VEC tự cân đối, bố trí vốn đối ứng để hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP về việc bố trí vốn đối ứng của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành…
vốn đối ứng bến lức - long thành
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được bố trí vốn đối ứng

Theo đó, Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất.

Đồng thời, VEC cân đối, bố trí vốn đối ứng và triển khai dự án bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Đặc biệt, VEC cần tiếp tục triển khai dự án tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp; chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, thông qua nghị quyết về việc giao VEC bố trí đủ vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ngày 21/2/2023, VEC có văn bản cam kết sẽ tự bố trí số tiền 758 tỷ đồng cho phần vốn đối ứng còn lại của dự án, đồng thời sẽ cân đối tài chính để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của VEC, bao gồm các khoan vay ODA đến hạn và trả nợ gốc, nợ lãi trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh và các nghĩa vụ tài chính khác.

Được biết, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km khởi công từ năm 2014, với tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản là 11.975 tỷ đồng, Ngân hàng Phát triển châu Á là 13.654 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.689 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện, do gặp một số vướng mắc về cơ chế đối với các nguồn vốn, trong đó nguồn vốn đối ứng còn có ý kiến khác nhau về trách nhiệm bố trí, nên từ năm 2019 đến nay dự án chưa được giao vốn đối ứng. Do dự án dừng thi công trong thời gian dài, một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng.

Vì thể, VEC kiến nghị cấp thẩm quyền cho sử dụng số tiền 758 tỷ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý đang tạm thời nhàn rỗi khi VEC chưa đến kỳ trả nợ vay làm đường cao tốc cho Nhà nước, để làm vốn đối ứng cho dự án.

Có thể bạn quan tâm