Tỷ phú Trung Quốc - chủ nhân tập đoàn HNA tử nạn tại Pháp

Ông Wang Jian, chủ nhân và người sáng lập ra tập đoàn kinh tế HNA, đã tử nạn tại Pháp, thuộc vùng Provence, vào ngày thứ ba vừa qua, 3/7, thọ 57 tuổi.
Tỷ phú Trung Quốc - chủ nhân tập đoàn HNA tử nạn tại Pháp

Nguuyên nhân tử nạn là do sự bất cẩn khiến vị tỷ phú này rơi từ trên cao xuống khi leo lên một vị trí cao để chụp hình. Được biết, ông Wang Jian lúc đó đang trong chuyến thăm quan một ngôi làng ở Bonnieux (Vaucluse) thuộc địa phận Luberon. 

Ông Wang Jian là chủ nhân của những thương hiệu Wanda (nhà đất, cinema), Fosun (du lịch, giải trí) và Anbang (bảo hiểm, khách sạn), được thành lập từ năm 2000 ở đảo Hải Nam.

Những tập đoàn này bị chú ý từ năm ngoái bởi phía Trung quốc, vì những món nợ khổng lồ dùng để đầu tư ở nước ngoài, phần lớn là lãnh vực hàng không, vận chuyển hàng không.

HNA đã đầu tư 50 tỷ đô la trong hai năm gần đây trong những dư án có nhiều chỉ trích về tính cách rõ ràng hệ thống của nó.

Hãng máy bay Hainan Airlines bành trướng với những sự việc mua cổ phần của những công ty khác. HNA đã có cổ phần vốn trong các hãng hàng không khác như Aigle Azur (France), Virgin Australia (Australie), TAP (Portugal) và Azul (Bresil).

Trong ngành vận chuyển, HNA đã mua cổ phần vốn của Gategroup (Thụy Sĩ).

Năm 2016, HNA đã mua cổ phần của công ty CIT chuyên về cho thuê máy bay với giá trị 10 tỷ đô la. HNA đã mua đứt công ty Mỹ Ingram Micro, một trong những nhà phân phối lớn nhất thế giới về các sản phẩm điện tử và vi tính. Tại châu Âu, HNA có cổ phần trong nhà băng Đức Deutsche Bank, và đã mua 1/4 cổ phần vốn của chuỗi khách sạn Hilton với 6,5 tỷ đô la. Tổng số tiền đầu tư lên đến 50 tỷ đô la.

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…