giai đoạn cuối như xe lăn.

“Sự tự ti đôi khi vẫn là một trong những thách thức tâm lý lớn nhất đối với người lớn tuổi. Họ không muốn bị coi là yếu đuối”, ông Kelvin Tan lưu ý.

silver_economy_is_the_business_of_ageing_a_sunrise_industry_2.jpg

Ngay cả ngành công nghiệp thực phẩm cũng đang phát triển. Các công ty khởi nghiệp sản xuất thực phẩm và thực phẩm bổ sung phục vụ chế độ ăn cho người già liên tục xuất hiện để đáp ứng cho một thị trường đang phát triển. Ví dụ, The Gentle Group là một công ty khởi nghiệp đã phát triển dòng thực phẩm xay nhuyễn được tạo thành các hình thức ăn quen thuộc dành cho những người khó nuốt. Kosmode Health đã tạo ra loại mì không chứa tinh bột cho người lớn tuổi và người mắc bệnh tiểu đường bằng cách sử dụng protein và chất xơ từ hạt lúa mạch.

Song song với sự tiên tiến của công nghệ, một số công ty cũng đang áp dụng AI để cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi.

Các công ty công nghệ y tế có trụ sở tại Singapore như Jaga-Me và Homage kết nối bệnh nhân lớn tuổi với người chăm sóc thông qua ứng dụng di động, nhắm đến số lượng ngày càng tăng người cao tuổi cần chăm sóc tại nhà. Theo Bộ Y tế Singapore, khoảng 100.000 người cao tuổi sẽ cần được hỗ trợ trong ít nhất một hoạt động sinh hoạt hàng ngày vào năm 2030.

Các công ty khởi nghiệp của Singapore như SmartPeep và SoundEye sử dụng công nghệ để phát hiện khi người cao tuổi bị ngã, đưa ra cảnh báo yêu cầu trợ giúp khi bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Một thương hiệu nội địa khác, Tetsuyu, đã phát triển một ứng dụng hỗ trợ AI mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc có thể theo dõi vết thương và dấu hiệu bệnh lý của bệnh nhân cao tuổi từ bất kỳ thiết bị internet nào.

63d1b99ea31057c4b4b3db52.jpg

Ng Li Lian, nhà đồng sáng lập và giám đốc của Tetsuyu chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều cơ hội để phát triển các dịch vụ của mình, đặc biệt là trong việc giúp đỡ người cao tuổi sống độc lập… thông qua các công nghệ như giám sát tại nhà và robot xã hội”.

Tuy nhiên, trong khi một số người lớn tuổi có xu hướng thích sử dụng công nghệ để kết nối và tương tác với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc, thì một số khác vẫn chưa có nhiều hiểu biết về công nghệ và cảm thấy khó khăn và lo ngại về quyền riêng tư khi sử dụng các ứng dụng mới, bà Ng Li Lian chỉ ra.

“Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc có thể cần đầu tư thời gian và công sức để phổ biến, hướng dẫn người cao tuổi về lợi ích của việc theo dõi sức khỏe qua công nghệ và dần dần thuyết phục họ sử dụng chúng", nhà sáng lập Tetsuyu lưu ý.

Xem thêm

Trung Quốc “loay hoay” cải thiện tình trạng già hoá dân số

Trung Quốc “loay hoay” cải thiện tình trạng già hoá dân số

Trung Quốc sẽ ban hành các chính sách để thúc đẩy tỷ lệ sinh, vào thời điểm các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng sự sụt giảm dân số sắp xảy ra của Trung Quốc có thể gây tổn hại sâu sắc cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…