VDSC: TTCK Việt Nam đang “chạy” nhanh hơn so với tăng trưởng lợi nhuận, VnIndex có thể gặp khó về cuối tháng 8

VDSC cho rằng VnIndex sẽ dao động mạnh trong vùng 770 – 800 điểm, và có thể sẽ giảm sâu hơn mức này khi tháng 8 dần kết thúc.
VDSC: TTCK Việt Nam đang “chạy” nhanh hơn so với tăng trưởng lợi nhuận, VnIndex có thể gặp khó về cuối tháng 8

Thống kê của CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết, tại ngày 1/8/2017 đã có 612 doanh nghiệp công bố KQKD quý 2. Theo đó, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong quý 2 của các doanh nghiệp đã chậm lại sau quý 1 khởi sắc, dù quý 1 vốn là quý thấp điểm do nghỉ lễ.

Các ngành có tăng trưởng tốt trong quý 2 bao gồm Điện, nước & xăng dầu khí đốt, Dịch vụ tài chính, Bất động sản và Ngân hàng. Như vậy, bên cạnh 3 ngành vốn đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, GAS, PPC và các cổ phiếu thủy điện (CHP, TMP, SHP) cũng gia nhập nhóm những công ty có KQKD khởi sắc trong quý 2 tính riêng và nửa đầu năm 2017 nói chung. Điều kiện thời tiết, thủy văn và diễn biến cung cầu thuận lợi là điểm tựa cho sự cải thiện của nhóm cổ phiếu này.

Các ngành tăng trưởng kém trong quý 2 gồm có Ô tô & phụ tùng và Tài nguyên cơ bản. Nguyên nhân KQKD của các công ty thuộc nhóm ngành ô tô kém đi là do nhu cầu giảm xuống dưới tác động của thông tin thuế suất nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% vào đầu năm 2018, cũng như phản ứng ngược của người tiêu dùng trước cuộc đua giảm giá của các hãng xe. Trong khi đó, dù doanh thu vẫn tăng trưởng, giá nguyên liệu tăng cao đã tác động đến biên lãi gộp của các doanh nghiệp thép, và làm lợi nhuận của các công ty này giảm sút so với quý cùng kỳ.

Tổng kết chung cho nửa đầu năm 2017, các doanh nghiệp trên HoSE đạt mức tăng trưởng LNST là 14,4%. Trong khi đó, mức tăng trưởng 21,6% LNST của doanh nghiệp trên HNX chủ yếu đến từ sự đóng góp của một vài cổ phiếu như ACB, VCS, SHB, CHP, VGC, PVI hay SHS.

Theo VDSC, dù có mức tăng trưởng 14,4% về lợi nhuận nhưng hầu hết các doanh nghiệp chỉ hoàn thành suýt soát hơn 50% kế hoạch kinh doanh cả năm 2017. Trong số các cổ phiếu VDSC theo dõi, khoảng 50% doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh phù hợp với dự báo trước đó, trong khi hơn 30% doanh nghiệp có kết quả kinh doanh đáng thất vọng.

Cũng theo VDSC, nếu nhìn vào mức tăng 17,9% của VnIndex và 26,3% của Hnx-Index (tính từ đầu năm đến hết tháng 7), so sánh một cách đơn giản với giả định không có lý do để nâng mức định giá chung, thì thị trường đang “chạy” nhanh hơn so với tăng trưởng lợi nhuận.

VnIndex sẽ dao động mạnh trong vùng 770 – 800 điểm và có thể giảm sau khi tháng 8 kết thúc

Diễn biến KQKD trong nửa đầu năm 2017 phản ánh khá sát với kỳ vọng của giới đầu tư nói chung. Các chỉ số vĩ mỗ vẫn được đánh giá là ổn định, nhưng sức tăng trưởng dường như đang yếu hơn so với các nỗ lực kích thích của cơ quan điều hành. Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% cho cả năm 2017 nhận được sự đồng thuận rất cao của giới phân tích là khó khả thi.

Do đó, với nguồn tiền dồi dào dành cho TTCK trong nửa đầu năm, các kỳ vọng tích cực về triển vọng lợi nhuận khả quan năm 2017 gần như đã được phản ánh vào sóng tăng giá kéo dài từ đầu năm.

VDSC cho rằng hiệu ứng của mùa công bố KQKD quý 2 có thể vẫn sẽ kéo dài trong 3 tuần đầu tháng 8. Do đó, NĐT có khả năng vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn từ các cổ phiếu có KQKD tốt nhưng chưa được phản ánh đầy đủ vào giá.

Do vậy, mặc dù tin rằng thị trường vẫn có khả năng tăng điểm trong những tuần đầu tháng 8 nhưng lực chốt lời của NĐT có thể sẽ áp đảo lực cầu vốn đang có xu hướng thận trọng tại mức điểm cao lịch sử của VnIndex. VDSC cho rằng VnIndex sẽ dao động mạnh trong vùng 770 – 800 điểm, và có thể sẽ giảm sâu hơn mức này khi tháng 8 dần kết thúc.

Theo VDSC, NĐT ngắn hạn cần tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ và hạn chế mua đuổi, mua mới, đặc biệt ở những nhịp tăng điểm của thị trường. Trong khi đó, NĐT kiên nhẫn sẽ có cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt ở mức giá hợp lý hơn cho mục tiêu Đầu tư dài hạn.

 Theo Minh Anh/ Trí thức trẻ

>> Triển vọng TTCK nhìn từ khả năng sinh lời của doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm